MUỐN TRẺ GIỎI TIẾNG ANH PHẢI CHO CON NGHE CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT

Nếu ba mẹ muốn con giỏi tiếng Anh từ sớm thì tốt nhất là nên cho con nghe càng nhiều càng tốt, nghe một cách khoa học và có tính toán.

Dù ngày nay ba mẹ vẫn thường xuyên cho trẻ nghe rất nhiều thông tin, kiến thức về tiếng Anh nhưng rõ ràng không hiệu quả bởi bất kỳ lúc nào ba mẹ cũng có thói quen bật bài hát tiếng Anh để trẻ nghe một cách vô thức trong lúc chơi và sinh hoạt. 

trẻ giỏi tiếng Anh

Muốn trẻ giỏi tiếng Anh phải cho con nghe một cách khoa học hơn

Như thế nào là cho con nghe tiếng Anh một cách khoa học ?? Ba mẹ hãy hình dung khi một đứa trẻ 3 tuổi ở bất kỳ quốc gia nào, muốn phát triển bình thường, trẻ đều có thể nói được ngôn ngữ ở quốc gia đó. Bởi trẻ đã được nghe những người xung quanh nói chuyện để rồi sau đó trẻ ghi nhận vào bộ não của mình việc ngôn ngữ ấy được sử dụng như thế nào và trong hoàn cảnh ra sao.

Từ đó, ngôn ngữ mà trẻ tiếp thu được trong giai đoạn 0-3 tuổi sẽ đi vào tiềm thức, giúp  trẻ sẽ ghi nhớ một cách tự nhiên và bật ra theo bản năng. Giống như khi ba mẹ dạy tiếng Anh cho trẻ, từ lúc chín tháng tuổi tới lúc bé được hai tuần tuổi ba mẹ sẽ nghe nhiều người bảo là con đã biết gì đâu mà dạy tiếng Anh với tiếng Tây. Nhưng ba mẹ có biết là con lúc ấy vẫn hiểu và có thể nghe được tất cả những gì ba mẹ nói không.

Bởi vậy, ba mẹ đừng chờ con biết nói mới dạy nó học, vì mỗi đứa trẻ đã tiếp thu ngôn ngữ từ lúc chào đời thậm chí từ lúc còn trong bụng mẹ nên khi con được 1 tuổi là bắt đầu bập bẹ, 2 tuổi đã nói rành rọt và muộn lắm thì 3 tuổi đã thành thạo tiếng mẹ đẻ rồi.

trẻ giỏi tiếng Anh

Nếu quy tắc phát triển kỹ năng ngoại ngữ ở trẻ là: Nghe – Nói – Đọc – Viết, thì kỹ năng Nghe và Đọc đóng vai trò là kiến thức đầu vào quan trọng cho con còn Nói và Viết đóng vai trò là đầu ra hay phản xạ tự nhiên của con. Do đó muốn con nói, đọc và viết tiếng Anh thành thạo bắt buộc phải cho con nghe càng nhiều càng tốt.

Có hai hình thức nghe giúp trẻ giỏi tiếng Anh nhanh hơn

Muốn trẻ có thể nghe tiếng Anh hiệu quả ba mẹ có thể chia làm hai loại đó là nghe có chủ đích và nghe vô thức.

Trong đó, nghe tiếng Anh vô thức là cách tuyệt vời để trẻ từ 0 đến 3 tuổi nên duy trì cũng như cho bất kỳ ai ở lứa tuổi nào muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bất kỳ buổi nào trong ngày, ba mẹ cũng có thể bật các bài hát tiếng Anh hoặc các mẩu chuyện ngắn tiếng Anh để trẻ nghe một cách vô thức trong lúc chơi và sinh hoạt.

Bên cạnh đó là nghe có chủ đích, được xem là việc nghe kết hợp với học, ba mẹ có thể áp dụng khi trẻ lớn hơn một chút, nhưng tốt nhất là từ khoảng chín tháng hoặc 1 tuổi trở đi, tùy theo sự phát triển nhanh chậm của trẻ thì nên cho con nghe một cách phù hợp.

Muốn trẻ giỏi tiếng Anh phải biết mình đang cho trẻ nghe cái gì

Để trẻ có thể nghe một cách hiệu quả hơn, ba mẹ có thể cho trẻ bắt đầu nghe các bài hát tiếng Anh đơn giản, vì những ngôn ngữ có giai điệu kết hợp với âm nhạc thường kích thích thính giác giúp trẻ dễ thuộc hơn.

trẻ giỏi tiếng Anh

Tất cả các bài hát tiếng Anh cho trẻ ba mẹ có thể tìm trên Youtube từ các nhà cung cấp như super simple song, chuchu TV, hooplakidz, dream english, tốt nhất là trẻ nên bắt đầu từ các bài hát đơn giản, phổ thông như “nursery rhyme for kids” hay “kids songs”.

Bên cạnh các bài hát, ba mẹ có thể cho trẻ nghe các video theo chủ đề để nâng cao vốn từ hơn. Ba me chỉ cần tìm “animal songs” hay “counting songs” thì sẽ ra rất nhiều video trên Youtube. Nhưng khi chọn video theo chủ đề, ba mẹ nên tìm những video có hình ảnh và âm nhạc đơn giản cũng như đảm bảo phần lời và tiếng được phát âm rõ ràng, không bị át bởi nhạc quá nhiều. Ba mẹ có thể sử dụng phần mềm nghe cho con, như thế sẽ giúp ba mẹ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị học liệu cho con

Muốn trẻ giỏi tiếng Anh phải cho trẻ nghe đúng cách

Nếu ba mẹ không muốn trẻ tiếp xúc với máy tính hay iPad ba mẹ nên tải về và chỉ cần cho trẻ nghe chứ không nhìn. Nhưng với những trẻ từ 2 đến 3 tuổi, ba mẹ có thể cho trẻ vừa nghe vừa xem với thời lượng hạn chế.

Lần nghe sau, ba mẹ có thể cho trẻ xem một video khác cùng với thời lượng và tần suất như vậy để trẻ có thể kết hợp xem cái mới cũng như ôn lại cái cũ mỗi ngày. Việc để trẻ tiếp xúc với cùng một ngữ liệu lặp đi lặp lại sẽ giúp con ghi nhớ được tốt hơn. Cũng như ngữ liệu được thay đổi theo ngày sẽ giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán.

Ba mẹ có thể cùng con hát theo, nhắc lại lời bài hát từ video, ba mẹ có thể vừa hát vừa kết hợp nhảy theo nhạc hoặc làm các động tác phù hợp với nội dung. Ngoài ra nếu bố mẹ giỏi tiếng Anh, hãy giao tiếp với con hàng ngày.

Nhưng nếu ba mẹ quá bận rộn có thể giao tiếp với con vào thời gian nhất định trong ngày, hãy cố gắng cố định thời gian giao tiếp bằng tiếng Anh với trẻ cũng như thường xuyên chỉ và gọi tên đồ vật, con người, cuộc sống xung quanh, giải thích cho trẻ những hoạt động, hành động, hiện tượng đang diễn ra bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu ba mẹ không quá rành tiếng Anh, có thể để con nghe phần bài hát hay video mẫu trước, rồi cố gắng tập nói với bé theo nội dung đó giống như một người bạn học. 

trẻ giỏi tiếng Anh

STV English hi vọng những thông tin bổ ích ở trên có thể giúp ba mẹ có thêm những cách dạy nghe hiệu quả cho trẻ. Đừng quên chia sẻ với những ông bố bà mẹ khác nữa nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
trẻ giỏi tiếng Anh

connect

we'd love to have your feedback on your experience so far

Gửi thông điệp cho STV

Đăng ký cho bé học thử tại STV ENGLISH ngay!