10 GIAI ĐOẠN HỌC TIẾNG ANH CỦA TRẺ MÀ BA MẸ NÀO CŨNG SẼ TRẢI QUA (P1)

10 giai đoạn học tiếng Anh của trẻ bên dưới đây được chính các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu thế giới tổng hợp lại từ những nghiên cứu hành vi học thuật của trẻ có độ tuổi từ 3 đến 10 tuổi.

tiếng Anh của trẻ

10 giai đoạn học tiếng Anh của trẻ mà bất kỳ ba mẹ nào cũng phải trải qua

Trước khi muốn con giỏi tiếng Anh cũng như sử dụng ngôn ngữ này một cách tự nhiên như tiếng mẹ đẻ thì nhất định phụ huynh phải đồng hành cùng con trải qua 10 giai đoạn quan trong dưới đây:

Giai đoạn 1: Khoảng thời gian im lặng của trẻ khi học tiếng Anh

Giống như khi con học ngôn ngữ mẹ đẻ, sẽ có một khoảng thời gian trẻ sẽ im lặng, đó chính là khi chúng nhìn, nghe và bắt đầu muốn giao tiếp qua nét mặt hoặc cử chỉ trước khi chúng bắt đầu nói. Vì khi trẻ học tiếng Anh, cũng là khi trẻ sẽ có một khoảng thời gian im lặng tương tự để sự hiểu biết có thể diễn ra trước khi trẻ thực sự nói bất kỳ từ tiếng Anh nào.

Lưu ý là trong thời gian im lặng này của trẻ, ba mẹ không nên ép buộc trẻ tham gia đối thoại tiếng Anh dưới bất kỳ hình thức nào. Vì thỉnh thoảng các cuộc nói chuyện của người lớn chúng ta cũng cung cấp các cơ hội hữu ích cho trẻ tiếp thu ngôn ngữ này. Trẻ sẽ vận dụng hiệu quả các chiến lược giao tiếp của người lớn như cách mà chúng nghe được từ người lớn vào các cuộc đối thoại hàng ngày của mình.

Giai đoạn 2: Trẻ bắt đầu giao tiếp bằng tiếng Anh

Sau một thời gian học tập thì tùy thuộc vào tần suất của việc học tiếng Anh mà mỗi đứa trẻ nhất là các bé gái, sẽ bắt đầu nói các từ đơn như cat, house hay các cụm từ ngắn  như what’s that?; It’s my book; I can’t; that’s a car and time to go home trong các cuộc đối thoại.

tiếng Anh của trẻ

Vì Ccc bé đã ghi nhớ những từ này, nên chúng sẽ bắt chước cách phát âm chính xác mà không nhận ra rằng trong số những từ mình nói có nhiều hơn một từ. Tất nhiên, điều này sẽ còn tiếp diễn khi trẻ tiếp thu thêm nhiều ngôn ngữ mới nữa ngoài tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh.

Bước 3: Trẻ tự xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh

Trẻ sẽ tự xây dựng các cụm từ bằng cách sử dụng một từ đã được ghi nhớ trước đó rồi sau đó trẻ sẽ thêm vào những từ vựng khác hoặc một ngôn ngữ khác. Ví dụ như a dog, a brown dog and black dog, that’s my chair or time to play. Tùy thuộc vào tần suất trẻ có thể tiếp xúc với tiếng Anh và chất lượng trải nghiệm àm trẻ sẽ dần tạo ra một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.

Bước 4: Sự hiểu biết

Ba mẹ nên hiểu là sự hiểu biết của con luôn quan trọng hơn việc giao tiếp và khả năng hiểu của trẻ do đó không nên bị đánh giá thấp. Nhất là khi con còn nhỏ, các con cũng đã sử dụng sự hiểu biết từ các manh mối xung quanh để có thể hiểu được những gì người lớn đang nói với chúng.

Dù có thể trẻ không thể hiểu hết mọi thứ khi nghe, nhưng các con có thể nắm được ý chính nhờ vào một vài từ quan trọng để có thể giải mã câu nói bằng cách sử dụng thêm các manh mối. Trong giai đoạn này, sự khuyến khích từ người lớn chúng ta sẽ là đòn bẩy giúp trẻ vận dụng các kỹ năng hiểu biết của mình để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

tiếng Anh của trẻ

Giai đoạn 5: Sự thất vọng

Ba mẹ đừng ngạc nhiên ở giai đoạn này vì sau sự mới lạ ban đầu của các buổi học tiếng Anh của trẻ, một số trẻ sẽ trở nên thất vọng vì không thể bày tỏ suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh như khi nói tiếng Việt. Tuy nhiên, sự thất vọng của trẻ có thể sẽ được khắc phục bằng cách thêm âm nhạc vào bài học hoặc tạo ra những cụm từ tiếng Anh mang tính tích cực như: ‘Con có thể đếm đến 12 bằng tiếng Anh” mà v.v…””.

Trong phần kế tiếp của chủ đề này STV English sẽ gửi đến bạn 5 giai đoạn học tiếng Anh của trẻ còn lại để ba mẹ có cái nhìn tốt nhất về việc cho con học tiếng Anh từ sớm ba mẹ nhé.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
tiếng Anh của trẻ

connect

we'd love to have your feedback on your experience so far

Gửi thông điệp cho STV

Đăng ký cho bé học thử tại STV ENGLISH ngay!