CÁCH RÈN LUYỆN SỰ TẬP TRUNG KHI TRẺ HỌC TIẾNG ANH

Rèn luyện sự tập trung khi trẻ học tiếng Anh là một trong những việc làm cần thiết để con có thể đạt được thành tích cao trong việc học ngoại ngữ lẫn những môn học khác ở trường, nhưng làm sao để có thể rèn được ??

Nguyên nhân khiến trẻ kém tập trung khi học tiếng Anh 

Nếu đứa trẻ của ba mẹ đang trong độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi thường sẽ dễ mất tập trung khi đang học, tuy nhiên trẻ chỉ mất tập trung trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút là chuyện hết sức bình thường, nhưng nếu tình trạng này kéo dài và không có sự cải thiện thì nguyên nhân xuất phát của việc này là do:

– Thiếu hụt sắt nghiêm trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Nếu ba mẹ để ý trẻ thường mất tập trung, hay chân tay bồn chồn và không thể ngồi yên một chỗ chính là dấu hiệu của một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn vì thiếu chất sắt trầm trọng.

rèn luyện sự tập trung khi trẻ học tiếng Anh

– Không ngủ đủ giấc: Trẻ nhỏ cần đến 10 thậm chí là 11 tiếng mỗi ngày để ngủ, do đó nếu trẻ thiếu ngủ trẻ sẽ giống người lớn chúng ta mệt mỏi, trí nhớ kém và vô cùng hiếu động một cách không kiểm soát.

– Sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều: Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh được phát ra từ những thiết bị công nghệ như tivi, máy tính bảng hay điện thoại có thể phá vỡ nhịp sinh học của trẻ từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ và trí não của con khiến con thụ động và dễ bị xao nhãng trong mọi việc nhất là việc học.

– Thói quen thiếu khoa học từ cách giáo dục: Ba mẹ có biết những thói quen như cho con vừa ăn vừa chạy chơi, hay vừa ăn vừa xem tivi sẽ khiến con mất tập trung nhiều hơn cho những việc quan trọng như việc học không ??

– Không gian sống quá ồn ào: Nếu không gian của trẻ có quá nhiều âm thanh hay chỗ ngủ không gọn gàng, sạch sẽ, cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mất tập trung trong mọi việc.

Vậy làm thế nào để rèn luyện sự tập trung khi trẻ học tiếng Anh và những kỹ năng quan trọng khác ??

Có một vài phương pháp hiệu quả đã được các chuyên gia ngôn ngữ chọn lọc để ba mẹ có thể áp dụng một cách triệt để cho tình trạng mất tập trung trong việc học ngoại ngữ của con cũng như khả năng rèn luyện những kỹ năng sống quan trọng khác:

Cách 1: Rèn luyện sự tập trung cho trẻ cần có trình tự từng bước cụ thể

Biểu hiện không tập trung và dễ phân tâm khi đang học ngoại ngữ hay bất kỳ môn học nào xảy ra ở hầu hết các độ tuổi ở trẻ, trong đó nếu tuổi của con trẻ càng nhỏ thì thời gian dành cho sự tập trung càng ít, do đó nếu trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi chỉ có thể tập trung tối đa cho việc học tiếng Anh của mình là từ 9 đến 15 phút thì ba mẹ không được quá khắt khe với con mà hãy kiên nhẫn bồi dưỡng sự tập trung ở con theo từng giai đoạn thay vì nóng vội.

Cách 2: Cho trẻ sự hứng thú trong học tập để trẻ lấy lại sự tập trung cần thiết

Giống như người lớn chúng ta, trẻ nhỏ khi được làm những việc khiến chúng có hứng thú chúng luôn dành mọi sự tập trung cao độ của mình cho việc đó, tuy nhiên sự hứng thú của trẻ cũng dễ bị chi phối bởi cảm hứng và tình cảm. Vì thế hãy bồi dưỡng sự tập trung cho con bằng những việc làm gây cảm hứng ở trẻ, ví dụ như những đồ vật hay hiện tượng mang tính biến đổi liên tục sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của con (mọi thứ sẽ tốt hơn khi ba mẹ biết điều chỉnh những món đồ chơi xung quanh trẻ).

rèn luyện sự tập trung khi trẻ học tiếng Anh

Cách 3: Hãy thử lặp đi lặp lại những hành động có ích để thu hút sự tập trung của trẻ

Nói một cách dễ hiểu thì những hành động như kể chuyện hay hát cho trẻ nghe và chơi cùng trẻ sẽ giúp con nhận thấy được sự chú ý nếu ba mẹ kiên trì làm việc đó trong một thời gian dài. Hãy cho con nhiều thử thách hơn trong những hành động lặp đi lặp lại này để con càng thêm hứng thú tham gia cùng ba mẹ.

Cách 4: Trò chơi giúp trẻ tập trung cao độ

Hiện có rất nhiều trò chơi giúp rèn luyện tính tập trung của con đồng thời giúp con cải thiện khả năng ngoại ngữ ví dụ như nhìn đồ vật đoán từ vựng hay đếm số bằng tiếng Anh. Trò chơi nên đi từ đơn giản đến nâng cao để con có thể dễ dàng tiếp thu mà không bị quá sức.

Bên cạnh những cách làm trên ba mẹ cũng có thể cho trẻ tham gia học tập ngoại ngữ ở những môi trường chuyên nghiệp có sẵn giáo trình để giúp rèn luyện sự tập trung cho con trong khi học tiếng Anh. Rất nhiều phụ huynh cho con theo học tại STV English đã nhận thấy sự thay đổi trong khả năng tập trung của con một cách nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn theo học tại Trung tâm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
rèn luyện sự tập trung khi trẻ học tiếng Anh

connect

we'd love to have your feedback on your experience so far

Gửi thông điệp cho STV

Đăng ký cho bé học thử tại STV ENGLISH ngay!