ĐỪNG ĐỂ TRẺ ÁP LỰC VÌ THÀNH TÍCH HỌC TIẾNG ANH

Nếu ba mẹ vẫn luôn thắc mắc là tại sao con mình học ngoại ngữ lâu năm mà vẫn không tiến bộ thì có lẽ nguyên nhân có thể xuất phát từ việc trẻ áp lực vì thành tích học tiếng Anh mà gia đình đã kỳ vọng.

Ba mẹ ơi đừng để con trẻ áp lực vì thành tích học tiếng Anh 

Một trong những yếu tố khiến cho việc học tiếng Anh của trẻ được hiểu quả đó là giúp các con có được nhận thức tích cực về việc giao tiếp bằng ngoại ngữ trong đời sống hàng sống thay vì để con nhìn nhận môn học này theo cách “điểm cao mới là giỏi”.

STV English còn nhận thấy, nhiều bậc cha mẹ chỉ vì quá nóng lòng trong việc thấy con giỏi tiếng Anh mà vô tình đẩy con vào những phương pháp học gượng ép và chạy đua thành tích khi còn quá nhỏ. Trong khi, trẻ con khi mới tiếp xúc với ngoại ngữ  thường hướng đến sự thoải mái và vui vẻ để có thể thấy hào hứng trong việc học. Tuy nhiên, đừng thúc ép trẻ nếu trẻ đã không thích môn học này vì hành động thúc ép chỉ khiến cho trẻ cảm thấy chán ghét và không muốn môn học này xuất hiện trong bất kỳ hoạt động sinh hoạt nào của mình.

trẻ áp lực vì thành tích học tiếng Anh 

Vậy làm sao để trẻ không bị áp lực vì thành tích học tiếng Anh ??

– Nên đặt sự thoải mái lên hàng đầu

Không ít phụ huynh cho rằng việc để trẻ sử dụng tiếng Anh ở nhà chính là một cách hiệu quả để giúp con học giỏi môn này. STV English cũng không phủ nhận đây là một ý tưởng hay, tuy nhiên trẻ trong độ tuổi tiểu học thường có xu hướng muốn giao tiếp ở nhà với ba mẹ bằng tiếng Việt hơn là tiếng Anh.

Do đó, ba mẹ hãy cố gắng để mọi việc diễn ra tự nhiên theo ý trẻ, vì điều sau cùng mà ba mẹ cần phải làm được đó là tạo ra những cảm xúc tích cực về bộ môn tiếng Anh này với con trẻ và không có gì quan trọng hơn có thể giao tiếp được với con, bằng ngôn ngữ con yêu thích trong chính ngôi nhà của con.

– Hãy để trẻ thấy ba mẹ giao tiếp tiếng Anh một cách rất thoải mái

Một trong những phương pháp học tiếng Anh tốt nhất dành cho trẻ chính là thu hút sự chú ý của con và để chúng tự do quan sát hoạt động của mọi người xung quanh. Trong đó, ba mẹ có thể để trẻ thấy ba mẹ đọc sách tiếng Anh hay nghe bản tin bằng tiếng Anh, hiệu quả hơn đó là ba mẹ nên nghe nhạc và xem phim bằng tiếng Anh. Sự tò mò trong trẻ sẽ nhiều lên khi thấy những hoạt động này của ba mẹ được chuyển sang hẳn một ngôn ngữ khác không phải là tiếng mẹ đẻ. Chính sự tò mò này sẽ khiến trẻ phải hoà vào mọi hoạt động của ba mẹ, lúc này hãy khéo léo để trẻ có thể thấy ba mẹ đang giao tiếp một cách tự nhiên với con bằng tiếng Anh chứ không phải cố tình để con phải “học tiếng Anh”.

– Đừng bắt ép trẻ sử dụng tiếng Anh theo ba mẹ

Ba mẹ có biết là nếu trẻ bắt buộc phải trả lời một câu hỏi nào đó của ba mẹ bằng tiếng Anh sẽ khiến trẻ gặp khó khăn và có thể rất thất vọng về mình vì trẻ không thể nào phản ứng nhanh như khi nói tiếng Việt. Do đó hãy giao tiếp tiếng Anh trước mặt bé nhưng đừng bao giờ bắt ép bé phải nói theo những gì ba mẹ mong muốn vì nếu muốn trẻ sẽ tự động hỏi và tự động thay đổi ngôn ngữ giao tiếp với ba mẹ.

trẻ áp lực vì thành tích học tiếng Anh 

Không ép trẻ phải nói theo nhưng ba mẹ có thể sử dụng một vài câu tiếng Anh đơn giản này để có thể nói với con như “Let’s go” – “Đi nào con” hay “Give me the apple, please” – “Con lấy giúp ba/ mẹ quả táo nhé”.Tốt hơn nữa ba mẹ có thể sử dụng những lời khen bằng tiếng Anh như “Good job!” hay “Well done!” – Con làm tốt lắm !!. Những câu đơn giản này không chỉ không khiến trẻ khó chịu mà ngược lại còn giúp các con cảm thấy thích thú vì được khen ngợi.

Nói một cách dễ hiểu thì để con có thể xem tiếng Anh như một người bạn của mình hãy giúp con làm quen với chúng một cách tự nhiên nhất có thể giống như khi con bập bẹ nói tiếng Việt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
trẻ áp lực vì thành tích học tiếng Anh 

connect

we'd love to have your feedback on your experience so far

Gửi thông điệp cho STV

Đăng ký cho bé học thử tại STV ENGLISH ngay!