Listening Flyers: Cải thiện kĩ năng nghe & phân tích chi tiết

Bài viết chuyên sâu về Listening Flyers này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức toàn diện và chiến thuật thực tế để vượt qua một cách dễ dàng. Thay vì chỉ nghe thụ động, chúng ta sẽ đi sâu vào việc rèn luyện kỹ năng nghe có chọn lọc, cách phân tích cấu trúc đề, nhận diện các bẫy thường gặp và áp dụng các mẹo trả lời thông minh để bạn có thể tự tin đạt được kết quả tốt nhất.

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.

I. CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI THI LISTENING FLYERS

Bài thi Listening Flyers có thời gian làm bài khoảng 25 phút và bao gồm 5 phần với tổng số 25 câu hỏi. Bài thi có tối đa 5 khiên, mỗi phần đúng sẽ cộng thêm khiên. Hiểu rõ cấu trúc từng phần là nền tảng vững chắc để bạn chinh phục kỳ thi.

1. Bài thi Listening Part 1: Listening and Drawing Lines (Nghe và Nối)

Yêu cầu: Đề bài gồm một bức tranh với nhiều nhân vật đang thực hiện các hoạt động khác nhau. Thí sinh lắng nghe đoạn hội thoại và nối các tên có sẵn với đúng người trong tranh.
Mục tiêu: Đánh giá khả năng nghe và nhận biết các mô tả về ngoại hình, trang phục, hành động và vị trí của nhân vật.

2. Bài thi Listening Part 2 : Listening and Writing Words/Numbers (Nghe và Viết Từ/Số)

Yêu cầu: Thí sinh nghe một đoạn đối thoại và điền một từ hoặc một chữ số vào chỗ trống để hoàn thành thông tin còn thiếu.
Mục tiêu: Kiểm tra kỹ năng nghe thông tin chi tiết như tên riêng, địa chỉ, số điện thoại, và khả năng viết đúng chính tả.

3. Bài thi Listening Part 3 : Listening and Matching (Nghe và Ghép Đôi)

Yêu cầu: Đề bài cung cấp hai bộ hình ảnh: một bộ là các nhân vật hoặc địa điểm (kèm tên) và một bộ là các hình ảnh được đánh dấu bằng chữ cái. Thí sinh phải lắng nghe cuộc hội thoại và ghép các bức tranh tương ứng lại với nhau bằng cách điền chữ cái vào ô trống.
Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng nghe hiểu và kết nối thông tin giữa các hình ảnh, nhận biết các từ khóa quan trọng.

4. Bài thi Listening Part 4 : Listening and Selecting Pictures (Nghe và Chọn Tranh)

Yêu cầu: Phần này bao gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi có 3 lựa chọn là 3 bức tranh. Thí sinh nghe 5 đoạn hội thoại và đánh dấu vào bức tranh chính xác phù hợp với câu hỏi.
Mục tiêu: Kiểm tra khả năng nghe hiểu thông tin chi tiết trong các tình huống khác nhau và lựa chọn đáp án đúng trong số các phương án gây nhiễu.

5. Bài thi Listening Part 5 : Listening and Colouring/Writing (Nghe và Tô Màu/Viết)

Yêu cầu: Thí sinh nghe một đoạn hội thoại và làm theo hướng dẫn để tô màu hoặc viết từ đơn giản vào một bức tranh.
Mục tiêu: Đánh giá khả năng nghe hiểu các chỉ dẫn về màu sắc, vị trí và viết các từ đơn giản.

Với cấu trúc bài thi rõ ràng như vậy, nhiều học sinh vẫn gặp khó khăn vì các lỗ hổng kiến thứcbẫy đề thi. Vậy, những thách thức này là gì và làm thế nào để vượt qua chúng?

II. LỖ HỔNG KIẾN THỨC VÀ CÁC BẪY THƯỜNG GẶP TRONG BÀI THI LISTENING FLYERS

Mặc dù cấu trúc đề thi Listening Flyers khá rõ ràng, nhiều học sinh vẫn gặp khó khăn khi làm bài. Điều này thường xuất phát từ các lỗ hổng kiến thức và việc không nhận diện được các bẫy mà đề bài đã cài sẵn. Nắm bắt được những lỗ hổng này sẽ giúp bạn có một chiến lược ôn tập hiệu quả hơn.

  • Thiếu hụt vốn từ vựng: Nếu không biết từ vựng, học sinh sẽ không thể hiểu được nội dung của đoạn ghi âm.
  • Ví dụ, nếu đoạn băng nói về "a girl with a plaid skirt", nhưng học sinh lại không biết từ "plaid", việc tìm đúng người trong bức tranh sẽ trở nên vô cùng khó khăn.
  • Khả năng phân biệt âm thanh: Tiếng Anh có nhiều từ phát âm gần giống nhau (ví dụ: "thin" và "tin", "three" và "tree"). Nếu không được luyện tập kỹ, học sinh rất dễ nghe nhầm, đặc biệt là trong các câu hỏi khó đòi hỏi sự chính xác cao.
  • Bẫy thông tin gây nhiễu: Đề bài thường đưa ra nhiều thông tin để đánh lạc hướng thí sinh.
  • Ví dụ, đoạn băng có thể mô tả nhiều người có đặc điểm tương tự nhau, nhưng chỉ có một người là đáp án đúng.
  • Bẫy từ đồng nghĩa/trái nghĩa: Thay vì sử dụng từ trong câu hỏi, đoạn băng lại dùng một từ đồng nghĩa hoặc một cách diễn đạt khác.
  • Bẫy thông tin số: Trong các phần điền thông tin, các con số (tuổi, địa chỉ, số điện thoại) rất dễ gây nhầm lẫn. Đề bài có thể đọc có nhiều số nhưng chỉ một số là đúng.

Những lỗ hổngbẫy này chính là những thách thức mà bạn cần vượt qua. Vậy làm thế nào để biến lý thuyết thành hành động thực tế? Hãy cùng phân tích và giải chi tiết đề thi mẫu để thấy rõ cách áp dụng các chiến thuậtmẹo trả lời cho từng dạng bài.

III. GIẢI CHI TIẾT PART 1, 2 TRONG ĐỀ THI LISTENING FLYERS VÀ CÁC MẸO TRẢ LỜI CỤ THỂ

Để biến những kiến thức lý thuyết thành chiến thuật thực tế, chúng ta sẽ cùng phân tích và giải chi tiết đề mẫu của Part 1Part 2 trong đề thi Listening Flyers làm ví dụ. Qua đó, bạn sẽ hiểu rõ cách áp dụng các mẹo trả lời cho từng dạng bài và tự tin luyện tập cho các phần còn lại.

1. Part 1: Nghe và Nối

Yêu cầu: Nối tên các nhân vật với người tương ứng trong tranh.
Mẹo trả lời: Trước khi nghe, hãy quan sát kỹ bức tranh và gạch dưới các đặc điểm nổi bật của từng người như trang phục (quần áo, giày dép, phụ kiện), kiểu tóc, và hành động.

Listening Flyers: Part 1

Listening Flyers: Part 1

Khám phá thêm Bí quyết giúp con chinh phục bài viết truyện tranh trong Writing Flyers tại đây.

Giải chi tiết:

  • Câu 1: Robert and the boy with glasses and shorts, trying on a belt.
  • Lắng nghe các từ khóa glasses (kính), shorts (quần soóc), belt (thắt lưng). Trong tranh, Robert là cậu bé đang đứng và đeo thắt lưng, đeo kính, mặc quần soóc.
  • Câu 2: Katy and the woman with curly hair, standing behind the coats.
  • Từ khóa cần chú ý là curly hair (tóc xoăn) và behind the coats (đứng sau giá áo khoác). Katy là người phụ nữ có tóc xoăn, đang đứng sau giá quần áo.
  • Câu 3: Sally and the woman putting a shoe on the little boy.
  • Từ khóa là putting a shoe on the little boy (đang xỏ giày cho cậu bé). Sally là người phụ nữ đang ngồi và giúp một cậu bé đi giày.
  • Câu 4: Paul and the boy wearing a hat, holding a bat.
  • Từ khóa là hat (mũ) và bat (gậy). Paul là cậu bé đang đội mũ và cầm một cây gậy.
  • Câu 5: Daisy and the girl wearing a blue skirt, with a new pair of gloves.
  • Từ khóa là blue skirt (váy xanh) và gloves (găng tay). Daisy là cô gái mặc váy màu xanh dương, tay cầm một đôi găng tay mới.

2. Part 2: Nghe và Viết

Yêu cầu: Điền từ hoặc chữ số vào chỗ trống.
Mẹo trả lời: Đọc lướt các câu hỏi để xác định loại thông tin cần điền (tên, số, từ vựng). Hãy lắng nghe cẩn thậnviết lại ngay những thông tin nghe được.

Listening Flyers: Part 2

Listening Flyers: Part 2

Giải chi tiết:

  • 1. Pegasus: Đây là tên riêng của tạp chí, vì vậy bạn cần nghe và viết đúng từng chữ cái được đánh vần.
  • 2. basketball: Tên môn thể thao, bạn cần nghe và viết đúng chính tả.
  • 3. famous: Một tính từ dùng để mô tả, đòi hỏi bạn phải nghe được từ này trong ngữ cảnh.
  • 4. 3.45: Một con số về thời gian. Cần tập trung để không nhầm lẫn giữa các con số, đặc biệt là khi chúng được đọc nhanh.
  • 5. stories: Một danh từ số nhiều. Từ này có thể được đọc ở cuối câu, vì vậy bạn cần lắng nghe cẩn thận đến hết đoạn thoại.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Việc chinh phục phần thi Listening Flyers không phải là một điều quá khó khăn nếu bạn có phương pháp đúng đắn. Từ việc hiểu rõ cấu trúc đề, nhận diện các bẫy thường gặp, áp dụng các chiến thuật và mẹo trả lời thông minh, cho đến việc xây dựng một kế hoạch tự luyện tập khoa học, tất cả đều góp phần vào sự thành công của bạn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu íchđộng lực để bắt đầu hành trình cải thiện kỹ năng nghe của mình.
Đừng chần chừ! Hãy áp dụng ngay các chiến thuật Listening Flyers trên để giúp con bạn đạt được điểm số tối đa!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng