Listening Movers Part 5 (Test 1): Tips luyện nghe đạt điểm cao

Phụ huynh muốn con tự tin khi làm bài Cambridge Movers Listening Part 5 và bứt phá kỹ năng nghe tiếng Anh? Phần thi này không chỉ rèn luyện khả năng nghe hiểu chi tiết mà còn giúp trẻ phát triển sự tập trung và phản xạ nhanh. Hãy cùng con khám phá ngay những mẹo luyện nghe chuẩn Cambridge và đăng ký khóa học để giúp bé đạt điểm cao và yêu thích tiếng Anh hơn!

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.

I. GIỚI THIỆU VỀ PART 5 TRONG BÀI THI LISTENING MOVERS

Trong bài thi Cambridge Listening Movers Part 5, thí sinh sẽ gặp dạng bài với một bức tranh lớn. Nhiệm vụ của các em là nghe và làm theo hướng dẫn để hoàn thành tranh, thường dưới dạng:

  • Tô màu một chi tiết trong tranh (ví dụ: “Colour the teacher’s cup orange”).
  • Viết một từ đơn giản vào đúng vị trí (ví dụ: “Write the word STONE on the small house”).

PPhần thi này kiểm tra khả năng nghe hiểu thông tin cụ thể trong đoạn hội thoại ngắn giữa giám khảo và thí sinh. Trẻ cần xác định chính xác đối tượng trong tranh, hành động, màu sắc hoặc từ cần viết — một kỹ năng quan trọng trong Listening Movers.

Đặc điểm quan trọng của Listening Part 5:

  • Thời lượng: khoảng 5 phút.
  • Số câu hỏi: 5 yêu cầu liên quan đến 1 bức tranh.
  • Kỹ năng kiểm tra: nghe chi tiết, vốn từ vựng quen thuộc (màu sắc, đồ vật, hành động, vị trí), kỹ năng quan sát và thực hiện đúng chỉ dẫn.
  • Độ khó: cao hơn các phần trước vì kết hợp cả nghe + nhìn + thực hành, yêu cầu trẻ vừa tập trung nghe vừa xử lý hình ảnh.

Để đạt kết quả cao, trẻ cần luyện mẹo nghe Movers, đặc biệt là khả năng phân biệt âm gần giống (ví dụ ship/sheep, three/tree) để tránh hiểu sai nội dung.

II. PHƯƠNG PHÁP LÀM DẠNG BÀI LISTENING movers PART 5

1. Quy trình làm bài Listening Movers Part 5

Bước 1: Quan sát trước khi nghe

  • Xem bức tranh: xác định nhân vật, đồ vật, địa điểm, màu sắc có thể xuất hiện.
  • Đoán trước các từ vựng liên quan (ví dụ: màu sắc, quần áo, động vật, số đếm…).
  • Chú ý các đồ vật có tên hoặc đặc điểm dễ gây nhầm lẫn (ví dụ: two boys vs. a man, a cat vs. a dog).

Bước 2: Lắng nghe từ khóa và tín hiệu

  • Tập trung vào từ chỉ định (this, that, the one with …).
  • Chú ý mệnh đề sửa lỗi: Họ hay đưa thông tin sai trước rồi sửa lại. Ví dụ: “Let’s color the boy’s hat blue… oh no, not blue, green.”
  • Với câu hỏi dài, xác định thông tin cốt lõi: thường nằm ở cuối câu.

Bước 3: Xử lý thông tin từng bước

  • Không vội đánh dấu khi chưa nghe hết câu.
  • Nếu bỏ lỡ một chi tiết, hãy giữ bình tĩnh và tập trung nghe tiếp. Phần này không yêu cầu theo thứ tự tuyệt đối nên học sinh vẫn có thể bắt kịp ở các chi tiết sau.

Bước 4: Kiểm tra lại sau khi nghe xong

  • So khớp bức tranh: màu sắc, vị trí, số lượng.
  • Đảm bảo chữ viết rõ ràng nếu phải ghi từ.

💡 Mẹo nghe Movers:
Khi luyện Listening Movers, hãy tập nghe nhiều giọng nói khác nhau (Anh, Mỹ, Úc) để quen với cách phát âm. Ngoài ra, thường xuyên luyện phân biệt âm như /ɪ/ và /iː/ giúp trẻ tránh nhầm khi nghe.

Cách làm Listening Movers Part 5

Cách làm Listening Movers Part 5.

2. Mẹo phân biệt âm & câu hỏi dài

Tình huống Mẹo xử lý
Âm gần giống (ship/sheep, three/tree) Nghe trọng âm và ngữ cảnh: "ship" thường đi với “sail” hay “sea”, còn "sheep" đi với “field” hoặc “farm”.
Số nhiều – số ít (book/books) Nghe đuôi /s/ nhẹ, kết hợp với số lượng (one, two…).
Câu dài, nhiều thông tin phụ Tập trung vào từ quan trọng (màu, vị trí, đối tượng) thay vì từng từ. Luyện kỹ năng bỏ qua thông tin thừa.
Từ đồng âm/dễ nhầm (hair/hare) Dựa vào ngữ cảnh trong bức tranh: một con vật hay mái tóc?

Sau phần giới thiệu, chúng ta cùng khám phá cách làm Cambridge Movers Listening Part 5 (Test 1) chi tiết từng câu.

Khám phá thêm Speaking Starters: Dạy con dùng từ vựng để nói tự tin và tự nhiên tại đây.

III. LISTENING MOVER PART 5 (TEST 1): HƯỚNG DẪN CÁCH GIẢI TỪNG CÂU

Look at the picture. Listen and look. There is one example.

  • MAN: Those children look cold in the playground.
  • GIRL: Yes, it’s not a very nice day today.
  • MAN: Would you like to colour some things in the picture?
  • GIRL: OK. What about that bird? Can I colour that?
  • MAN: Oh, yes. It’s eating something on the ground.
  • GIRL: Can I colour it green?
  • MAN: Yes. I like that colour for the bird.

Can you see the green bird? This is an example. Now you listen and colour and write.

1
GIRL: What shall I colour now?
MAN: The teacher’s drinking a cup of tea.
GIRL: Shall I colour the cup that he’s holding?
MAN: Yes. Colour it orange, please.
GIRL: OK. I’m doing that now.

2
GIRL: The children who are sitting down are wearing scarves.
MAN: Can you see the longer scarf?
GIRL: Yes. Shall I colour it?
MAN: OK. Colour it blue, please.
GIRL: That’s a nice colour.

3
MAN: There aren’t many leaves on the tree.
GIRL: No. That girl is trying to catch one.
MAN: Oh, yes.
GIRL: Shall I colour that leaf yellow?
MAN: That’s a good idea.

4
MAN: Now I’d like you to write something.
GIRL: OK then.
MAN: Write the word STONE above the door of the small house.
GIRL: That’s easy! I can spell STONE!
MAN: Brilliant!

5
GIRL: That boy’s playing with a ball.
MAN: Yes. He’s kicking it now.
GIRL: What colour shall I do the ball?
MAN: Colour it brown.
GIRL: OK.
MAN: Good. This picture looks better now.

Cambridge Movers Listening Part 5 (Test 1)

Cambridge Movers Listening Part 5 (Test 1).

Phần Listening Part 5 của Cambridge Movers yêu cầu thí sinh nghe hội thoại, sau đó tô màu hoặc viết từ trên bức tranh. Dưới đây là phân tích từng câu theo transcript, kèm từ khóa quan trọng và hướng dẫn xử lý khi nghe.

Ví dụ (Example)
Transcript:
MAN: Those children look cold…
GIRL: Can I colour that bird green?
MAN: Yes. I like that colour for the bird.

  • Từ khóa quan trọng: bird – colour – green.
  • Hành động: Tô con chim màu xanh lá.

Đây chỉ là ví dụ minh họa cách làm, không được chấm điểm.

Câu 1: Colour the cup in the teacher’s hand – orange
Transcript:

  • GIRL: What shall I colour now?
  • MAN: The teacher’s drinking a cup of tea.
  • GIRL: Shall I colour the cup that he’s holding?
  • MAN: Yes. Colour it orange, please.

Phân tích từ khóa: teacher – cup – holding – orange.
Hướng dẫn: Khi nghe “teacher’s drinking a cup of tea” xác định thầy giáo đang cầm cốc. Nghe tới “Colour it orange” thì tô ngay cốc đó màu cam. Kiểm tra lại để tránh tô nhầm các cốc khác trong tranh.

Câu 2: Colour the longer scarf on the boy sitting down – blue
Transcript:

  • GIRL: The children who are sitting down are wearing scarves.
  • MAN: Can you see the longer scarf?
  • GIRL: Yes. Shall I colour it?
  • MAN: OK. Colour it blue, please.

Phân tích từ khóa: children sitting down – longer scarf – blue.
Hướng dẫn: Trước khi nghe, quan sát các bé đang ngồi để nhận diện các khăn quàng. Khi nghe “longer scarf”, chọn chiếc khăn dài hơn và tô màu xanh dương theo yêu cầu.

Câu 3: Colour the leaf the girl is trying to catch – yellow
Transcript:

  • MAN: There aren’t many leaves on the tree.
  • GIRL: That girl is trying to catch one.
  • MAN: Oh, yes.
  • GIRL: Shall I colour that leaf yellow?
  • MAN: That’s a good idea.

Phân tích từ khóa: girl – trying to catch – leaf – yellow.
Hướng dẫn: Xác định cô bé đang cố bắt một chiếc lá. Nghe cụm “that leaf yellow” để biết màu chính xác. Chỉ tô chiếc lá mà cô bé đang bắt, không tô các lá khác trên cây.

Câu 4: Write “STONE” above the door of the house
Transcript:

  • MAN: Now I’d like you to write something.
  • GIRL: OK then.
  • MAN: Write the word STONE above the door of the small house.
  • GIRL: That’s easy! I can spell STONE!
  • MAN: Brilliant!

Phân tích từ khóa: write – STONE – above – door – small house.
Hướng dẫn: Xác định ngôi nhà nhỏ trong bức tranh và vị trí cửa. Khi nghe “write the word STONE above the door”, viết chữ STONE in hoa ngay phía trên cửa. Kiểm tra chính tả để đảm bảo không sai chữ.

Câu 5: Colour the ball that the boy is kicking – brown
Transcript:

  • GIRL: That boy’s playing with a ball.
  • MAN: Yes. He’s kicking it now.
  • GIRL: What colour shall I paint the ball?
  • MAN: Colour it brown.
  • GIRL: OK.
  • MAN: Good. This picture looks better now.

Phân tích từ khóa: boy – kicking – ball – brown.
Hướng dẫn: Tìm quả bóng mà cậu bé đang đá. Khi nghe “Colour it brown”, tô quả bóng đó màu nâu. Chú ý không tô các quả bóng khác nếu có.

💬 Gợi ý luyện tập Listening Movers:
Khi ôn luyện, cho trẻ nghe lại đoạn hội thoại và mô tả lại bằng tiếng Anh. Đây là cách tuyệt vời để củng cố kỹ năng nghe hiểu – nói lại – phân biệt âm chuẩn Cambridge.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

IV. TỔNG KẾT & MẸO LUYỆN LISTENING MOVERS HIỆU QUẢ

Để đạt điểm cao trong Cambridge Listening Movers, học sinh cần:

  • Luyện nghe mỗi ngày qua audio chuẩn Cambridge.

  • Ghi chú lại các âm dễ nhầm (ship/sheep, hair/hare…) để phân biệt âm chính xác.

  • Ứng dụng các mẹo nghe Movers vào từng phần của đề.

  • Quan sát kỹ tranh, không tô nhầm hoặc viết sai vị trí.

Việc nắm vững Listening Movers Part 5 giúp trẻ vừa phát triển kỹ năng nghe chi tiết vừa tăng khả năng phản xạ tiếng Anh tự nhiên.

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng