Speaking Starters: Luyện phát âm qua bài hát
- I. VAI TRÒ ÂM NHẠC TRONG VIỆC LUYỆN SPEAKING STARTERS
- II. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI HÁT TRONG LUYỆN PHÁT ÂM SPEAKING STARTERS
- III. 4 BÀI HÁT TIẾNG ANH GIÚP TRẺ LUYỆN SPEAKING STARTERS
- 1. “Hello Song” – Luyện chào hỏi
- 2. “Days of the Week Song” – Học từ vựng về các ngày trong tuần
- 3. “If You’re Happy and You Know It” – Luyện câu đơn giản kết hợp hành động
- 4. “What’s This?” / “What’s That?” Song – Luyện hỏi đáp và từ vựng đồ vật
- IV. GỢI Ý CÁC HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP SPEAKING STARTERS QUA BÀI HÁT TẠI NHÀ
Khám phá cách sử dụng bài hát tiếng Anh giúp trẻ luyện phát âm và phản xạ tự nhiên trong kỳ thi Cambridge Speaking Starters. Bài viết hướng dẫn phụ huynh và giáo viên chọn lựa bài hát phù hợp với chủ đề thi, đồng thời rèn cho trẻ nhịp điệu, ngữ điệu và vốn từ vựng thông qua các hoạt động thú vị như hát theo lời, shadowing, điền từ hoặc đóng vai. Nhờ đó, trẻ nói tiếng Anh tự tin, lưu loát hơn và hình thành thói quen giao tiếp tự nhiên, vui vẻ, hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu học tiếng Anh.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.
I. VAI TRÒ ÂM NHẠC TRONG VIỆC LUYỆN SPEAKING STARTERS
Trong quá trình luyện thi Cambridge Starters, phát âm chuẩn trong Speaking là nền tảng giúp trẻ tự tin giao tiếp. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và giáo viên nhận thấy trẻ thường gặp khó khăn khi phát âm sai, dễ quên từ vựng hoặc thiếu hứng thú với việc học nói. Những trở ngại này khiến việc luyện Speaking trở nên áp lực và đôi khi làm trẻ cảm thấy chán nản.
Một trong những giải pháp hiệu quả là tận dụng âm nhạc, đặc biệt là bài hát tiếng Anh, để trẻ học luyện phát âm một cách tự nhiên. Nhịp điệu, giai điệu lặp lại và sự vui nhộn trong bài hát giúp trẻ ghi nhớ âm chuẩn và từ vựng dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, âm nhạc còn kích thích trí nhớ, tạo môi trường học tập vui vẻ, giảm căng thẳng và nâng cao hứng thú học tập.
Sử dụng bài hát tiếng Anh còn giúp trẻ làm quen với ngữ điệu và nhịp câu trong Speaking Starters, từ đó trẻ phát triển kỹ năng nói tự nhiên và chủ động hơn. Khi trẻ vừa nghe, vừa hát theo, vừa lặp lại các câu trong bài hát, khả năng phản xạ nghe – nói được cải thiện, đồng thời hình thành thói quen luyện phát âm chính xác ngay từ giai đoạn đầu.
Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích nổi bật mà âm nhạc mang lại trong luyện phát âm Speaking Starters.
Vai trò của âm nhạc trong việc luyện Speaking Starters
II. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI HÁT TRONG LUYỆN PHÁT ÂM SPEAKING STARTERS
Sử dụng bài hát tiếng Anh trong quá trình luyện phát âm Speaking Starters mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp trẻ vừa luyện phát âm vừa phát triển kỹ năng giao tiếp và hứng thú học tập. Dưới đây là những lợi ích chính:
- Ghi nhớ âm và từ vựng dễ dàng: Nhờ giai điệu lặp lại, trẻ nhớ nhanh từ mới và phát âm chuẩn mà không cần học thuộc máy móc.
- Luyện ngữ điệu và nhịp câu tự nhiên: Khi hát theo, trẻ học cách nối âm, nhấn nhá và lên xuống giọng đúng chuẩn.
- Tăng hứng thú và sự tự tin: Học qua bài hát biến kỹ năng luyện nghe thành hoạt động vui nhộn, trẻ dám nói nhiều hơn.
- Phát triển phản xạ nghe – nói: Vừa nghe vừa hát giúp trẻ luyện phản hồi tự nhiên trong tình huống giao tiếp
Ví dụ: Khi hát “Hello Song”, trẻ vừa hát vừa luyện phát âm /h/ và /əʊ/ đúng nhịp, giúp ghi nhớ âm chuẩn và tăng phản xạ nói tự nhiên trong giap tiếp tiếng Anh.
Với những lợi ích này, lựa chọn bài hát tiếng Anh phù hợp sẽ giúp trẻ áp dụng hiệu quả các kỹ năng luyện phát âm, ngữ điệu và nhịp câu trong Listening Starters, đồng thời phát triển sự tự tin và hứng thú khi giao tiếp.
III. 4 BÀI HÁT TIẾNG ANH GIÚP TRẺ LUYỆN SPEAKING STARTERS
1. “Hello Song” – Luyện chào hỏi
“ Hello song” là một bài hát có giai điệu vui nhộn, đơn giản, rất phù hợp để trẻ làm quen với các câu chào hỏi cơ bản trong Speaking Starters. Bài hát này thông thường sẽ được áp dụng task Answer questions (Trả lời câu hỏi ngắn).Trích đoạn lời:
- “Hello, hello, hello, how are you?
- Hello, hello, hello, how are you?
- I am good, I am great, I am wonderful!
- I am good, I am great, I am wonderful…”
Cách áp dụng vào bài thi:
Sau khi hát, giáo viên có thể hỏi lại: “How are you today?” – trẻ trả lời bằng mẫu câu trong bài hát như “I’m great!” hoặc “I’m fine, thank you.” Nhờ vậy, bé vừa ghi nhớ cấu trúc, vừa phản xạ tự nhiên khi trả lời giám khảo trong phần hỏi – đáp.
2. “Days of the Week Song” – Học từ vựng về các ngày trong tuần
Để giúp trẻ làm quen với những bài tập liên quan các đề tài hỏi và trà lời (Answers the question) hay mô tả tranh ( Describe the picture). Bài hát “ Days of the week Song” này là lựa chọn lý tưởng với giai điệu tươi vui và nhịp điệu lặp lại, bài hát giúp trẻ vừa hát theo vừa ghi nhớ từ vựng hiệu quả. Trích đoạn lời:
“Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday, Sunday, days of the week!”
Cách áp dụng vào bài thi: Giáo viên cho trẻ quan sát tranh có các hoạt động theo từng ngày, rồi hỏi: “What do you do on Monday?” (Con làm gì vào thứ Hai?” hoặc “What day is it today?” (Hôm nay là thứ mấy nào?) -> It ‘s Monday (Nay là thứ Hai) – trẻ có thể trả lời dựa trên cấu trúc quen thuộc từ bài hát. Hoạt động này đồng thời giúp trẻ ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên và hiệu quả, hỗ trợ việc học Speaking Starters trở nên sinh động, vui nhộn và dễ tiếp thu hơn.
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
3. “If You’re Happy and You Know It” – Luyện câu đơn giản kết hợp hành động
Để tăng hứng thú học tập và giúp trẻ chủ động trong Speaking Starters, bài hát tiếng Anh này là lựa chọn lý tưởng. Với tính tương tác cao, trẻ vừa hát theo lời vừa thực hiện các động tác minh họa, tạo sự vui vẻ và năng động trong quá trình áp dụng được vào những đề tài như mô trả tranh (Describe the picture) hoặc kể chuyện (Story/sequence) Trích đoạn lời:
- “If you’re happy and you know it, clap your hands!
- If you’re happy and you know it, clap your hands!”
Cách áp dụng vào bài thi: Sau khi hát, trẻ quan sát tranh minh họa hành động rồi mô tả: “The boy is clapping his hands.” Nhờ đó, trẻ chuyển được vốn từ trong bài hát sang mô tả tranh hoặc kể lại chuỗi hành động một cách tự nhiên.
4. “What’s This?” / “What’s That?” Song – Luyện hỏi đáp và từ vựng đồ vật
Để phát triển kỹ năng hỏi – đáp và ghi nhớ từ vựng về các đồ vật xung quanh, thậm chí các bé còn có thể thực hành hỏi và trà lời (Answers the question) hay mô tả tranh ( Describe the picture). Bài hát “What’s This?” / “What’s That?” Song là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ trong Speaking Starters. Trích đoạn lời:
- “What’s this? It’s a pen.
- What’s that? It’s a book.”
Cách áp dụng vào bài thi: Trẻ luyện phản xạ qua trò chơi: giáo viên chỉ vào đồ vật thật hoặc tranh và hỏi “What’s this?” (Đây là gì?), trẻ trả lời “It’s a pencile.” (Đây là bút chì).Hoạt động này giúp củng cố kỹ năng hỏi – đáp nhanh và mô tả đúng từ vựng trong đề thi thực tế.
Bốn bài hát trên là những bài hát phổ biến có thể giúp trẻ luyện phát âm và ghi nhớ từ vựng trong Speaking Starters một cách tự nhiên và vui nhộn. Phụ huynh và giáo viên có thể tham khảo để kết hợp cùng các hoạt động thực hành tại nhà, giúp trẻ phát triển kỹ năng nói chủ động, tự tin và hứng thú hơn khi giao tiếp.
Top 4 bài hát giúp trẻ luyện Speaking Starters cực chuẩn.
Khám phá thêm Phân tích chi tiết từng phần của bài thi Listening Starters tại đây.
IV. GỢI Ý CÁC HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP SPEAKING STARTERS QUA BÀI HÁT TẠI NHÀ
Để phát huy tối đa hiệu quả luyện Speaking Starters qua bài hát, phụ huynh và giáo viên có thể hướng dẫn trẻ kết hợp nhiều hoạt động thực hành tại nhà. Những phương pháp này giúp trẻ vừa luyện phát âm chuẩn, vừa phát triển kỹ năng nói tự tin và hứng thú hơn khi giao tiếp.
- Hát theo lời (Sing-along): Cho trẻ hát theo lời bài hát, tập trung vào phát âm từng từ, nhấn nhá đúng nhịp và giai điệu. Hoạt động này giúp trẻ ghi nhớ âm chuẩn, luyện ngữ điệu tự nhiên và tạo phản xạ nói linh hoạt trong Speaking Starters.
- Bắt chước phát âm từng câu (Shadowing): Trẻ nghe và nhại lại từng câu trong bài hát, giúp tăng phản xạ nghe – nói và hình thành kỹ năng phát âm tự nhiên. Khi kết hợp shadowing với bài hát, trẻ sẽ cảm nhận nhịp điệu, ngữ điệu và học nói giống như trong các tình huống giao tiếp thực tế.
- Trò chơi “Điền từ còn thiếu” (Fill-in-the-blank):Biến lời bài hát thành trò chơi tương tác: trẻ đoán từ còn thiếu khi hát. Ví dụ, với bài “If you’re happy and you know it, ___ your hands”, trẻ cần điền từ “clap”. Cách này vừa giúp trẻ luyện phát âm, vừa ghi nhớ từ vựng, đồng thời tăng tính chủ động và hứng thú học trong Speaking Starters.
- Kết hợp hình ảnh, cử chỉ và động tác: Khi trẻ vừa hát vừa sử dụng cử chỉ hoặc động tác minh họa, não bộ ghi nhớ âm thanh và nghĩa từ nhanh hơn. Hoạt động này giúp việc học Speaking Starters trở nên sinh động, trực quan và hiệu quả, đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp tự nhiên, tự tin.
Checklist đánh giá kết quả luyện Speaking Starters qua bài hát:
| Tiêu chí quan sát |
|---|
| ✅ Trẻ phát âm rõ các âm mục tiêu (/θ/, /ŋ/, /h/…). |
| ✅ Nhịp điệu, ngữ điệu gần giống trong bài hát. |
| ✅ Tự tin hát to, không chỉ nhại theo. |
| ✅ Biết sử dụng từ nối (then, because, finally) khi kể chuỗi hành động. |
Nhờ checklist này, phụ huynh dễ dàng xác định mức tiến bộ, biết khi nào con đã đạt ngưỡng thành công trong Speaking Starters, và có động lực tiếp tục đồng hành cùng con.
Như vậy, việc kết hợp các hoạt động thực hành tại nhà với bài hát tiếng Anh không chỉ giúp trẻ luyện phát âm chuẩn và ghi nhớ từ vựng hiệu quả, mà còn tạo nền tảng vững chắc để trẻ tự tin hơn trong hành trình chinh phục Speaking Starters.
Luyện tập phát âm Speaking Starters qua bài hát sẽ giúp trẻ luyện phát âm chuẩn, nắm vững nhịp điệu, phát triển ngữ điệu và tăng hứng thú học tập. Phụ huynh và giáo viên nên kết hợp các bài hát phù hợp với hoạt động vui nhộn giúp trẻ tự tin, nói chủ động và yêu thích tiếng Anh hơn. Hãy bắt đầu áp dụng ngay hôm nay để trẻ vừa học vừa chơi, vừa nâng cao kỹ năng phát âm, vừa thêm hứng thú với Speaking Starters!
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu


Xem thêm