Học tiếng Anh giao tiếp cơ bản và học theo giáo trình mẫu giáo có gì khác nhau?
- I. TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRẺ EM – NÊN CHỌN HỌC PHƯƠNG PHÁP NÀO?
- II. TÌM HIỂU VỀ HAI PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ EM
- 1. Học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em theo hướng tự nhiên
- 2. Học theo giáo trình tiếng Anh mẫu giáo truyền thống
- III. SO SÁNH HAI PHƯƠNG PHÁP: HỌC THEO PHẢN XẠ TIẾNG ANH GIAO TIẾP TỰ NHIÊN VÀ HỌC THEO GIÁO TRÌNH TIẾNG ANH MẪU GIÁO
- IV. KHI NÀO NÊN CHỌN HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP PHẢN XẠ TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRẺ EM TỰ NHIÊN HAY THEO GIÁO TRÌNH MẪU GIÁO?
Nhiều phụ huynh đang phân vân giữa việc cho con học tiếng Anh giao tiếp trẻ em theo hướng tự nhiên hay học theo giáo trình tiếng Anh mẫu giáo truyền thống. Mỗi cách học đều có ưu điểm và hạn chế riêng, tùy theo độ tuổi, mục tiêu và năng lực của trẻ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho con mình.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu!
I. TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRẺ EM – NÊN CHỌN HỌC PHƯƠNG PHÁP NÀO?
Việc cho trẻ tiếp cận tiếng Anh từ sớm đang trở thành xu hướng tại nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải cách học nào cũng đem lại kết quả như mong đợi. Có bé học vài năm vẫn ngại nói, thiếu phản xạ, trong khi có bé lại nhanh chóng tự tin giao tiếp chỉ sau vài tháng. Sự khác biệt này đến từ phương pháp tiếp cận.
Hiện nay, cha mẹ thường phân vân giữa hai hướng:
- Một là cho trẻ học theo giáo trình tiếng Anh mẫu giáo bài bản.
- Hai là áp dụng phương pháp tiếng Anh giao tiếp trẻ em thông qua hoạt động vui chơi và tương tác thực tế.
Mỗi cách đều có điểm mạnh – điểm yếu riêng. Vậy đâu là lựa chọn tối ưu giúp trẻ phát triển toàn diện?
II. TÌM HIỂU VỀ HAI PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ EM
1. Học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em theo hướng tự nhiên
Phương pháp học giao tiếp tự nhiên thường tập trung vào kỹ năng nghe – nói và phản xạ. Trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ qua hình ảnh, âm thanh, bài hát, tình huống giao tiếp quen thuộc và đặc biệt là qua tương tác thực tế.
- Trẻ học tiếng Anh giống như cách học tiếng mẹ đẻ: nghe trước, bắt chước, rồi mới nói.
- Phương pháp này khuyến khích phản xạ nhanh và giao tiếp linh hoạt.
- Trẻ không chịu áp lực học ngữ pháp hay viết đúng ngay từ đầu.
2. Học theo giáo trình tiếng Anh mẫu giáo truyền thống
Giáo trình tiếng Anh mẫu giáo thường được thiết kế bài bản với các chủ đề quen thuộc như: màu sắc, con vật, số đếm… đi kèm tranh ảnh, bài tập, trò chơi, bài hát và hoạt động thủ công.
- Trẻ học theo trình tự từ dễ đến khó, có hệ thống bài học rõ ràng.
- Có đánh giá, theo dõi tiến độ học tập cụ thể theo từng buổi học.
- Phù hợp với môi trường lớp học hoặc các khóa học bài bản tại trung tâm.
III. SO SÁNH HAI PHƯƠNG PHÁP: HỌC THEO PHẢN XẠ TIẾNG ANH GIAO TIẾP TỰ NHIÊN VÀ HỌC THEO GIÁO TRÌNH TIẾNG ANH MẪU GIÁO
Tiêu chí |
Tiếng Anh giao tiếp tự nhiên |
Giáo trình tiếng Anh mẫu giáo |
---|---|---|
Mục tiêu | - Hình thành phản xạ giao tiếp tự nhiên | - Ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp cơ bản |
Cách tiếp cận | - Qua hội thoại, trò chơi, tình huống thực tế | - Học theo sách, chủ đề cố định |
Tính tương tác | - Cao – học qua giao tiếp hai chiều | - Thấp – chủ yếu học một chiều |
Hứng thú học tập | - Cao – học mà chơi, chơi mà học | - Dễ chán nếu không lồng ghép hoạt động thú vị |
Khả năng phản xạ | - Phản xạ linh hoạt, tự nhiên | - Bị hạn chế do học theo mẫu |
Khả năng ứng dụng thực tế | - Cao – nói và hiểu trong đời sống hàng ngày | - Thấp – khó áp dụng ngay vào giao tiếp |
Phù hợp với độ tuổi 3–10 | - Rất phù hợp – kích thích phát triển toàn diện | - Chỉ phù hợp nếu được thiết kế sinh động, hấp dẫn |
Phân tích chuyên sâu:
Tiếng Anh giao tiếp trẻ em tự nhiên hướng đến việc giúp trẻ phản xạ nói – nghe thông qua tình huống thực tế như: trò chuyện khi chơi, nói tiếng Anh trong giờ ăn, giờ tắm, cùng xem hoạt hình có phụ đề,... Nhờ vậy, trẻ tiếp thu tự nhiên như học tiếng mẹ đẻ, không áp lực và rất dễ nhớ.
Trong khi đó, giáo trình tiếng Anh mẫu giáo thường dạy theo chủ đề cố định (số đếm, màu sắc, động vật...), kết hợp từ vựng và cấu trúc câu. Nếu không lồng ghép trò chơi hoặc hoạt động tương tác, bé sẽ học một chiều, dễ chán và không hình thành được phản xạ giao tiếp.
Học tiếng Anh giao tiếp cơ bản và học theo giáo trình mẫu giáo có gì khác nhau?
Khám phá thêm Những sai lầm thường gặp khi dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé tại đây.
IV. KHI NÀO NÊN CHỌN HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP PHẢN XẠ TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRẺ EM TỰ NHIÊN HAY THEO GIÁO TRÌNH MẪU GIÁO?
Việc lựa chọn phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi mà còn liên quan đến tính cách và mục tiêu học tập của từng bé. Dưới đây là một số gợi ý giúp phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp:
1. Nên ưu tiên tiếng Anh giao tiếp tự nhiên khi:
- Trẻ trong độ tuổi 4–6, đang phát triển mạnh khả năng nghe – nói: Đây là giai đoạn vàng vì hệ thống ngôn ngữ của trẻ đang trong quá trình hình thành, và việc tham gia vào các hoạt động giao tiếp thực tế sẽ giúp trẻ phát triển khả năng nghe và nói một cách linh hoạt.
- Bé hướng ngoại, thích nói chuyện, khám phá, vận động và tương tác: Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi được tham gia vào các trò chơi tương tác, bài hát và tình huống thực tế.
- Mục tiêu là giúp trẻ nói tiếng Anh tự nhiên, tăng phản xạ và sự tự tin khi giao tiếp: Phương pháp này không chỉ giúp trẻ làm quen với từ vựng mà còn rèn luyện khả năng phản xạ nhanh chóng trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
2. Nên cho trẻ học theo giáo trình tiếng Anh mẫu giáo khi:
- Bé đã quen với việc ngồi học có nề nếp, yêu thích hoạt động thủ công, tô màu, làm bài tập: Nếu trẻ có thói quen học tập tốt và thích tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, giáo trình mẫu giáo sẽ cung cấp cho bé một lộ trình rõ ràng để phát triển kiến thức cơ bản về từ vựng và ngữ pháp.
- Phụ huynh muốn có lộ trình rõ ràng, dễ theo dõi và quản lý: Giáo trình mẫu giáo thường đi kèm với kế hoạch giảng dạy cụ thể giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi tiến độ học tập của con.
- Mục tiêu là giúp bé mở rộng vốn từ, rèn nề nếp học tập và chuẩn bị cho việc học tiếng Anh bài bản hơn sau này: Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc thông qua giáo trình sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình học tiếng Anh nâng cao sau này.
Lựa chọn phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em
Khám phá ngay khóa học Giao tiếp tiếng Anh cho bé tại đây.
V. KẾT LUẬN - NÊN CHỌN HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP PHẢN XẠ TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRẺ EM TỰ NHIÊN HAY HỌC THEO GIÁO TRÌNH CHO TRẺ?
Nếu mục tiêu của bạn là giúp con nói tiếng Anh lưu loát, tự tin giao tiếp từ sớm, thì phương pháp tiếng Anh giao tiếp trẻ em tự nhiên là lựa chọn nên ưu tiên. Cách học này lấy cảm hứng từ chính thế giới của trẻ – học qua chơi, qua tương tác, qua cảm xúc thực tế – giúp con yêu thích tiếng Anh một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu cha mẹ vẫn muốn sử dụng giáo trình tiếng Anh mẫu giáo, hãy chọn loại có nhiều hình ảnh, trò chơi, hoạt động đa dạng – tránh những giáo trình khô khan, nặng về lý thuyết.
Vậy đâu là lựa chọn tối ưu giúp trẻ phát triển toàn diện? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp hài hòa giữa hai phương pháp trên. Cha mẹ nên tạo ra môi trường học tập phong phú với cả lý thuyết lẫn thực hành để giúp trẻ vừa nắm vững kiến thức vừa tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách này, trẻ sẽ không chỉ yêu thích việc học mà còn phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu
Xem thêm