Bí quyết chinh phục phần thi Writing Flyers từ A-Z
Kỳ thi Cambridge Flyers là một cột mốc quan trọng trên hành trình chinh phục tiếng Anh của trẻ. Trong đó, bài thi Reading & Writing đóng vai trò then chốt, không chỉ kiểm tra khả năng đọc hiểu mà còn đánh giá kỹ năng viết, một trong những nền tảng thiết yếu nhất. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về các phần thi và đi sâu phân tích chiến lược làm bài cho phần viết sáng tạo, giúp các em tự tin tối đa khi bước vào phòng thi.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.
I. TỔNG QUAN BÀI THI WRITING FLYERS VÀ CÁCH TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG
Để có thể viết tốt, trước hết các em cần có một nền tảng vững chắc về từ vựng, ngữ pháp và khả năng đọc hiểu. Bài thi Reading & Writing Flyers được thiết kế một cách khoa học với 7 phần, tạo thành một lộ trình hoàn hảo để kiểm tra và củng cố toàn diện các kỹ năng này, từ nhận biết ngôn ngữ đến sáng tạo nội dung.
- Part 1: Nối từ với định nghĩa (Matching Words and Definitions):
Tập trung vào vốn từ vựng cốt lõi. Học sinh phải hiểu và nối đúng 10 từ với định nghĩa của chúng.
- Part 2: Hoàn thành hội thoại (Completing a Dialogue):
Đánh giá khả năng giao tiếp thực tế. Học sinh chọn câu trả lời phù hợp nhất (A, B, hoặc C) để hoàn thành một đoạn hội thoại.
- Part 3: Đọc và điền từ (có sẵn) (Reading and Completing a Story):
Kiểm tra khả năng đọc hiểu và sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh. Học sinh chọn từ trong danh sách cho sẵn để điền vào một câu chuyện.
- Part 4: Đọc và chọn từ (trắc nghiệm) (Reading and Choosing the Correct Word):
Tập trung sâu vào ngữ pháp. Học sinh chọn đáp án đúng trong 3 lựa chọn (A, B, C) để điền vào chỗ trống, thường là các giới từ, dạng từ hoặc thì động từ.
- Part 5: Đọc truyện và hoàn thành câu (Reading a Story and Completing Sentences):
Rèn luyện kỹ năng đọc-tìm kiếm thông tin. Học sinh đọc một câu chuyện dài và điền từ 1-4 từ để hoàn thành các câu tóm tắt nội dung.
- Part 6: Đọc và tự điền từ (Reading and Completing a Text):
Thử thách khả năng vận dụng tổng hợp. Học sinh phải tự suy nghĩ một từ phù hợp để điền vào chỗ trống trong một đoạn văn ngắn như email hoặc nhật ký.
- Part 7: Nhìn tranh và viết truyện (Looking at Pictures and Writing a Story):
- Đây là phần đánh giá toàn diện kỹ năng viết sáng tạo. Học sinh nhìn 3 bức tranh tạo thành một câu chuyện và phải tự viết lại câu chuyện đó.
- Để xử lý hiệu quả 7 dạng bài trên, mỗi phần đều đòi hỏi một chiến lược tiếp cận riêng. Dưới đây là cách tư duy và phương pháp làm bài cho từng phần:
Cách trình bày ý tưởng và chiến lược làm bài:
- Với Part 1: Ý tưởng là phương pháp loại trừ. Bắt đầu với những từ và định nghĩa em chắc chắn biết. Nối chúng trước để giảm bớt các lựa chọn, giúp việc suy luận những từ khó trở nên dễ dàng hơn.
- Với Part 2: Trình bày ý tưởng bằng cách đặt mình vào ngữ cảnh hội thoại. Đọc câu thoại trước đó và tự hỏi: "Nếu là mình, mình sẽ trả lời thế nào?". Điều này giúp em chọn được đáp án tự nhiên và phù hợp nhất.
- Với Part 3 & 4: Chiến lược là nhận diện loại từ và ngữ pháp. Trước khi điền, hãy xác định chỗ trống cần một danh từ, động từ hay tính từ, và câu hỏi đang kiểm tra về thì, giới từ hay cấu trúc câu.
- Với Part 5: Mẹo chính là đọc câu hỏi trước, đọc truyện sau. Gạch chân các từ khóa trong câu hỏi, sau đó đọc lướt (scan) bài văn để tìm chính xác những từ khóa đó. Thông tin cần điền thường nằm ngay xung quanh vị trí của từ khóa.
- Với Part 6: Vì không có gợi ý, ý tưởng là tập trung vào cấu trúc ngữ pháp. Từ cần điền hầu hết là những từ chức năng cơ bản như giới từ (in, on), trợ động từ (is, was), đại từ (it, them) hoặc liên từ (and, but).
- Với Part 7: Đây là sân chơi sáng tạo. Chiến lược trình bày ý tưởng là kể chuyện theo trình tự.
- 1. Quan sát: Nhìn kỹ cả 3 tranh để nắm bắt toàn bộ câu chuyện (đầu - giữa - cuối).
- 2. Lập dàn ý: Ghi chú vài từ khóa cho mỗi tranh để định hình sườn truyện.
- 3. Viết thành truyện: Sử dụng thì quá khứ đơn, các từ nối đơn giản (Then, Suddenly, Finally) để xâu chuỗi các ý thành một câu chuyện mạch lạc.
Có thể thấy, bài thi được thiết kế theo một lộ trình đi từ nhận biết đến sáng tạo. Sáu phần đầu là nơi các em tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết—từ vựng, ngữ pháp, và kỹ năng đọc hiểu. Cuối cùng, Part 7 chính là nơi các em sử dụng toàn bộ những công cụ đó để xây dựng nên một câu chuyện hoàn chỉnh của riêng mình.
Bí quyết chinh phục phần thi Writing Flyers từ A-Z.
II. PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU CASE STUDY WRITING FLYERS PART 7: TỪ HÌNH ẢNH ĐẾN CÂU CHUYỆN
Part 7 là phần quan trọng nhất của bài thi Reading & Writing, nơi học sinh chuyển từ vai trò "tiếp thu" ngôn ngữ sang "sản xuất" ngôn ngữ. Đây là phần thi đòi hỏi khả năng quan sát, tư duy logic và kỹ năng viết để biến 3 bức tranh thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy cùng đi vào phân tích case study cụ thể dưới đây.
Writing Flyers Test: Part 7
1. Phân tích chi tiết từng bức tranh (Story Analysis)
- Bước quan trọng nhất là "đọc" câu chuyện trong tranh bằng phương pháp "Câu hỏi W-H" (Who, What, Where).
- Bức tranh 1 (Mở đầu): Các bạn học sinh (Who) đang hào hứng khoe thú cưng (What) của mình ở bên ngoài trường học (Where).
- Bức tranh 2 (Diễn biến): Cô giáo và học sinh (Who) đang có buổi giới thiệu thú cưng (What) ở trong lớp học (Where).
- Bức tranh 3 (Kết thúc): Buổi giới thiệu trở nên hỗn loạn (What) khi các con vật chạy nhảy khắp nơi, khiến cả lớp (Who) ngạc nhiên và hoảng hốt.
Khám phá thêm Speaking Flyers Part 2: Hướng dẫn chi tiết & tránh lỗi sai tại đây.
2. Phương pháp viết đoạn văn (Writing Strategy)
Sau khi nắm được cốt truyện, hãy áp dụng các kỹ thuật sau để viết:
Sử dụng thì Quá khứ đơn (Past Simple): Vì là kể lại chuyện đã xảy ra, đây là thì bắt buộc. Ví dụ: bring → brought, is → was, run → ran.
Dùng từ nối đơn giản: Để các câu văn liên kết mượt mà. Ví dụ: One day..., Then..., But suddenly..., In the end....
Ví dụ mẫu áp dụng:
- Phiên bản cơ bản (Đạt yêu cầu): "One day, a boy and a girl brought their pets to school. Then, the teacher let them talk about their pets in the classroom. But suddenly, the pets ran around. The classroom was very messy."
(Một ngày nọ, một cậu bé và một cô bé mang thú cưng đến trường. Sau đó, cô giáo cho phép họ nói về thú cưng của mình trong lớp. Nhưng đột nhiên, các con thú cưng chạy lung tung. Lớp học đã rất lộn xộn.)
- Phiên bản nâng cao (Sử dụng từ vựng tốt hơn): "Last Monday, some children took their pets to school for "Show and Tell". In the classroom, the teacher asked them to present their pets. But the presentation was very chaotic! The dog started barking and running, and the parrot flew around the room. Everyone was very surprised."
(Thứ Hai tuần trước, một vài bạn nhỏ đã mang thú cưng của mình đến trường cho giờ "Khoe và Kể". Trong lớp học, cô giáo yêu cầu họ giới thiệu về thú cưng. Nhưng buổi giới thiệu trở nên hỗn loạn! Con chó bắt đầu sủa và chạy, và con vẹt thì bay vòng quanh phòng. Mọi người đã rất ngạc nhiên.)
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
Qua bài phân tích chi tiết từ tổng quan đến case study cụ thể, có thể thấy bài thi Writing Flyers hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu có sự chuẩn bị đúng đắn. Chìa khóa thành công không chỉ nằm ở việc học thuộc từ vựng, mà còn ở việc nắm vững chiến lược cho từng dạng bài và biến kỹ năng viết truyện trở thành một lợi thế.
Để được tư vấn kỹ hơn về lộ trình học tập và các khóa luyện thi Cambridge Flyers chuyên sâu, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được lộ trình học tập miễn phí!
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu.
Xem thêm