Vì một khi để trẻ nghĩ tiếng Anh chỉ là môn học điều này sẽ mang lại rất nhiều khó khăn trong quá trình chinh phục ngoại ngữ của trẻ cũng như sự kỳ vọng to lớn của ba mẹ.
Nếu để trẻ nghĩ tiếng Anh chỉ là môn học sẽ mang lại nhiều hạn chế trong quá trình con tiếp thu
Vì ngoại ngữ chính là phương tiện để giao tiếp, cũng như thể hiện quan điểm và ứng dụng chúng vào thực tế để mang lại những giá trị đích thực cho con người nên ngay từ nhỏ người lớn chúng ta không nên để trẻ nghĩ tiếng Anh chỉ là môn học.
Vì một khi trẻ coi tiếng Anh như một môn học điều này sẽ hạn chế rất nhiều kỹ năng quan trọng ở con trẻ như:
– Trẻ rất dễ mất phương hướng trong quá trình học tiếng Anh
Thật vậy, vì với trẻ nhỏ ngày nay cách để chúng có thể học tốt một môn học nào đó luôn là chú trọng vào lý thuyết như làm bài thi hay bài kiểm tra, thi cuối kỳ để lấy được thành tích cao. Do đó nếu để trẻ xem tiếng Anh cũng như bao môn học khác ở trường thì mục tiêu mà ba mẹ muốn con đạt được như điểm số cao hay vượt qua kì kiểm tra là khá dễ nhưng để thành thục và ứng dụng tiếng Anh vào đời sống thực tế thì vô cùng khó khăn.
Vì khi trẻ xem tiếng Anh như một môn học bản thân trẻ sẽ chịu rất nhiều áp lực về thành tích, về mong đợi của gia đình, nhà trường và xa hơn là xã hội. Điều này sẽ vô tình khiến trẻ gặp phải những trở ngại tâm lý mà không dễ dàng gì có thể chia sẻ với ba mẹ. Từ đó sẽ dẫn đến tâm lý chán học thậm chí là ghét học nên học ngoại ngữ cũng như những môn khác chỉ “cho có”. Và rõ ràng là tư tưởng học tập này cũng đã có từ nhiều năm nay khiến cho trình độ tiếng Anh của bao thế hệ học sinh Việt Nam bị trì trệ và vô cùng lãng phí vì học thì nhiều mà hiệu quả thì không bao nhiêu.
– Trẻ không có một chút hứng thú gì để học tiếng Anh
Phải rồi, vì một khi trẻ xem tiếng Anh là môn học thì đó là một sự lựa chọn bắt buộc không thể thay đổi theo ý mình, chính điều này đã làm giảm đi sự hứng thú ban đầu của trẻ đối với tiếng Anh cũng như những môn học khác ở trường. Về sau khi trẻ trường thành, lại càng thêm áp lực về thành tích cũng như định kiến của xã hội và ánh nhìn của bà con họ hàng trong nhà.
Tốt nhất là, trước khi cho trẻ học tiếng Anh, hãy tạo cho con một “bước đệm” để con có thể làm quen cũng như tìm hiểu cặn kẽ về ngôn ngữ này để con có thể tự đánh giá năng lực của mình để xem có phù hợp hay không và có đủ khả năng để đạt được điều tốt nhất như kỳ vọng của ba mẹ.
Ngoài ra, ba mẹ cần quan tâm nhiều hơn nữa tới con em mình, nhất là khi trẻ đã cố gắng học tiếng Anh nhưng không hề thấy phù hợp với mình thì thay vì ba mẹ kỳ vọng về điểm số hay vị trí cao về thành tích hãy tạo điều kiện hơn nữa để học cùng con để hiểu con và giúp con làm quen lại với tiếng Anh để con hiểu rằng đây là một phương tiện để con có thể kết nối với thế giới cũng như mở ra cho con một cuộc đời mới.
– Xem tiếng Anh như một môn học sẽ khiến trẻ mang tâm lý “cố học cho xong”
phần lớn trẻ em ngày nay khi được gia đình đầu tư để học ngoại ngữ sớm đều mang tâm lý này, nhất là với những trẻ không yêu thích tiếng Anh, và chỉ coi tiếng Anh như một môn học thì chắc chắn trẻ sẽ không bao giờ muốn gắn bó lâu dài với ngoại ngữ. Nên thường các em sẽ suy nghĩ là mình phải học tiếng Anh đến bao giờ thay vì tự hỏi là tiếng Anh sẽ giúp được gì cho mình và áp dụng nó như thế nào vào cuộc sống. Rõ ràng, tâm lý “cố học tiếng Anh cho xong” sẽ mang tới trải nghiệm rất tệ cho trẻ và vô cùng lãng phí thời gian và tiền bạc của phụ huynh cũng như con em họ.
Chính vì thế nếu trẻ chỉ xem tiếng Anh như một môn học, sẽ mang lại nhiều trở ngại như trên cũng như ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của ba mẹ và kinh tế của gia đình vì chi phí đầu tư ngoại ngữ cho trẻ em ngày nay không phải là con số nhỏ.
STV English hy vọng bài viết này sẽ có thêm được những góc nhìn mới về việc để trẻ xem tiếng Anh như một môn học thay vì một thế giới mới cho trẻ.