Tiếng Anh cho trẻ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 chính là công văn chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong Công văn 816 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cho trẻ trong năm học 2022 – 2023.
Chi tiết về thông tin tiếng Anh cho trẻ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 trong năm 2022
Theo đó thì mới đây, các trang báo lớn trên cả nước đã đăng tin về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 816 về việc tổ chức dạy học Tiếng Anh cho trẻ cũng như môn tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.
Và để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 này khi ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018, thì môn Tiếng Anh và môn Tin học sẽ là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy học cho trẻ từ lớp 3 trong năm học 2022 – 2023.
Nhưng để có thể tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cho trẻ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học trong năm học 2022-2023 này thì Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT phải nghiêm chỉnh thực hiện một số nội dung như sau:
– Hoàn thiện cơ bản về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếng Anh và tin học cho trẻ: Trong đó bộ tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ phải chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức mạng lưới trường học cũng như các điểm trường, lớp học cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm mang lại thuận lợi và đáp ứng nhu cầu cho trẻ khi bắt đầu học tiếng Anh và tin học.
Ngoài ra, cần có phương án kịp thời đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phải bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT từ đó đáp ứng các điều kiện để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo lộ trình.
– Bổ sung đội ngũ giáo viên tiếng Anh và tin học cho trẻ: Tham mưu UBND cấp tỉnh cần nhanh chóng chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng để nhanh chóng bổ sung đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học dạy Tiểu học chất lượng cho năm học 2022 – 2023, phải bảo đảm đủ giáo viên mới tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo lộ trình.
Quan trọng hơn cả là phải tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo nội dung, chương trình, kế hoạch đã được Bộ GDĐT ban hành, phải bảo đảm giáo viên được bồi dưỡng về chương trình môn học cũng như tập huấn sử dụng sách giáo khoa trước khi được phân công giảng dạy cho trẻ.
– Lựa chọn sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng Anh cũng như tin học cho trẻ: Tham mưu UBND cấp tỉnh cần chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn, cung ứng và tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Cần đặc biệt quan tâm hơn nữa ý kiến từ các tổ chuyên môn trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa tiếng Anh cho trẻ.
Tổ chức cung ứng sách giáo khoa bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa; phối hợp với các Nhà xuất bản có được lựa chọn tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa trong quá trình tổ chức dạy học.
Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm từ lớp 3
Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc học tiếng Anh thật sự tốt cho não bộ, đặc biệt với trẻ nhỏ. Việc được học và giao tiếp cả hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh cùng lúc sẽ giúp não của bé được “tập thể dục” và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Chưa hết việc học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp bé có khả năng lọc các thông tin bị nhiễu từ đó tăng khả năng tiếp thu và xử lý được lượng lớn kiến thức mới.
Có thể ba mẹ không tin nhưng nếu quy định trên được triển khai một cách nghiêm túc thì hiệu quả mà nó mang lại là vô cùng lớn vì khi cho trẻ học tiếng Anh từ lớp 3 sẽ giúp các em trở nên tự tin, mạnh dạn hơn. Nhất là nên có phương pháp dạy tiếng Anh ở tuổi các em là những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Vì một khi trẻ vừa được khám phá thế giới, trẻ cũng sẽ kết nối với những người xung quanh. Qua đó, trẻ nhanh chóng nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người nữa.