Writing Flyers: Cách viết câu ghép để ghi điểm trong Part 7
Writing Flyers là phần thi đòi hỏi không chỉ viết đúng ngữ pháp mà còn biết kể chuyện một cách tự nhiên, có mở đầu – diễn biến – kết thúc rõ ràng. Nhiều học sinh thường gặp khó khăn khi viết vì chưa biết cách nối ý, sử dụng câu ghép và trình bày logic. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu trúc bài Writing Flyers, cách sử dụng câu ghép hiệu quả, và hướng dẫn giải chi tiết đề Part 7 trong đề minh họa.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Writing Flyers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.
I. HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT WRITING FLYERS VÀ CÁCH DÙNG CÂU GHÉP
1. Mục tiêu của phần Writing Flyers
Trong đề thi Writing Flyers, Part 7 là phần học sinh thể hiện khả năng viết câu, dùng từ vựng, và diễn đạt ý tưởng một cách trọn vẹn. Nhiệm vụ của học sinh là nhìn ba bức tranh và viết một đoạn văn ngắn kể lại câu chuyện.
Yêu cầu cơ bản:
- Viết ít nhất 20 từ.
- Có thể chia đoạn thành 5–6 câu.
- Phải có mở đầu, diễn biến và kết thúc.
- Nên sử dụng thì quá khứ đơn (Past Simple) vì câu chuyện đã xảy ra.
- Cần có câu ghép (compound sentences) để bài viết tự nhiên và có logic.
2. Cấu trúc đoạn viết trong Writing Flyers
Để giúp học sinh dễ hình dung, giáo viên nên dạy theo bố cục 3 phần dưới đây:
| Phần | Nội dung cần có | Gợi ý viết |
|---|---|---|
| Mở đầu (Opening) | Giới thiệu nhân vật, bối cảnh. |
One day, a boy went hiking with his dad. (Một ngày nọ, một cậu bé đi leo núi cùng với cha của mình.) |
| Diễn biến (Body) | Kể các hành động chính trong tranh 1 và 2. |
They climbed up the mountain and felt very happy. (Họ leo lên đỉnh núi và cảm thấy rất vui vẻ.) |
| Kết thúc (Ending) | Nêu kết quả và cảm xúc sau cùng. |
Then, they made a fire and cooked food together. (Sau đó, họ nhóm lửa và cùng nhau nấu ăn.) |
Lưu ý quan trọng: Writing Flyers không cần viết dài, nhưng phải liên kết mạch lạc. Vì vậy, thay vì viết 7–8 câu ngắn rời rạc, học sinh nên nối ý thành 4–6 câu hoàn chỉnh có câu ghép.
3. Cách sử dụng câu ghép trong Writing Flyers
Câu ghép (compound sentence) là yếu tố giúp đoạn văn tự nhiên và đạt điểm cao. Cấu trúc cơ bản của câu ghép trong Writing Flyers:
- S + V + and / but / because / so / then + S + V
Ví dụ:
- It was sunny, and they felt happy.
- They were tired, but they didn’t stop climbing.
- They climbed to the top, so they shouted happily.
Những liên từ thường dùng trong Writing Flyers:
| Liên từ | Dịch nghĩa | Cách dùng trong Writing Flyers |
|---|---|---|
| and | và |
Nối hai hành động hoặc ý tương tự. Ex: They climbed and took photos. |
| but | nhưng |
Nêu ý tương phản. Ex: It was hard, but they didn’t give up. |
| because | bởi vì |
Giải thích lý do. Ex: They were tired because the mountain was high. |
| so | nên / vì vậy |
Nêu kết quả. Ex: They reached the top, so they were very happy. |
| then | sau đó |
Nối các hành động theo thời gian. Ex: They climbed up, then they made a fire. |
Câu ghép nên xuất hiện ít nhất hai lần trong bài viết để bài mạch lạc, thể hiện khả năng liên kết ý.
4. Từ nối giúp bài viết logic hơn
Bài thi Writing Flyers không chỉ chấm ngữ pháp mà còn đánh giá tính mạch lạc (organization). Do đó, thí sinh nên sử dụng các từ nối chỉ thời gian (time connectives):
| Nhóm từ nối | Ví dụ |
|---|---|
| Bắt đầu câu chuyện | One day, Last weekend, Yesterday |
| Chuyển ý / Diễn biến | Then, After that, Later, Suddenly |
| Kết thúc | Finally, In the end, At last |
Ví dụ đoạn hoàn chỉnh sử dụng từ nối:
One day, Tom went hiking with his dad. They climbed up the mountain and felt happy. Then, they made a fire and cooked some food. Finally, they were very tired but proud.
II. GIẢI CHI TIẾT PART 7 TRONG BÀI THI WRITING FLYERS (ĐỀ MẪU MINH HỌA)
Writing Flyers Part 7: Hướng dẫn cách làm chi tiết
1. Quan sát đề bài
Đề bài có ba bức tranh:
- Tranh 1: Hai người – một người đàn ông (bố) và một cậu bé (con) – đang leo núi. Cả hai mang ba lô, gậy leo núi, có vẻ đang bắt đầu hành trình.
- Tranh 2: Hai người đã đến đỉnh núi, cùng giơ tay vui mừng. Trời trong xanh, quang cảnh núi non phía sau rất đẹp.
- Tranh 3: Hai người ngồi bên đống lửa, có mái che, đang nướng đồ ăn. Không khí ấm cúng, thoải mái, kết thúc hành trình trọn vẹn.
Học sinh phải kể lại câu chuyện này bằng tiếng Anh, tối thiểu 20 từ.
2. Phân tích ý từng bức tranh
Bức tranh 1 – Mở đầu câu chuyện:
- Ai? → A boy and his dad.
- Ở đâu? → In the mountains.
- Làm gì? → Go hiking, climb the mountain.
Câu gợi ý: One day, a boy went hiking with his dad. They started to climb the mountain.
Bức tranh 2 – Diễn biến chính:
- Họ đạt được gì? → Lên tới đỉnh núi.
- Cảm xúc? → Rất vui, tự hào.
- Thời tiết? → Trời đẹp, có nắng.
Câu gợi ý:
- It was sunny, and they were very happy. They could see all the mountains around them.
- Đây là câu ghép thứ nhất: It was sunny, and they were very happy.
Bức tranh 3 – Kết thúc câu chuyện:
- Họ làm gì tiếp theo? → Dựng trại, nấu ăn bên đống lửa.
- Cảm xúc? → Mệt nhưng hạnh phúc.
Câu gợi ý:
- Then, they made a fire and cooked some food. They were tired, but they were very happy.
- Đây là câu ghép thứ hai: They were tired, but they were very happy.
Khám phá thêm Speaking Flyers: Hướng dẫn kể chuyện “A Very Good Dog” (Case Study) tại đây.
3. Bài mẫu hoàn chỉnh đạt chuẩn Cambridge Flyers
One day, a boy went hiking with his dad. They climbed up a high mountain. It was sunny, and they felt very happy. Then, they made a fire and cooked some food. They were tired, but they were very happy.
- Tổng số từ: 39
- Số câu: 5
- Câu ghép: 2 câu (and, but)
- Thì: Quá khứ đơn
Bài viết này đạt điểm cao vì:
| Tiêu chí | Đánh giá |
|---|---|
| Nội dung (Content) | Viết đúng nội dung của 3 bức tranh, có trình tự rõ ràng |
| Ngữ pháp (Grammar) | Dùng thì quá khứ, có câu ghép chính xác |
| Từ vựng (Vocabulary) | Dễ hiểu, đúng trình độ Flyers |
| Mạch ý (Organization) | Có từ nối: One day, Then |
| Chính tả (Spelling) | Không lỗi |
4. Bài viết mở rộng cho học sinh khá – giỏi
One day, a boy went hiking with his dad in the mountains. The weather was beautiful, and they climbed for a long time. When they reached the top, they shouted because they were so happy. Then, they made a fire and cooked sausages. It was a long day, but they really enjoyed it.
- Số từ: 61
- Số câu ghép: 3
- Đặc điểm nổi bật:
- Có thêm cảm xúc (so happy, really enjoyed it).
- Dùng thêm liên từ because, but, and.
- Duy trì mạch kể tự nhiên, có mở đầu – diễn biến – kết thúc.
Đây là dạng bài được Cambridge đánh giá “Excellent” vì thể hiện khả năng viết sáng tạo trong khuôn khổ đúng.
5. Cách giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tương tự
Bước 1: Quan sát – trả lời 3 câu hỏi chính
- Who are in the pictures?
- What are they doing?
- How does the story end?
Bước 2: Viết dàn ý 3 phần (opening – body – ending)
- Giáo viên có thể giúp học sinh vẽ sơ đồ:
- Opening → Body → Ending
- Who? → What happened first? → What next? → How did it end?
Bước 3: Viết nháp với từ nối và câu ghép
- Học sinh nên được luyện các cụm cố định như:
- One day, ...
- Then, ...
- After that, ...
- Finally, ...
Bước 4: Sửa bài – chấm điểm dựa trên tiêu chí Flyers
- Giáo viên kiểm tra độ chính xác ngữ pháp, câu ghép, từ nối, và số lượng từ.
- Khuyến khích học sinh đọc to lại bài để kiểm tra nhịp kể tự nhiên.
6. Những mẫu câu ghép nên luyện trong Writing Flyers
| Tình huống | Câu mẫu | Nghĩa |
|---|---|---|
| Nói về thời tiết và cảm xúc | It was sunny, and they were happy. | Trời nắng và họ rất vui |
| Mô tả sự mệt mỏi nhưng tích cực | They were tired, but they didn’t stop. | Họ mệt nhưng không bỏ cuộc |
| Giải thích lý do | They were excited because they reached the top. | Họ vui vì đã lên tới đỉnh |
| Nối hành động theo thứ tự | They climbed the mountain, then they made a fire. | Họ leo núi rồi nhóm lửa |
| Nói về kết quả | It was a long day, so they slept early. | Hôm đó thật dài nên họ đi ngủ sớm |
Writing Flyers: Cách viết câu ghép để ghi điểm trong Part 7
Việc học sinh có thể vận dụng ít nhất 2–3 mẫu trong bài viết sẽ giúp bài sống động và đạt điểm cao.
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
Phần Writing Flyers Part 7 là cơ hội để học sinh thể hiện khả năng viết đoạn văn mạch lạc, biết kể chuyện bằng câu ghép và trình bày ý tưởng rõ ràng.
Khi luyện thường xuyên với các đề tương tự, học sinh sẽ phát triển khả năng viết logic và diễn đạt tự nhiên bằng tiếng Anh, nền tảng cần thiết để tiến lên cấp độ KET hoặc PET sau này.
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu.


Xem thêm