Listening Flyers: Hướng dẫn giải chi tiết Part 3

Phần thi Listening Flyers không chỉ đòi hỏi khả năng nghe tốt mà còn cần chiến lược làm bài thông minh. Bài viết này sẽ phân tích sâu cấu trúc và chiến thuật làm bài cho Part 3, chỉ ra những bẫy thường gặp và cung cấp mẹo trả lời hiệu quả cho từng dạng câu hỏi. Đây là tài liệu hữu ích giúp bạn luyện tập có trọng tâm, biến phần thi nghe Flyers từ một thử thách thành một cơ hội ghi điểm.

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.

I. PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU CÁC DẠNG BÀI TRONG LISTENING FLYERS

Phần thi Listening Flyers được thiết kế để đánh giá khả năng nghe hiểu của thí sinh ở nhiều khía cạnh khác nhau. Bài thi này gồm 5 phần, mỗi phần có cấu trúc và yêu cầu riêng biệt. Để làm chủ phần thi này, việc nắm rõ từng dạng bài là điều kiện tiên quyết.

1. Part 1: Dạng bài nối tên người với bức tranh

Mô tả: Thí sinh sẽ nghe một đoạn hội thoại ngắn và nối tên của 6 người được nhắc đến với 6 bức tranh tương ứng. Sẽ có 8 bức tranh để gây nhiễu, đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Thách thức: Bẫy thường gặp là việc các nhân vật được mô tả với những đặc điểm giống nhau.
Ví dụ, hai nhân vật đều mặc áo xanh, nhưng một người đang đọc sách và người kia đang chơi bóng đá. Câu hỏi khó thường xuất hiện ở những đoạn miêu tả có nhiều chi tiết gây nhiễu, khiến bạn phân vân giữa các lựa chọn.

2. Part 2: Dạng bài điền thông tin

Mô tả: Bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại và điền thông tin còn thiếu vào 5 chỗ trống. Các thông tin này thường là tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hoặc các chi tiết về một sự kiện.

Thách thức: Bẫy phổ biến nhất là người nói thay đổi thông tin ngay sau khi nói
Ví dụ, nói ‘My address is 123 Main Street’ rồi sửa thành ‘Oh, sorry, it’s 321 Main Street’.Cần chú ý nghe kỹ từng từ để không bỏ lỡ những sự thay đổi này.

3. Part 3: Dạng bài nối hình ảnh với đối tượng

Mô tả: Bạn nghe một đoạn hội thoại và nối mỗi người với một bức tranh (tác phẩm nghệ thuật, đồ vật, hoặc địa điểm) tương ứng.

Thách thức: Phần này thường có nhiều bẫy về mô tả ngoại hình hoặc vị trí.
Chẳng hạn, một nhân vật nói "I really like the painting of the dog on the wall" (Tôi thật sự thích bức tranh con chó trên tường), nhưng sau đó lại nói tiếp "But my sister prefers the cat on the table" (Nhưng em gái tôi lại thích con mèo trên bàn hơn). Bạn cần phân biệt được đâu là sở thích của người nói và đâu là sở thích của người khác.

4. Part 4: Dạng bài nghe hiểu chi tiết

Mô tả: Bạn nghe một đoạn phỏng vấn hoặc một câu chuyện, sau đó trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm hoặc chọn bức tranh đúng.

Thách thức: Đây là phần đánh giá khả năng hiểu toàn bộ nội dung của bài nghe. Câu hỏi khó trong phần này thường yêu cầu suy luận, không chỉ đơn thuần là tìm kiếm thông tin trực tiếp.
Ví dụ, thay vì hỏi "What's the boy's name?", câu hỏi có thể là "How does the boy feel about his new pet?".

5. Part 5: Dạng bài tô màu hoặc vẽ

Mô tả: Đây là phần cuối cùng, yêu cầu thí sinh tô màu hoặc vẽ thêm chi tiết vào một bức tranh lớn dựa theo lời chỉ dẫn.

Thách thức: Thử thách lớn nhất là khả năng nghe và làm theo hướng dẫn một cách chính xác. Các hướng dẫn thường dài và dễ gây nhầm lẫn về vị trí.
Ví dụ, "colour the ball next to the girl's foot" (Tô màu quả bóng bên cạnh chân cô bé) và "colour the ball under the table"(Tô màu quả bóng dưới cái bàn).

II. PHÂN TÍCH CHI TIẾT CÁCH GIẢI PART 3 – LISTENING FLYERS: WHERE DID EACH PERSON GO?

Phần 3 của bài thi Listening Flyers yêu cầu thí sinh nghe một đoạn hội thoại và nối mỗi người với một địa điểm (Letter A-H). Đây là dạng bài đánh giá khả năng nghe hiểu chi tiết và phân biệt thông tin của nhiều người.

Listening Flyers Test: Part 3

Listening Flyers Test: Part 3

1. Transcript Part 3 (Bản chép lại bài nghe)

WOMAN: Hello, Helen. It was a lovely, sunny weekend, wasn’t it? Where did you and your family go?
GIRL: Hello, Alex. Well, everyone wanted to do different things!
WOMAN: What about your husband, Richard?
GIRL: He went to a very old castle. He had to drive for three hours to get there, but it was beautiful.
WOMAN: Did he take any photos?
GIRL: Yes, he did. They’re amazing!
WOMAN: Can you see the letter E? Now you listen and write a letter in each box.
WOMAN: And what about your daughters? You’ve got two, haven’t you?
GIRL: That’s right.
WOMAN: So what about your younger daughter, it’s Lucy, isn’t it?
GIRL: Yes. She went with some friends to a factory where they make chocolate!
WOMAN: Good! Did she enjoy it?
GIRL: Yes, but of course she ate too much! She brought back some lovely presents, so everyone was happy!
WOMAN: That sounds brilliant.
WOMAN: And what about your other daughter, Jane? She’s nineteen and she usually has to study at the weekends. But she didn’t study this weekend!
GIRL: Well, did she go?
WOMAN: It was her best friend’s birthday, so she went to a restaurant for noodles on Saturday evening. They wanted to go to the theatre after the meal, but they couldn’t get any tickets.
WOMAN: And your son? Did he stay at home playing on the computer again?
GIRL: No, he didn’t. Oliver loves flying. He reads a lot of magazines about it. He went out with his friend on Saturday to look at those enormous new planes.
WOMAN: Oh, did they go to the airport?
GIRL: Yes, they did. His friend’s dad took them there.
WOMAN: That sounds good.
WOMAN: And what about your cousin, Jim? Isn’t he staying with you this week?
GIRL: Yes, that’s right. He went to the old town on Saturday.
WOMAN: Did he go to the market?
GIRL: Yes, he likes looking for unusual old things. Did he buy anything?
WOMAN: Yes, he bought a silver model of a plane!
WOMAN: And, what did you do, Helen?
GIRL: I took some books back to the library. I wanted to go to the hospital to see my friend and her new baby, but I didn’t have time.
That is the end of Part 3.

2. Phân tích chi tiết cách giải bài nghe và mẹo trả lời

Phần này tập trung vào kỹ thuật nghe để nắm bắt thông tin chính (người + địa điểm) và loại bỏ chi tiết gây nhiễu, một mẹo quan trọng trong Listening Flyers.

STT   Tên người                      Đoạn hội thoại cần tập trung (Keywords) Phân tích và Loại bẫy (Mẹo trả lời) Đáp án                     
Ví dụ              Richard "He went to a very old castle." Từ khóa chính là "castle" (lâu đài). Bức tranh E thể hiện rõ một lâu đài. E
1 Lucy WOMAN: "Lucy isn’t it?" GIRL: "Yes. She went with some friends to a factory where they make chocolate!" Từ khóa chính: "chocolate factory". Bức tranh H là nhà máy sản xuất sô-cô-la/người làm sô-cô-la. H
2 Jane WOMAN: "And what about your other daughter, Jane?"... " She went to a restaurant for noodles on Saturday evening." Từ khóa chính: "restaurant" (nhà hàng). Bức tranh G là hình ảnh một phòng ăn/nhà hàng. Bẫy/Câu hỏi khó: Chi tiết "wanted to go to the theatre... but they couldn’t get any tickets" loại trừ bức tranh F. G
3 Oliver GIRL: "Oliver loves flying... look at those enormous new planes. WOMAN: "Oh, did they go to the airport?" GIRL: "Yes, they did." Từ khóa chính: "planes" và "airport" (sân bay). Bức tranh A là hình ảnh một sân bay. A
4 Jim GIRL: "And what about your cousin, Jim?"... WOMAN: "Did he go to the market?" GIRL: "Yes, he likes looking for unusual old things." Từ khóa chính: "market" (chợ). Bức tranh C là hình ảnh khu chợ bán đồ cũ/đồ cổ ("unusual old things"). C
5 Helen WOMAN: "And, what did you do, Helen?" GIRL: "I took some books back to the library." Từ khóa chính: "library" (thư viện). Bức tranh D là hình ảnh một thư viện. Bẫy/Câu hỏi khó: Chi tiết "wanted to go to the hospital... but I didn’t have time" loại trừ bức tranh B. D

Khám phá thêm Speaking Flyers Part 2: Hướng dẫn chi tiết & tránh lỗi sai tại đây.

3. Tổng kết chiến thuật chinh phục Listening Flyers Part 3

  • Gạch chân từ khóa (Pre-listening): Luôn tận dụng thời gian trống để ghi nhớ các địa điểm trong tranh (A-H).
  • Lắng nghe tên người: Đợi nghe thấy tên người (Lucy, Jane, Oliver, Jim, Helen) để xác định đối tượng thông tin.
  • Bắt từ khóa địa điểm: Ngay sau tên, tìm từ khóa miêu tả địa điểm cụ thể hoặc hành động xảy ra tại địa điểm đó (e.g., "make chocolate" → H).
  • Cảnh giác với bẫy (Distractors): Đặc biệt lưu ý những cụm từ thể hiện hành động chưa xảy ra hoặc mong muốn chứ không phải địa điểm thực tế đã đến (ví dụ: wanted to go to, didn't have time). Đây là những câu hỏi khó quan trọng nhất trong phần nghe Flyers này.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Bài viết đã cung cấp chiến lược toàn diện để chinh phục Listening Flyers, từ việc phân tích chi tiết 5 dạng bài đến chỉ ra các câu hỏi khó và bẫy thường gặp. Đặc biệt, chúng ta đã đi sâu vào Part 3, áp dụng mẹo trả lời để bắt chính xác từ khóa và loại bỏ thông tin gây nhiễu. Đây là chìa khóa giúp bạn tối ưu hóa kỹ năng làm bài Listening Flyers.
Xem bài Listening Flyers chi tiết tại đây và bắt đầu luyện tập ngay hôm nay để đạt điểm mục tiêu!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng