Phân tích Listening Movers Part 4 (Test 2) trong sách Movers Authentic Examination
Trong đó, Listening Movers Part 4 trong bộ Movers Authentic Examination Papers thường được xem là một “thử thách” lớn với nhiều trẻ, bởi phần này có nhiều câu hỏi dài và từ mới dễ gây nhầm lẫn.
Đừng lo, bài viết này sẽ cùng bạn “giải mã” Listening Movers Part 4 (Test 2), giúp trẻ luyện kỹ năng nghe Movers hiệu quả, nắm bắt thông tin nhanh và tự tin hơn khi làm bài thi Cambridge.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Cambridge Movers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.
I. PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHE HIỂU VÀ PHÂN TÍCH TRONG LISTENING MOVERS PART 4
Trong kỳ thi Cambridge, Listening Movers Part 4 được xem là phần giúp trẻ bứt phá kỹ năng nghe hiểu và phân tích thông tin. Không chỉ dừng ở việc nhận biết từ vựng cơ bản, phần này yêu cầu trẻ nghe chủ động, xác định chi tiết quan trọng và hiểu ý nghĩa toàn đoạn – một năng lực then chốt để đạt điểm cao trong kỳ thi nghe Movers.
Trước khi tìm hiểu bài tập cụ thể, hãy cùng phân tích đặc điểm và kỹ năng cần rèn để chinh phục dạng bài này.
1. Đặc điểm của dạng bài Listening Movers Part 4
Phần Listening Movers Part 4 kiểm tra khả năng nghe hiểu chi tiết qua một đoạn hội thoại hoặc câu chuyện dài. Đề thường có câu hỏi dài, chứa nhiều từ mới, và sử dụng từ đồng nghĩa hoặc diễn đạt lại, buộc trẻ phải hiểu toàn ngữ cảnh thay vì chỉ nghe từng từ riêng lẻ.
Đây là phần giúp Cambridge đánh giá năng lực nghe phân tích – suy luận thông tin – ghi nhớ chi tiết, phản ánh khả năng sử dụng tiếng Anh thực tế của trẻ trong giao tiếp.
2. Cách luyện kỹ năng Listening Movers: Phân tích theo mô hình 4W
Để làm tốt phần nghe Movers Part 4, trẻ nên luyện theo mô hình 4W: Who – Where – What – When.
Phương pháp này giúp trẻ nhanh chóng xác định người nói, địa điểm, sự việc và thời điểm xảy ra - từ đó chọn đáp án chính xác ngay cả khi gặp câu hỏi dài hoặc từ mới.
| Yếu tố (4W) | Ý nghĩa | Ví dụ khi luyện Listening Movers |
|---|---|---|
| Who | Ai đang nói / nói về ai? | Nhận biết giọng nam – nữ – trẻ em, nhân vật chính trong hội thoại |
| Where | Cuộc hội thoại diễn ra ở đâu/địa điểm? | Xác định nơi chốn qua từ khóa: school, park, beach, shop… |
| What | Họ đang nói về điều gì / đang làm gì? | Nghe hành động chính: playing, buying, visiting… |
| When | Khi nào sự việc xảy ra? | Nghe các cụm thời gian: in the morning, on Sunday, last weekend… |
Khi áp dụng mô hình 4W thường xuyên, trẻ sẽ hình thành tư duy nghe chọn lọc, cải thiện tốc độ phản xạ, tăng khả năng ghi nhớ thông tin ngắn hạn và nâng cao kỹ năng phân tích ngữ cảnh.
Tiếp theo, chúng ta sẽ sang phần II – hướng dẫn chi tiết từng câu Listening Part 4 (Test 2) được trích từ bộ sách Movers Authentic Examination Papers .
Cách luyện kỹ năng Listening Movers: Phân tích theo mô hình 4W.
Khám phá thêm Tiêu chí chấm điểm bài thi Speaking Movers Part 3 tại đây.
II. HƯỚNG DẪN CÁCH GIẢI CHI TIẾT TỪNG CÂU LISTENING MOVERS PART 4
Khi nghe Movers, chúng ta sẽ làm theo 3 bước:
- Đọc trước câu hỏi và tranh để xác định từ khóa.
- Nghe và tìm thông tin chính (nhân vật, nghề nghiệp, địa điểm, số liệu...).
- Chốt đáp án và lý giải vì sao chọn đáp án đó thay vì các lựa chọn khác.
Nhờ cách làm từng bước này, trẻ sẽ xử lý tốt các câu hỏi dài, và nhận biết chính xác từ mới trong bài thi Listening Movers, giúp nâng cao điểm số và sự tự tin khi làm bài.
Phân tích Listening Movers Part 4 (Test 2) trong sách Movers Authentic Examination Papers.
📘 Tải trọn bộ Cambridge Movers Listening Practice (Part 4 – Test 2) bản PDF [tại đây].
Nghe audio Cambridge Movers Part 4 trực tiếp hoặc tải về [tại đây].
1. Transcript (Sách Movers Authentic Examination Papers)
Part 4: Look at the pictures. Listen and look. There is one example.
What's Peter doing this week?
MAN: Where's Peter this week?
WOMAN: He's on holiday.
MAN: Are they riding horses again?
WOMAN: No. Did you know they've got a boat?
MAN: Yes.
WOMAN: Well, they're painting it.
Can you see the tick? Now you listen and tick the box.
Question 1: Which man is Sam's piano teacher?
BOY: My piano teacher's here at the sports centre today.
GIRL: Is that him there, Sam? The man with the beard?
BOY: No, he hasn't got one.
GIRL: Where is he then?
BOY: There. Look. With a towel on his shoulder.
GIRL: Oh, yes.
Question 2: What's the matter with Paul?
WOMAN: How's your cold, Paul?
BOY: OK, now, thanks.
WOMAN: Then what's the matter? Is it your stomach again?
BOY: It's my leg. It's hurting.
WOMAN: Oh dear!
Question 3: Where's Pat?
GIRL: Where's Pat?
BOY: I don't know. She's not here in the classroom.
GIRL: Oh, there, look. I can see her.
BOY: Where is she, then?
GIRL: In the playground. She's standing outside the library window.
BOY: Oh, yes.
Question 4: Where did Alex go yesterday?
MAN: Where did you go yesterday, Alex? I didn't see you at the swimming pool.
WOMAN: That's right. I was busy yesterday.
MAN: What did you do?
WOMAN: I went to see my friend, Tom. He's in the hospital.
MAN: Oh. Do you think he would like some apples?
WOMAN: Great. Thanks.
Question 5: How did May come to school today?
BOY: You weren't on the school bus this morning, May. Did you come with your mom?
GIRL: My mom couldn't start her car today.
BOY: How did you get here, then?
GIRL: I've got a new bike and I came on that.
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
2. Detail answer (Sách Movers Authentic Examination Papers)
Câu 1: Which man is Sam's piano teacher? → Đáp án: B (man with a towel)
- Bước 1 (Quan sát): Nhìn tranh: có người đàn ông có râu, có người mang khăn. Gạch từ khóa “piano teacher”.
- Bước 2 (Nghe & bắt keywords): Nghe: “The man with the beard? – No, he hasn’t got one. – With a towel on his shoulder.”
- Keywords: beard → no, towel on shoulder → yes.
- Bước 3 (Chọn & giải thích): Chọn B vì Sam nói rõ teacher có khăn trên vai. Loại trừ người có râu vì “he hasn’t got one”.
Câu 2: What’s the matter with Paul? → Đáp án: C (his leg)
- Bước 1 (Quan sát): Nhìn tranh: cảm lạnh, đau bụng, đau chân. Gạch từ khóa “matter”.
- Bước 2 (Nghe & bắt keywords): Nghe: “How’s your cold? – OK now. – Is it your stomach again? – No. It’s my leg. It’s hurting.”
- Keywords: cold → ok, stomach → no, leg → hurting.
- Bước 3 (Chọn & giải thích): Chọn C vì Paul nói rõ “It’s my leg. It’s hurting”. Loại trừ cảm lạnh và đau bụng vì bị phủ nhận.
Câu 3: Where’s Pat? → Đáp án: A (in the playground, near library window)
- Bước 1 (Quan sát): Nhìn tranh: lớp học, sân chơi, cửa sổ thư viện. Gạch từ khóa “Where”.
- Bước 2 (Nghe & bắt keywords): Nghe: “She’s not here in the classroom… In the playground… outside the library window.”
- Keywords: not classroom, playground, outside library.
- Bước 3 (Chọn & giải thích): Chọn A vì Pat đứng ở sân chơi cạnh cửa sổ thư viện. Loại trừ classroom vì bị phủ định.
Câu 4: Where did Alex go yesterday? → Đáp án: C (hospital)
- Bước 1 (Quan sát): Nhìn tranh: hồ bơi, công viên, bệnh viện. Gạch từ khóa “yesterday”.
- Bước 2 (Nghe & bắt keywords): Nghe: “I didn’t see you at the swimming pool. – I went to see my friend Tom. He’s in the hospital.”
- Keywords: not swimming pool, friend Tom, hospital.
- Bước 3 (Chọn & giải thích): Chọn C vì Alex nói rõ đi thăm bạn ở bệnh viện. Loại trừ swimming pool vì bị phủ nhận.
Câu 5: How did May come to school today? → Đáp án: B (by bike)
- Bước 1 (Quan sát): Nhìn tranh: bus, bike, car. Gạch từ khóa “How”.
- Bước 2 (Nghe & bắt keywords): Nghe: “You weren’t on the school bus… Mom couldn’t start her car… I’ve got a new bike and I came on that.”
- Keywords: not bus, not car, new bike.
- Bước 3 (Chọn & giải thích): Chọn B vì May khẳng định đi bằng xe đạp mới. Loại trừ bus và car vì bị phủ định.
Nhờ phần hướng dẫn chi tiết, trẻ có thể làm quen với dạng câu hỏi dài, mở rộng vốn từ mới và rèn luyện kỹ năng nghe Movers hiệu quả, từ đó đạt kết quả cao trong Listening Movers Part 4.
Liên hệ ngay với STV English để được tư vấn về lộ trình học phù hợp và giúp con bạn chinh phục mục tiêu tiếng Anh vượt trội!
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu


Xem thêm