Hướng dẫn chi tiết cách làm bài Reading Movers Part 5

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao nhiều thí sinh lại “mắc kẹt” ở Part 5 của kỳ thi Cambridge? Làm thế nào để trẻ vừa đọc hiểu nhanh, vừa điền đúng từ vào chỗ trống? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá bí quyết chinh phục Reading Movers Part 5 một cách dễ dàng và hiệu quả.

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.

I. GIỚI THIỆU VỀ PART 5 TRONG READING MOVERS

Trong kỳ thi Cambridge Movers, kỹ năng Reading & Writing bao gồm 6 phần. Trong đó, Part 5 là một phần thú vị nhưng cũng khá thử thách. Ở phần này, thí sinh sẽ được đọc một câu chuyện ngắn đi kèm với hình minh họa. Nội dung thường xoay quanh những tình huống quen thuộc với trẻ em như vui chơi, học tập, gia đình hoặc các hoạt động ngoài trời.

  • Nhiệm vụ: Điền 1-3 từ còn thiếu vào chỗ trống.
  • Số lượng câu hỏi: 7 câu.
  • Yêu cầu kỹ năng:
    • Hiểu ý chính của câu chuyện.
    • Kết hợp văn bản với hình ảnh.
    • Nhận diện loại từ cần điền (danh từ/động từ/tính từ).

Để chinh phục tốt dạng bài này trong kỳ thi Reading Movers, học sinh không chỉ cần nắm rõ yêu cầu của Part 5 mà còn phải có phương pháp làm bài phù hợp. Khi biết cách tiếp cận từng bước, các em sẽ dễ dàng hiểu đoạn văn Movers, liên kết tranh với văn bản và tìm ra đáp án chính xác.

II. PHƯƠNG PHÁP LÀM DẠNG BÀI READING MOVERS PART 5

Để đạt kết quả tốt ở Cambridge Movers - Reading Part 5, học sinh cần kết hợp cả ba yếu tố: vốn từ vựng Movers, khả năng quan sát hình ảnh và kỹ năng suy luận ngữ cảnh. Đây không phải là phần có thể giải quyết chỉ bằng “dịch nghĩa từng từ”, mà đòi hỏi tư duy tổng hợp để hiểu được toàn bộ câu chuyện.

1. Đọc lướt toàn bộ câu chuyện trước

Việc đọc nhanh giúp học sinh nắm được bối cảnh tổng quát: ai là nhân vật chính, sự việc diễn ra ở đâu và theo trình tự nào. Khi đã có “khung” câu chuyện, các em sẽ dễ dàng hình dung logic nội dung và đoán chính xác hơn từ cần điền ở từng chỗ trống.

2. Quan sát kỹ tranh minh họa

Tranh không chỉ là yếu tố minh họa, mà còn là “chìa khóa” giúp mở ra đáp án. Các yếu tố như hành động nhân vật, đồ vật xung quanh và biểu cảm khuôn mặt đều là gợi ý giúp tìm từ cần điền. Do đó, việc kết hợp giữa văn bản và hình ảnh sẽ tăng độ chính xác, đặc biệt với những câu khó.

3. Xác định loại từ cần điền

Dựa vào ngữ pháp của câu, học sinh phải xác định xem vị trí trống cần danh từ, động từ hay tính từ. Đây là bước quan trọng trong Reading Movers vì nó định hướng suy nghĩ và thu hẹp phạm vi lựa chọn từ vựng Movers.

Ví dụ:

Sau “was” hoặc “is” → thường cần tính từ (happy, angry).
Sau động từ chính → có thể là tân ngữ/danh từ (shoes, fish).
Trước danh từ → thường là tính từ bổ nghĩa (orange shoes).

4. Suy luận từ ngữ cảnh xung quanh

Không nên chỉ tập trung vào một câu có chỗ trống, mà cần đọc cả câu trước và câu sau để tìm thông tin hỗ trợ. Ngữ cảnh tổng thể giúp đảm bảo sự liền mạch và tránh tình trạng chọn từ “nghe hợp lý” nhưng không ăn khớp với toàn bộ câu chuyện.

5. Kiểm tra chính tả và độ chính xác

Dù đã có đáp án, học sinh vẫn cần rà soát lại: từ có viết đúng chính tả không, có đảm bảo dạng số nhiều/số ít không, có phù hợp với thì quá khứ của câu chuyện không. Một lỗi nhỏ về chính tả hoặc ngữ pháp cũng có thể khiến mất điểm đáng tiếc.

Sau khi đã nắm rõ phương pháp làm Reading Part 5 trong Cambridge Movers, bước tiếp theo là áp dụng vào một đề thực tế để thấy cách xử lý từng câu hỏi.

Khám phá thêm Hướng dẫn giải chi tiết phần thi Writing Movers Part 6 tại đây.

III. HƯỚNG DẪN CÁCH GIẢI TỪNG CÂU READING MOVERS PART 5 (TEST 1)

Reading Movers Part 5

Reading Movers Part 5.

Câu 1: Sally stopped fishing because there were ______ in the water that day.
Bước 1:
Đọc lại đoạn đầu truyện.
Bước 2: Tìm thông tin: “But there were no fish there.”
Bước 3: Nhận ra chỗ trống cần một cụm danh từ chỉ thứ không có.
Đáp án: no fish.

Câu 2: Because it was hot and sunny, Sally ______ in the lake.
Bước 1:
Xem tranh (Sally đang bỏ chân xuống nước).
Bước 2: Đọc văn bản: “She put her feet in the water because it was a hot and sunny day.”
Bước 3: Xác định động từ → “put her feet”.
Đáp án: put her feet.

Hướng dẫn chi tiết cách làm bài Reading Movers Part 5

Hướng dẫn chi tiết cách làm bài Reading Movers Part 5.

Câu 3: Peter said he saw a ______.
Bước 1:
Đọc đoạn Peter nói chuyện.
Bước 2: Câu trong đề gốc: “I think I can see a lake monster!”
Bước 3: Điền danh từ chỉ vật Peter nhìn thấy.
Đáp án: lake monster.

Câu 4: When she jumped up, Sally ______ in the lake.
Bước 1:
Xem tranh minh họa Sally nhảy lên.
Bước 2: Đọc đoạn văn: “When she did that, she dropped her shoes in the water.”
Bước 3: Xác định hành động → “dropped her shoes”.
Đáp án: dropped her shoes.

Câu 5: Sally was angry because her shoes were at ______ of the lake.
Bước 1:
Đọc lại đoạn Peter nhìn xuống nước.
Bước 2: Văn bản: “He could see Sally's orange shoes at the bottom of the lake.”
Bước 3: Nhận ra chỗ trống yêu cầu 1-3 từ. → Điền “the bottom”.
Đáp án: the bottom.

Câu 6: Sally ______ when Peter caught her shoes.
Bước 1:
Xem đoạn Peter lấy lại giày.
Bước 2: Văn bản: “Sally was happy again.”
Bước 3: Hành động → trạng thái cảm xúc → “was happy again”.
Đáp án: was happy again.

Câu 7: When the children told her about the two orange shoe fish, their mum ______.
Bước 1:
Đọc đoạn cuối, mẹ hỏi và nghe câu trả lời của Peter.
Bước 2: Văn bản: “She laughed when Peter said, 'Yes, we caught two Orange Shoe Fish!'”
Bước 3: Chỗ trống cần một động từ → “laughed”.
Đáp án: laughed.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

IV. CHIẾN LƯỢC LÀM BÀI READING MOVERS PART 5

Bước Chiến lược Cách áp dụng
1 Đọc nhanh toàn bài Hiểu nội dung tổng quát, nhân vật, bối cảnh.
2 Quan sát tranh minh họa

Giúp đoán nhanh nội dung, hỗ trợ khi trả lời câu hỏi chưa chắc chắn.

Gợi ý về danh từ (shoes, fish…) hoặc động từ (jump, swim…).

3 Làm từng câu theo thứ tự Đọc kỹ câu có chỗ trống trong Reading Movers.
4 Xác định loại từ cần điền

Dựa vào ngữ pháp để chọn đúng loại từ vựng Movers.

- Sau "to be" → thường là tính từ/danh từ
- Sau động từ thường → có thể là danh từ/tân ngữ
- Trước danh từ → có thể là tính từ.

- Ví dụ: “Sally was ___” → cần tính từ (happy, angry).

5 Tìm bằng chứng trong đoạn Quay lại câu chuyện, gạch dưới câu chứa đáp án.
6 Viết đáp án ngắn gọn, đúng chính tả

Chỉ 1–3 từ, viết sai chính tả = mất điểm.

Cẩn thận với từ số nhiều (fish/shoes), thì quá khứ (jumped/dropped).

7 Đọc lại toàn bộ

Kiểm tra sự liền mạch của câu chuyện sau khi đã trả lời câu hỏi.

Nếu từ không khớp loại từ, sửa lại ngay.

Part 5 trong Reading Movers sẽ không còn là thử thách nếu học sinh được rèn luyện đúng phương pháp. Khi các em biết cách hiểu đoạn văn Movers, vận dụng từ vựng Movers phong phú và tự tin trả lời câu hỏi, việc đạt điểm cao chỉ còn là vấn đề thời gian.

Để con nắm chắc kỹ năng và thi hiệu quả hơn, phụ huynh có thể đăng ký khóa Luyện Reading Movers ngay hôm nay, giúp con luyện tập có định hướng và chinh phục chứng chỉ Cambridge dễ dàng hơn!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng