Hướng dẫn Speaking Flyers: Kỹ năng kể chuyện & mô tả tranh

Bạn đang tìm kiếm một phương pháp toàn diện để giúp con chinh phục phần thi Speaking Flyers? Bài thi Speaking Flyers bao gồm 4 Phần (Parts), trong đó Parts 1 & 2 là trọng tâm của kỹ năng Mô tả tranh và Kể chuyện (Narrative). Khám phá bí quyết và chiến lược chuyên sâu để làm chủ kỹ năng này một cách logic, kết hợp với phát âm chuẩn và ngữ điệu tự nhiên. Bài viết này sẽ giúp bé không chỉ vượt qua kỳ thi mà còn xây dựng nền tảng giao tiếp tự tin và vững chắc.

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.

I. BÀI GIẢI MẪU CHUYÊN SÂU CHO KỸ NĂNG KỂ CHUYỆN SPEAKING FLYERS

Phần kể chuyện (Picture Story) là phần cuối cùng và cũng là nơi trẻ có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo, phản xạ và tư duy ngôn ngữ trong bài thi Speaking Flyers. Giám khảo không chỉ muốn nghe một chuỗi các câu mô tả rời rạc cho từng bức tranh, mà họ mong đợi một câu chuyện liền mạch, logic, có cảm xúc, được truyền đạt bằng giọng kể rõ ràng với phát âm chuẩn.

Trước khi kể một câu chuyện liền mạch (sử dụng Thì quá khứ), trẻ cần nắm vững kỹ năng mô tả chi tiết từng bức tranh (thường dùng Thì hiện tại) – đây là nền tảng cho Speaking Part 1 & 2.

Yếu tố Cấu trúc/Từ vựng nên dùng Ví dụ áp dụng cho tranh 1
Bối cảnh chung In the picture/scene... In the picture, I can see two people: a woman and a girl.
Mô tả tồn tại There is/There are...

There is a big bag next to them.

There is a front door behind them.

Hành động/Thái độ She/He is + V-ing... The woman is looking worried. The girl is standing next to the door.
Vị trí The key is on/in/next to... The key is not in her hand.

Speaking Flyers Test: Part 3

Speaking Flyers Test: Part 3

Phân tích tổng quan bộ tranh:

  • Nhân vật: Một người mẹ và cô con gái tên là Sarah.
  • Bối cảnh: Trước cửa nhà.
  • Vấn đề: Người mẹ để quên chìa khóa trong nhà và không thể vào được.
  • Giải pháp: Sarah trèo qua cửa sổ để vào nhà.
  • Kết quả: Sarah mở được cửa từ bên trong, hai mẹ con đều vui vẻ.

Bài kể chuyện mẫu (Example Story):

(Mở đầu - Tranh 1 & 2)
"In the picture, I can see two people: Sarah and her mom. One afternoon, they came back home after a trip. There is a big bag next to them. When they got to the front door, Sarah's mom looked in her handbag for the key, but she couldn't find it. She realized she had left the key inside the house. They couldn't get in, and her mom looked a little worried."
(Dịch: Trong bức tranh, tôi có thể thấy hai người: Sarah và mẹ của bạn ấy. Một buổi chiều, họ trở về nhà sau một chuyến đi. Có một chiếc túi lớn bên cạnh họ. Khi họ đến trước cửa nhà, mẹ của Sarah nhìn vào túi xách để tìm chìa khóa, nhưng bà không thể tìm thấy nó. Bà nhận ra mình đã để quên chìa khóa ở trong nhà. Họ không thể vào được, và mẹ của bạn ấy trông hơi lo lắng.)

  • Phân tích:
    • Giới thiệu: Nhân vật (Sarah and her mom) và bối cảnh (came back home).
    • Thiết lập vấn đề: "She couldn't find it... she left the key inside the house." (Bà ấy không thể tìm thấy nó... bà đã để quên chìa khóa trong nhà.)
    • Sử dụng thì quá khứ: "came back", "looked", "couldn't find", "realized", "left".
    • Miêu tả cảm xúc: "looked a little worried" (trông hơi lo lắng) để câu chuyện thêm sinh động.

(Diễn biến - Tranh 3)
"Suddenly, Sarah’s mom had an idea! She saw that a small window was open. Because Sarah was small, she could climb through it. So, her mom carefully helped Sarah climb up and go through the open window. It was a bit high, but Sarah was very brave."
(Dịch: Bất thình lình, mẹ của Sarah nảy ra một ý tưởng! Bà thấy có một cửa sổ nhỏ đang mở. Bởi vì Sarah nhỏ bé, bạn ấy có thể trèo qua được. Vì vậy, mẹ bạn ấy đã cẩn thận giúp Sarah trèo lên và đi qua cửa sổ đang mở. Nó hơi cao một chút, nhưng Sarah đã rất dũng cảm.)

  • Phân tích:
    • Sử dụng từ nối: "Suddenly" (Bất thình lình) để tạo sự bất ngờ, "So" (Vì vậy) để chỉ kết quả, "Because" (Bởi vì) để giải thích lý do.
    • Phát triển câu chuyện: Giới thiệu giải pháp cho vấn đề "climb through the window" (trèo qua cửa sổ).
    • Sử dụng tính từ: "small window" (cửa sổ nhỏ), "very brave" (rất dũng cảm) để làm câu chuyện hấp dẫn hơn.

(Kết thúc - Tranh 4 & 5)
"A few moments later, Sarah went to the front door and opened it from the inside. She had a big smile on her face. Her mom was very happy and proud of her. She said, 'Well done, Sarah! You're so clever!' Finally, they could get into the house. Sarah laughed happily because she had helped her mom."
(Dịch: Một vài khoảnh khắc sau, Sarah đi đến cửa chính và mở nó từ bên trong. Bạn ấy nở một nụ cười thật tươi. Mẹ của bạn rất vui và tự hào về con gái. Bà nói: 'Làm tốt lắm, Sarah! Con thật thông minh!'. Cuối cùng, họ đã có thể vào trong nhà. Sarah cười một cách vui vẻ vì bạn ấy đã giúp được mẹ mình.)

  • Phân tích:
    • Giải quyết vấn đề: "Sarah... opened it from the inside." (Sarah... đã mở nó từ bên trong.)
    • Từ nối chỉ thời gian và kết quả: "A few moments later" (Một vài khoảnh khắc sau), "Finally" (Cuối cùng).
    • Thể hiện cảm xúc nhân vật: "big smile" (nụ cười tươi), "very happy and proud" (rất vui và tự hào), "laughed happily" (cười vui vẻ).
    • Thêm lời thoại trực tiếp: "'Well done, Sarah! You're so clever!'" (Làm tốt lắm, Sarah! Con thật thông minh!) làm câu chuyện sống động và chân thực hơn.

II. LỘ TRÌNH LUYỆN TẬP TOÀN DIỆN SPEAKING FLYERS VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÁT ÂM CHUẨN

Sau khi hiểu được cách kể một câu chuyện hoàn chỉnh thông qua ví dụ ở trên, phụ huynh và học sinh cần xây dựng lộ trình luyện tập để giúp trẻ phản xạ tự nhiên trong phòng thi để thực hành phần thi Speaking Flyers một cách tốt nhất.

1. Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng phát âm và ngữ điệu (Pronunciation foundation)

Đây là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định sự rõ ràng và tự nhiên trong giọng nói của trẻ.

  • Mục tiêu: Nắm vững bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet), tập trung vào các âm dễ nhầm lẫn trong tiếng Việt.
  • Hoạt động:
    • Học từng âm: Sử dụng các video hướng dẫn của người bản xứ để học cách đặt lưỡi, môi, và luồng hơi cho từng âm (ví dụ: âm /θ/ trong từ "three", âm /ð/ trong từ "the", các âm cuối như /s/, /z/, /t/, /d/).
    • Luyện tập với cặp từ tối thiểu (Minimal Pairs): Luyện phân biệt các âm gần giống nhau qua các cặp từ như "ship" (con tàu) và "sheep" (con cừu), hay "cat" (con mèo) và "cart" (xe đẩy).
    • Shadowing (Nói nhại): Cho trẻ nghe các đoạn hội thoại, câu chuyện ngắn của người bản xứ và cố gắng bắt chước lại y hệt về phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu. Đây là phương pháp cực kỳ hiệu quả để cải thiện sự tự nhiên khi nói.

2. Giai đoạn 2: Tích lũy từ vựng và cấu trúc kể chuyện (Storytelling toolkit)

  • Mục tiêu: Trang bị "nguyên liệu" cần thiết để xây dựng câu chuyện.
  • Hoạt động:
    • Học từ vựng theo chủ đề thường gặp trong Flyers (cắm trại, sinh nhật, đi biển, ở nhà...).
    • Học thuộc lòng và luyện tập các "từ nối" (linking words) để tạo sự liền mạch: First (Đầu tiên), Then (Sau đó), Next (Tiếp theo), After that (Sau đó nữa), Suddenly (Bất thình lình), Because (Bởi vì), So (Vì vậy), Finally (Cuối cùng).
    • Thực hành chuyển đổi các động từ sang thì Quá khứ đơn, bao gồm cả động từ có quy tắc (-ed) và bất quy tắc.

Khám phá thêm Reading Flyers Part 5: Bí quyết làm bài & tránh lỗi mất điểm tại đây.

3. Giai đoạn 3: Thực hành kể chuyện theo cấu trúc (Structured practice)

  • Mục tiêu: Áp dụng kiến thức đã học vào việc xây dựng một câu chuyện hoàn chỉnh.
  • Hoạt động:
    • Với một bộ tranh mới, khuyến khích trẻ nói ra những ý tưởng đầu tiên, dù còn đơn giản, thay vì viết ngay.
    • Hướng dẫn trẻ xác định đâu là: Mở đầu (vấn đề), Diễn biến (giải pháp) và Kết thúc (kết quả).
    • Sau khi đã có một cốt truyện hoàn chỉnh, cho trẻ tập kể lại câu chuyện đó nhiều lần. Mỗi lần kể, cố gắng thêm vào các chi tiết, cảm xúc hoặc từ ngữ hay hơn.

4. Giai đoạn 4: Giả lập thi và tối ưu hóa (Simulation & optimization)

  • Mục tiêu: Làm quen với áp lực thi cử và hoàn thiện kỹ năng.
  • Hoạt động:
    • Tạo không khí như một buổi thi thật, có người đóng vai giám khảo.
    • Ghi hình lại toàn bộ phần thi của trẻ để xem lại và rút kinh nghiệm. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt và sự tự tin.
    • Tập trung sửa những lỗi sai cố hữu về phát âm hoặc ngữ pháp mà trẻ thường xuyên mắc phải để đạt kết quả tốt nhất trong bài thi Speaking Flyers.

4 bước rèn luyện Speaking Flyers

4 bước rèn luyện Speaking Flyers.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Đừng để phần thi kể chuyện Flyers trở thành rào cản của con. Với phương pháp đúng đắn kết hợp nền tảng phát âm chuẩn, mọi đứa trẻ đều có thể tỏa sáng và tự tin kể câu chuyện của riêng mình. Bài viết này đã cung cấp cho bạn chiến lược, và bây giờ là lúc biến kiến thức đó thành điểm số tuyệt đối cho con. Cùng tìm hiểu ngay lộ trình Speaking Flyers chuyên sâu tại đây!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng