Bài thi mẫu Speaking Movers: Chiến lược chinh phục giám khảo

Phần Speaking Movers trong kỳ thi Cambridge Movers thể hiện khả năng nói, phản xạ và phát âm tiếng Anh tự nhiên của trẻ. Tuy chỉ kéo dài 5 - 7 phút, đây lại là phần thể hiện sự tự tin và kỹ năng giao tiếp thực tế của trẻ. 
Bài viết này sẽ chia sẻ tips giúp đạt điểm tối đa trong Speaking Movers và phân tích bài thi mẫu, giúp trẻ luyện kể chuyện, phát âm và trả lời câu hỏi hiệu quả để tự tin chinh phục kỳ thi Cambridge Movers.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Speaking Movers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.

I. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHẦN THI SPEAKING MOVERS

Phần Speaking Movers là phần thi giao tiếp trực tiếp giữa thí sinh và giám khảo nhằm đánh giá khả năng nói, phát âm và phản xạ tiếng Anh tự nhiên. Bài thi kéo dài khoảng 5–7 phút, gồm 4 phần với mức độ tăng dần, kiểm tra kỹ năng kể chuyện Movers, mô tả tranh, phát âm, và trả lời câu hỏi cá nhân.
Trước khi bài thi bắt đầu, giám thị sẽ giải thích cho thí sinh cách thức thực hiện phần thi bằng tiếng Việt. Sau đó, giám thị đưa thí sinh vào phòng thi và gặp giám khảo ở đó. Để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh dự thi, giám khảo được cung cấp đề thi được in sẵn, thí sinh nào cũng được nghe đề bài như nhau.
Các em sẽ lần lượt trải qua 4 phần thi của bài thi Speaking với các nội dung và yêu cầu như sau:

1. Speaking Movers Part 1 – So sánh tranh (Find the Differences)

Nội dung: Giám khảo chào thí sinh, hỏi tên – tuổi, sau đó đưa 2 bức tranh tương tự nhau và yêu cầu thí sinh tìm 4 điểm khác biệt.
Mục tiêu: Kiểm tra khả năng mô tả bằng từ vựng và cấu trúc câu đơn giản.

Gợi ý ôn tập:

  • Ôn từ vựng về màu sắc, kích thước, vị trí và hành động.
  • Sử dụng các cấu trúc đơn giản:
    • “In my picture, the boy is wearing a red T-shirt.”
    • “In the other picture, he’s wearing a blue one.”
  • Luyện phát âm rõ âm cuối (s, ed) để tránh nhầm nghĩa.

Speaking Movers Part 1 – So sánh tranh (Find the Differences)

Speaking Movers Part 1 – So sánh tranh (Find the Differences)

2. Speaking Movers Part 2 – Kể chuyện theo tranh (Storytelling)

Nội dung: Giám khảo cho xem 4 bức tranh theo thứ tự kể chuyện, nêu tiêu đề và tên nhân vật. Thí sinh kể lại câu chuyện dựa trên hình.
Mục tiêu: Kiểm tra khả năng nói mạch lạc và kể lại chuỗi hành động theo trình tự.

Gợi ý ôn tập:

  • Học cách mở đầu câu chuyện: “One day…”, “It was a sunny morning…”
  • Sử dụng động từ ở thì quá khứ đơn: went, saw, played, ate…
  • Luyện ngữ điệu và phát âm tự nhiên để câu chuyện sinh động hơn.

Ví dụ: “One day, Tom went to the park. He saw a dog and played with it.”

Speaking Movers Part 2 – Kể chuyện theo tranh (Storytelling)

Speaking Movers Part 2 – Kể chuyện theo tranh (Storytelling)

3. Speaking Movers Part 3 – Tìm bức tranh khác biệt (Odd One Out)

Nội dung: Giám khảo cho xem 4 bộ tranh. Mỗi bộ có 4 hình, trong đó 1 hình “không cùng chủ đề”.
Mục tiêu: Kiểm tra khả năng quan sát, phân tích và giải thích bằng tiếng Anh.

Gợi ý ôn tập:

  • Dạy trẻ cách mở đầu câu trả lời:
    • I think this picture is different because…
    • This one is not the same as the others.
  • Luyện cách giải thích ngắn gọn:
    • These are animals, but this is a fruit.
    • Three pictures show people playing sports, but this one shows reading.

Speaking Movers Part 3 – Tìm bức tranh khác biệt (Odd One Out)

Speaking Movers Part 3 – Tìm bức tranh khác biệt (Odd One Out)

4. Speaking Movers Part 4 – Trả lời câu hỏi cá nhân (Personal Questions)

Nội dung: Giám khảo hỏi 3–5 câu liên quan đến sở thích, trường học, bạn bè hoặc ngày nghỉ.
Mục tiêu: Đánh giá khả năng trả lời tự nhiên, dùng đúng thì và phát âm rõ.

Gợi ý ôn tập:

  • Ôn các mẫu câu thường gặp:
    • “What’s your favourite subject?” → “I like English.”
    • “Who do you play with after school?” → “I play with my friends.”
    • “What do you do on weekends?” → “I go to the park.”
  • Nếu chưa nghe rõ câu hỏi, hãy bình tĩnh nói: “Pardon?” hoặc “Can you say it again, please?”

Phần Speaking Movers không chấm điểm theo đúng – sai mà đánh giá khả năng giao tiếp, phát âm và phản xạ. Vì vậy, trẻ cần nói rõ ràng, tự tin, không im lặng quá lâu, và nên diễn đạt ý bằng câu ngắn, đơn giản.

Speaking Movers Part 4 – Trả lời câu hỏi cá nhân (Personal Questions)

Speaking Movers Part 4 – Trả lời câu hỏi cá nhân (Personal Questions)

Khám phá thêm 5 sai lầm cần tránh trong quá trình luyện thi Speaking Movers tại đây.

II. PHÂN TÍCH BÀI THI SPEAKING MOVERS MẪU

Dưới đây là phân tích chi tiết hai bài thi Speaking Movers mẫu từ thí sinh Sole và Giorgia.

1. Bài thi Speaking Movers mẫu của Sole

Xem video mẫu bài thi Speaking Cambridge Movers của học sinh Sole: tại đây.

 Video giúp phụ huynh và giáo viên hình dung rõ quy trình thi thực tế, cách giám khảo đặt câu hỏi và cách thí sinh trả lời trong từng Part.

Trong bài thi Speaking Movers, Sole đã thể hiện khả năng phản xạ tiếng Anh khá tốt, biết sử dụng cấu trúc câu đa dạng và tự sửa lỗi khi nói. Dưới đây là đánh giá chi tiết theo từng phần thi:

Part 1 – So sánh hai bức tranh (Find the Differences)

  • Sole miêu tả được 4 điểm khác biệt giữa hai bức tranh với vốn từ vựng tốt và khả năng tự điều chỉnh lỗi khi nói: “In the first picture there are three, no, two ducks near the car but in the second picture there is a two duck, ducks, are, aren’t, aren’t near the car.”
  • Mặc dù còn vấp ở phần số lượng và động từ, Sole chủ động tự sửa lỗi, cho thấy em hiểu cấu trúc và đang điều chỉnh khi nói – đây là một kỹ năng rất đáng khích lệ trong Speaking Movers.
  • Nhận xét: Phản xạ nhanh, mô tả đúng trọng tâm. Cần luyện thêm sự mạch lạc khi nối ý và cách chia danh từ số ít/số nhiều.

Part 2 – Kể chuyện theo tranh (Storytelling)

  • Sole kể lại câu chuyện khá tốt, biết sử dụng thì hiện tại tiếp diễn để miêu tả hành động đang diễn ra:
    “While John and Holly play, are playing the table tennis, the baby is going near the tree, and the dog, the dog look the baby.”
  • Em hiểu rõ yêu cầu và dùng cấu trúc “are playing” rất đúng ngữ cảnh. Tuy nhiên, cần chỉnh lại cách chia động từ (look → is looking) và luyện phát âm nối âm tự nhiên hơn.
  • Nhận xét: Nắm vững cấu trúc mô tả hành động; cần cải thiện độ trôi chảy và phát âm ở thì tiếp diễn.

Part 3 – Tìm bức tranh khác biệt (Odd One Out)

  • Sole xác định đúng bức tranh khác biệt trong từng nhóm: “This, but the, the first the third and the fourth is eh, are cooking.”
  • Câu trả lời đúng ý nhưng thiếu từ nối hợp lý. Ở phần này, “because” sẽ giúp diễn đạt rõ ràng hơn thay vì “but”. Ví dụ: “This one is different because the others are cooking.”
  • Nhận xét: Hiểu nhiệm vụ tốt, diễn đạt chính xác ý chính; cần luyện thêm cách dùng từ nối để tăng tính logic trong câu nói.

Part 4 – Trả lời câu hỏi cá nhân

  • Sole phản ứng nhanh, trả lời tự nhiên dù gặp câu hỏi hơi khó: Khi giám khảo hỏi “Who’s the oldest in your family?”, em chưa hiểu rõ nên được hỗ trợ bằng cách hỏi lại “Is your Dad the oldest?”, và Sole trả lời ngay: “Yes.”
  • Điều này cho thấy em có kỹ năng giao tiếp và phản xạ linh hoạt, không ngại hỏi lại khi chưa hiểu — đúng tinh thần của bài thi Speaking Movers.
  • Nhận xét: Thể hiện thái độ tích cực, hợp tác và tự tin. Cần tiếp tục luyện nghe câu hỏi dài để bắt ý chính nhanh hơn.

2. Bài thi Speaking Movers mẫu của Giorgia

Xem bài thi Speaking Movers mẫu của Giorgia tại kênh Cambridge English: tại đây.

Trong bài thi Speaking Movers, Giorgia thể hiện khả năng phản xạ giao tiếp, kể chuyện Movers và phát âm rõ ràng, cho thấy sự chuẩn bị tốt và thái độ tự tin khi nói tiếng Anh. Dưới đây là đánh giá cụ thể từng phần thi theo chuẩn Cambridge Movers.

Part 1 – So sánh hai bức tranh (Find the Differences)

  • Giorgia hiểu câu hỏi nhanh và có thể chỉ ngay các điểm khác biệt giữa hai bức tranh: “The duck, in this picture the duck is in front of a car but in this picture the duck is behind the car.”
  • Em diễn đạt mạch lạc, sử dụng câu đầy đủ và phát âm rõ ràng, chứng tỏ khả năng nói có cấu trúc và dùng giới từ chính xác.
  • Nhận xét: Làm rất tốt, mô tả trôi chảy và tự nhiên. Cần luyện thêm cách nối ý mềm mại hơn giữa các câu khi mô tả.

Part 2 – Kể chuyện theo tranh (Storytelling)

  • Giorgia miêu tả tương đối tốt, đặc biệt trong hai bức tranh đầu: “In this picture the boy and the girl are playing table tennis but a dog is watching the baby.”
  • Em khởi đầu tự tin, biết dùng thì hiện tại tiếp diễn (present continuous) để miêu tả hành động. Ở tranh thứ 3 và 4, Giorgia hơi lúng túng nhưng đã nhận được gợi ý từ giám khảo để hoàn thành. 
  • Nhận xét: Hiểu mạch truyện và biết áp dụng cấu trúc phù hợp. Cần luyện thêm cách kể chuyện liền mạch, dùng liên từ “then” hoặc “after that” để mạch truyện rõ ràng hơn.

Part 3 – Tìm bức tranh khác biệt (Odd One Out)

  • Giorgia xác định được bức tranh khác biệt và diễn tả những gì mình quan sát được: “In these picture there are a woman, a man and a boy and a grandmother, but a grandmother reading a book.”
  • Em có vốn từ vựng tốt và nhận biết rõ sự khác biệt, tuy nhiên câu trả lời sẽ trọn vẹn hơn nếu dùng cấu trúc giải thích đầy đủ: “The grandmother is different because she is reading a book.”
  • Nhận xét: Hiểu rõ yêu cầu bài, mô tả chính xác, cần chú ý thêm về ngữ pháp câu và phát âm nối âm “reading a”.

Part 4 – Trả lời câu hỏi cá nhân (Personal Questions)

  • Giorgia hiểu hầu hết các câu hỏi và trả lời trọn ý: “In my family there are 3 people.”
  • Khi được hỏi “Who’s the oldest in your family?”, em ngập ngừng một chút nhưng sau đó trả lời chính xác. Điều này hoàn toàn bình thường trong Speaking Movers, vì thí sinh có thể cần thời gian suy nghĩ để hiểu câu hỏi trước khi phản hồi.
  • Nhận xét: Vốn từ vựng phong phú, phản ứng nhanh và tự nhiên. Cần luyện thêm khả năng phát âm trôi chảy và ngữ điệu thân thiện khi trả lời câu hỏi dài.

Giorgia là thí sinh có năng lực Speaking Movers vững vàng, thể hiện khả năng kể chuyện, miêu tả và phản xạ tiếng Anh tự nhiên. Dù có đôi chút ngập ngừng ở phần kể chuyện và câu hỏi dài, em vẫn cho thấy khả năng diễn đạt tốt và hiểu rõ yêu cầu đề. Với việc tiếp tục luyện kể chuyện Movers, phát âm và phản hồi nhanh trong hội thoại, Giorgia hoàn toàn có thể đạt điểm cao trong kỳ thi Cambridge Movers.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Như vậy, để đạt điểm tối đa trong bài thi Speaking Movers, các em cần luyện tập đều đặn, phát âm chuẩn và tự tin khi kể chuyện hoặc trả lời câu hỏi. Sự tự nhiên, phản xạ nhanh và vốn từ phong phú chính là yếu tố giúp ghi điểm tuyệt đối với giám khảo.

Nếu bạn muốn con được hướng dẫn bài bản theo chuẩn Cambridge, hãy đăng ký khóa học Speaking Movers tại STV English. Với lộ trình luyện phát âm – kể chuyện – phản xạ chuyên sâu, STV English sẽ giúp con tự tin giao tiếp, nói tiếng Anh tự nhiên và dễ dàng “ẵm trọn 15 khiên” trong kỳ thi Cambridge Movers.

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng