Tiêu chí chấm điểm bài thi Speaking Movers Part 3

Speaking Movers Part 3 – Odd one out trong kỳ thi Cambridge  Movers là nơi trẻ thể hiện khả năng kể chuyện và diễn đạt tiếng Anh tự nhiên qua các bức tranh khác nhau. Dù đây là phần thú vị, nhiều trẻ vẫn mất điểm vì chưa nêu rõ lý do hoặc phát âm chưa chuẩn.
Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết trong Speaking Movers Part 3 (Test 1) trích từ bộ sách Movers Authentic Examination Papers giúp trẻ tự tin ghi điểm cao.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Cambridge Movers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.

I. GIỚI THIỆU BÀI THI SPEAKING MOVERS PART 3

Trong kỳ thi Cambridge Movers, phần Speaking Movers gồm 3 Part đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh tự nhiên. Ở Part 3 là phần cuối cùng trong phần thi nói, phần này kiểm tra khả năng quan sát, diễn đạt logic, vốn từ vựng chủ đề quen thuộc (đồ vật, động vật, hoạt động…) và đặc biệt là phản xạ nói tự nhiên. Đây là bước quan trọng giúp giám khảo đánh giá cách trẻ suy nghĩ bằng tiếng Anh, kể chuyện và phát âm tự nhiên, chứ không chỉ chọn đáp án đúng.

1. Khái quát cấu trúc bài thi

Trong bài thi Speaking Movers, Part 3 (odd-one-out) gồm 4 câu. Đây là dạng quen thuộc nhưng cũng dễ gây nhầm lẫn cho nhiều trẻ. Ở mỗi hàng ngang, trẻ sẽ nhìn vào 4 bức tranh, trong đó có 3 tranh cùng một nhóm từ vựng và 1 tranh khác loại .

Nhiệm vụ của trẻ: Chọn ra bức tranh khác loại.

Hướng dẫn phản xạ trong phòng thi:

  • Độ dài câu trả lời: Nói 1 - 2 câu ngắn, mỗi câu khoảng 12 - 15 từ là đạt yêu cầu.
  • Tốc độ nói: Trẻ nên kể chuyện rõ ràng, vừa phải, không cần quá nhanh. Giám khảo ưu tiên sự mạch lạc hơn là tốc độ.
  • Thời gian suy nghĩ: Thí sinh có vài giây để quan sát trước khi mô tả tranh.

Hãy áp dụng kỹ thuật “Look – Decide – Say”:

  • Look – Nhìn kỹ 4 bức tranh.
  • Decide – Xác định bức tranh khác loại và lý do.
  • Say – Mô tả tranh thành 1 câu hoàn chỉnh, ví dụ: “The chair is different because it is not a fruit.”

2. Lưu ý khi luyện thi Speaking Movers (Part 3)

Để làm tốt Speaking Movers – Part 3, học sinh cần nắm rõ phương pháp và luyện tập thường xuyên. Đây là phần thi dễ mất điểm nếu trẻ chnêu tên tranh mà không giải thích lý do, hoặc phát âm không chính xác. Ba mẹ và giáo viên cần lưu ý các điểm sau:

✅ Quan sát nhanh và phân loại nhóm từ vựng

Khi nhìn vào 4 bức tranh, trẻ cần:

  • Nhóm 3 tranh có cùng đặc điểm hoặc cùng chủ đề (food, animals, clothes…).

  • Xác định tranh còn lại là tranh “khác loại”.

👉 Bước này giúp trẻ tư duy logic, tránh nhầm lẫn và tìm ra đáp án nhanh hơn.

✅ Giải thích lý do rõ ràng và đủ ý

Sau khi chọn bức tranh khác loại, trẻ nên nói theo cấu trúc đơn giản và an toàn:

  • “X is different because it is not a/an …”

  • “X is different because it is … but the others are …”

👉 Mẫu câu này giúp trẻ nói ngắn gọn nhưng đủ ý và thể hiện rõ khả năng diễn đạt.

✅ Phát âm chuẩn từng từ khi nói

Phát âm là yếu tố được giám khảo đánh giá trực tiếp. Trẻ cần:

  • Nhấn rõ âm cuối (fruits, doctors, books).

  • Phát âm tròn vành, không nuốt âm.

  • Nói chậm rãi, tự tin, giữ nhịp nói tự nhiên.

👉 Giúp trẻ tăng điểm về pronunciationfluency.

✅ Luyện tập thường xuyên theo chủ đề quen thuộc

Hệ thống từ vựng thành từng chủ đề để dễ ghi nhớ hơn: Food – Animals – Clothes – Jobs – Furniture – Sports…

👉 Khi vốn từ tốt, trẻ sẽ nhận diện chủ đề nhanh và phản xạ nói tốt hơn trong phòng thi.

Để giúp trẻ thực hành và làm chủ dạng bài Odd-one-out trong Speaking Movers Part 3, phần tiếp theo sẽ hướng dẫn chi tiết bài mẫu Test 1 (Part 3) từ bộ Movers Authentic Examination Papers.

Khám phá thêm Phân tích lỗi thường gặp trong bài thi Reading Movers Part 4 (Test 1) tại đây.

II. HƯỚNG DẪN CÁCH TRẢ LỜI TRONG SPEAKING MOVERS PART 3 (TEST 1)

Trước khi đến phần hướng dẫn gợi ý trả lời bài thi Speaking Movers chi tiết, hãy cùng xem qua phân tích các dạng “sự khác biệt” thường gặp và cách giúp trẻ trả lời trôi chảy, tự nhiên để đạt điểm cao trong bài thi.

1. Bí quyết nhận diện sự khác biệt trong bài Speaking Movers Part 3

Dưới đây là 4 nhóm thường gặp trong kì thi Speaking Movers Part 3:

Loại khác biệt Giải thích & Ví dụ
Khác biệt về NHÓM (Category)
(Đây là loại khác biệt phổ biến nhất)
1 tranh thuộc nhóm từ vựng khác so với 3 tranh còn lại.
  • Ví dụ: 3 bức tranh là trái cây, 1 bức là đồ dùng học tập.
  • Ví dụ khác: 3 bức tranh là động vật, 1 bức là đồ ăn.
Khác biệt về HÀNH ĐỘNG (Action)
(Các nhân vật/con vật đang làm gì?)
Nhân vật/con vật trong tranh làm hành động khác biệt.
  • Ví dụ: 3 nhân vật đang ngủ, 1 người đang thức dậy.
  • Ví dụ khác: 3 thứ có thể bay, 1 thứ không thể bay.
Khác biệt về NƠI CHỐN (Location)
(Các đồ vật này thường được tìm thấy ở đâu?)
Đồ vật/con vật thường xuất hiện ở vị trí hoặc môi trường khác nhau.
  • Ví dụ: 3 đồ vật ở trong phòng tắm, 1 đồ vật ở trong phòng khách.
  • Ví dụ khác: 3 con vật sống dưới nước, 1 con sống trên cạn.
Khác biệt về ĐẶC ĐIỂM (Characteristic)
(Các đồ vật trông như thế nào?)
Khác nhau về màu sắc, hình dạng, kích thước, đặc tính.
  • Ví dụ: 3 thứ có màu đỏ, 1 thứ có màu xanh.
  • Ví dụ khác: 3 thứ có hình tròn, 1 thứ có hình vuông.

Bí quyết nhận diện sự khác biệt trong bài Speaking Movers Part 3

Bí quyết nhận diện sự khác biệt trong bài Speaking Movers Part 3.

2. Hướng dẫn giải Speaking Movers Part 3 (Test 1) trong bộ sách Movers Authentic Examination Papers

Trong Speaking Movers Test 1 - Part 3 có 4 hàng tranh. Nhiệm vụ của trẻ là tìm bức tranh “khác biệt” trong mỗi hàng và giải thích lý do.

Tiêu chí chấm điểm bài thi Speaking Movers Part 3

Tiêu chí chấm điểm bài thi Speaking Movers Part 3.

Link download bộ sách luyện Speaking Movers tại đây.

HÀNG 1 – LEMON, PINEAPPLE, BOOK, ORANGE
Phân tích:

  • Lemon, pineapple, orange đều là trái cây.
  • Book là đồ vật để đọc, khác nhóm.

Gợi ý trả lời:

  • “The book is different because it is not a fruit. The others are fruits. (Quyển sách khác vì nó không phải trái cây. Ba hình kia là trái cây).
  • “The lemon is different because it is yellow. The others are not yellow.” (Quả chanh khác vì nó màu vàng. Ba hình kia không phải màu vàng).

Ghi chú: Chủ đề trái cây thường rất dễ, nếu bí từ, trẻ có thể dựa vào màu sắc.

HÀNG 2 – ARMCHAIR, TOOTHBRUSH, BATH, TOWEL
Phân tích:

  • Armchair, bath, towel đều là đồ dùng trong nhà.
  • Toothbrush là đồ dùng vệ sinh cá nhân, khác nhóm.

Gợi ý trả lời:

  • “The toothbrush is different because it is not furniture. The others are things in the house.” (Bàn chải đánh răng khác vì nó không phải đồ nội thất. Ba hình kia là đồ trong nhà).
  • “The bath is different because it is big. The others are small things.” (Cái bồn tắm khác vì nó to. Ba hình kia là đồ nhỏ).

Ghi chú: Khi gặp chủ đề things in the house, trẻ có thể phân biệt theo công dụng hoặc kích thước.

HÀNG 3 – CAT, BABY, BOY IN PYJAMAS, OLD MAN
Phân tích:

  • Baby, boy, old man đều là người (các độ tuổi khác nhau).
  • Cat là động vật, khác nhóm.

Gợi ý trả lời:

  • “The cat is different because it is an animal. The others are people.” (Con mèo khác vì nó là động vật. Ba hình kia là người).
  • “The old man is different because he is old. The others are young.” (Ông cụ khác vì ông già. Ba hình kia thì trẻ).

Ghi chú: Chủ đề people vs animals rất phổ biến, trẻ nên tập thêm từ chỉ age (young, old).

HÀNG 4 – AIRPLANE, PANDA, HELICOPTER, BIRD
Phân tích:

  • Airplane, helicopter, bird đều có thể bay.
  • Panda là con vật trên mặt đất, khác nhóm.

Gợi ý trả lời:

  • “The panda is different because it can’t fly. The others can fly.” (Con gấu trúc khác vì nó không biết bay. Ba hình kia thì bay được).
  • “The helicopter is different because it is not an animal. The others are animals.” (Chiếc trực thăng khác vì nó không phải động vật. Ba hình kia là động vật).

Ghi chú: Với nhóm có vehicles & animals, trẻ có thể phân biệt theo khả năng bay hoặc animal vs machine.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

3. Rubric / Tiêu chí chấm Speaking Movers (theo Cambridge)

Tiêu chí Mô tả chi tiết
Hiểu và trả lời đúng yêu cầu (Understanding & Task Fulfilment) Trẻ chọn đúng odd-one-out (bức tranh khác nhóm).
Đưa ra lý do rõ ràng, tối thiểu 1 câu hoàn chỉnh.
Ngôn ngữ (Grammar & Vocabulary) Sử dụng câu đơn giản, đúng ngữ pháp.
Dùng được từ vựng theo chủ đề (fruit, clothes, food, animals…).
Phát âm & độ rõ ràng (Pronunciation & Clarity) Phát âm rõ, giám khảo nghe hiểu được.
Tốc độ vừa phải, không nói quá nhỏ hay quá nhanh.

Để chinh phục bài thi Speaking Movers, trẻ cần rèn luyện hai yếu tố quan trọng nhất: giải thích logicphát âm rõ ràng. Khi trẻ được hướng dẫn kể chuyện, mô tả tranh và phát âm chuẩn một cách bài bản, trẻ sẽ xây dựng được sự tự tin, phản xạ nhanh nhạy và thể hiện ý tưởng tự nhiên hơn trong phòng thi.

Đăng ký luyện Speaking Movers tại STV English ngay hôm nay để nhận lộ trình học tập phù hợp cho con!.

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng