Bí quyết giúp con chinh phục bài viết truyện tranh trong Writing Flyers
- I. NỀN TẢNG WRITING FLYERS: KỸ NĂNG "ĐỌC" TRANH VÀ XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
- 1. Bước 1: "Đọc" tranh qua các câu hỏi gợi mở
- 2. Bước 2: Xác định "Keywords" (Từ khóa chính)
- 3. Bước 3: Viết và hoàn thiện câu chuyện cơ bản
- II. NÂNG CAO KỸ NĂNG WRITING FLYERS: TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG SÁNG TẠO VÀ THUYẾT PHỤC
- 1. Thêm chi tiết và cảm xúc (Adding Details & Feelings)
- 2. Sử dụng từ nối (Conjunctions) để tạo dòng chảy logic
- 3. Khuyến khích sự sáng tạo (Encouraging Creativity)
- III. TỐI ƯU HÓA QUÁ TRÌNH WRITING FLYERS: LUYỆN TẬP VÀ XÂY DỰNG SỰ TỰ TIN
Bạn gặp khó khăn khi hướng dẫn con làm bài tập viết truyện tranh tiếng Anh (Part 7) trong đề thi Cambridge Flyers? Bài viết này là cẩm nang toàn diện dành cho phụ huynh, cung cấp lộ trình 3 bước đã được kiểm chứng, tập trung vào các kỹ năng cốt lõi: Xây dựng câu ghép, logic trình bày, và nâng cao ý tưởng sáng tạo. Khám phá phương pháp giúp con không chỉ hoàn thành tốt bài tập mà còn đạt điểm cao trong kỳ thi Writing Flyers và nuôi dưỡng niềm yêu thích viết lách lâu dài.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn tại STV English. Nhấp vào https://stvenglish.edu.vn/ để bắt đầu.
I. NỀN TẢNG WRITING FLYERS: KỸ NĂNG "ĐỌC" TRANH VÀ XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
Giống như Part 7 trong đề thi Cambridge Flyers, bước đầu tiên luôn là hiểu rõ thông điệp cần truyền tải. Đối với dạng bài này, thông điệp chính nằm ngay trong các bức tranh. Vì vậy, kỹ năng quan trọng nhất để bắt đầu chính là "đọc hiểu" những gì đang diễn ra trong ảnh.
Bí quyết giúp con chinh phục bài viết truyện tranh trong Writing Flyers.
1. Bước 1: "Đọc" tranh qua các câu hỏi gợi mở
Tranh 1:
- Who is this? (Đây là ai?) -> A boy and his mom. (Một cậu bé và mẹ.)
- What is the boy doing? (Cậu bé đang làm gì?) -> He is packing a suitcase. (Cậu ấy đang xếp đồ vào va-li.)
Tranh 2:
- What is he doing now? (Bây giờ cậu ấy đang làm gì?) -> He is running. (Cậu ấy đang chạy.)
- Where is he running? (Cậu ấy chạy ở đâu?) -> On the street. (Trên đường phố.)
Tranh 3:
- What are they doing? (Họ đang làm gì?) -> They are getting into a taxi. (Họ đang bước vào một chiếc taxi.)
- Where are they? (Họ đang ở đâu?) -> At the station. (Tại nhà ga/bến xe.)
2. Bước 2: Xác định "Keywords" (Từ khóa chính)
Tương tự như phần thi Writing Flyers, bạn cần chọn ra chi tiết chính và quan trọng nhất để viết.
- Nhân vật: boy, mom.
- Đồ vật: suitcase, clothes, street, taxi, station.
- Hành động: packing, running, getting into.
3. Bước 3: Viết và hoàn thiện câu chuyện cơ bản
Từ các từ khóa đã chọn, hãy tạo ra những câu văn ngắn gọn, trực diện - một nguyên tắc vàng trong Writing Flyers.
- Câu chuyện hoàn chỉnh: "A boy is packing his green suitcase. He is running on the street. He and his mom are getting into a yellow taxi at the station."
- (Dịch): "Một cậu bé đang xếp chiếc va-li màu xanh của mình. Cậu ấy đang chạy trên đường. Cậu ấy và mẹ đang lên một chiếc taxi màu vàng ở nhà ga."
- Kiểm tra: Câu chuyện có 22 từ, đáp ứng yêu cầu trên 20 từ.
Khi bé đã nắm vững cấu trúc cơ bản này, chúng ta hãy cùng nâng cấp câu chuyện để nó trở nên sinh động và hấp dẫn hơn ở phần II.
II. NÂNG CAO KỸ NĂNG WRITING FLYERS: TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG SÁNG TẠO VÀ THUYẾT PHỤC
Khi đã có nội dung cơ bản, bước tiếp theo trong Writing Flyers là làm cho thông điệp trở nên hấp dẫn, có cảm xúc và thuyết phục người đọc hành động. Đối với viết truyện, đó là làm cho câu chuyện trở nên sống động và lôi cuốn hơn.
1. Thêm chi tiết và cảm xúc (Adding Details & Feelings)
Một đoạn văn hiệu quả không chỉ nêu thông tin mà còn phải chạm đến cảm xúc. Tương tự, một câu chuyện hay cần có tình tiết và cảm xúc nhân vật.
- Đặt câu hỏi "Why?": Why is he packing? (Tại sao cậu bé lại xếp va-li?) -> Because he is going on holiday. (Vì cậu ấy sắp đi nghỉ lễ.) -> Điều này tạo ra bối cảnh và mục đích cho câu chuyện.
- Thêm tính từ miêu tả: Thay vì "a boy", hãy dùng "a happy boy" (một cậu bé vui vẻ). Thay vì "a taxi", hãy dùng "a big yellow taxi" (một chiếc taxi lớn màu vàng) để hình ảnh trở nên rõ nét hơn.
2. Sử dụng từ nối (Conjunctions) để tạo dòng chảy logic
Logic trình bày là yếu tố then chốt trong Writing Flyers. Các từ nối giúp tạo ra một dòng chảy tự nhiên, dẫn dắt người đọc (người nghe chuyện) đi từ ý này đến ý khác một cách mượt mà.
- and (và): "He is packing his suitcase and his mom is waiting." (Cậu ấy đang xếp va-li và mẹ đang đợi.)
- then (sau đó): "He packs his suitcase, then he runs outside." (Cậu ấy xếp va-li, sau đó cậu ấy chạy ra ngoài.)
- because (bởi vì): "He is running because he is late." (Cậu ấy đang chạy vì bị trễ.)
- so (vì vậy): "He is late, so he is running fast." (Cậu ấy bị trễ, vì vậy cậu ấy đang chạy nhanh.)
3. Khuyến khích sự sáng tạo (Encouraging Creativity)
Đây là lúc thêm vào những 'gia vị' đặc biệt để câu chuyện trở nên độc đáo và cuốn hút hơn.
- Thêm lời thoại: "His mom says, 'Hurry up!'" (Mẹ cậu ấy nói: 'Nhanh lên nào!')
- Đặt tên nhân vật: "A boy named Tom is very happy." (Một cậu bé tên Tom đang rất vui.)
- Tạo một kết thúc mở: "They get into a taxi. Where are they going?" (Họ lên một chiếc taxi. Họ sắp đi đâu nhỉ?)
Một câu chuyện hấp dẫn là chưa đủ nếu kỹ năng đó không được mài giũa thường xuyên. Phần III sẽ gợi ý các phương pháp để biến việc viết lách thành một thói quen tích cực cho bé.
Writing Flyers Test 1: Part 7.
Khám phá thêm Speaking Flyers: Hướng dẫn chi tiết 4 phần thi và chiến lược đạt điểm tối đa tại đây.
III. TỐI ƯU HÓA QUÁ TRÌNH WRITING FLYERS: LUYỆN TẬP VÀ XÂY DỰNG SỰ TỰ TIN
Việc hoàn thành một bài viết chỉ là bước khởi đầu. Để kỹ năng Writing Flyers (viết lách) của bé thực sự được cải thiện bền vững, quá trình luyện tập và củng cố tâm lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là giai đoạn nuôi dưỡng, giúp kỹ năng của con không chỉ dừng lại ở một bài tập mà còn trở thành một niềm yêu thích lâu dài.
1. Mở rộng việc luyện tập ra ngoài sách vở
Để kỹ năng không bị mai một, hãy biến việc viết truyện tranh thành một hoạt động vui vẻ hàng ngày.
- Sử dụng ảnh gia đình:
- Lấy một bức ảnh gia đình trong chuyến đi chơi và hỏi bé: "Hãy viết ba câu về ngày hôm đó xem nào!". Điều này giúp bé kết nối việc học tiếng Anh với những kỷ niệm vui vẻ của bản thân.
- Trò chơi "What happens next?" (Chuyện gì xảy ra tiếp theo?):
- Phụ huynh hãy viết câu đầu tiên của một câu chuyện, ví dụ: "A little cat is sitting on a tree." (Một chú mèo con đang ngồi trên cây.), sau đó khuyến khích bé viết câu tiếp theo.
Những hoạt động này giúp bé thực hành kỹ năng Writing Flyers một cách tự nhiên, không áp lực, biến việc học thành một trò chơi sáng tạo.
2. Nuôi dưỡng sự tự tin và thái độ tích cực
Đây là yếu tố quan trọng nhất. Một bài viết dù được thiết kế đẹp đến đâu cũng sẽ thất bại nếu người nhận không tin vào thông điệp của nó. Tương tự, một đứa trẻ sẽ không thể viết tốt nếu thiếu tự tin.
- Khen ngợi nỗ lực: Thay vì chỉ tập trung vào lỗi sai, hãy khen ngợi những điểm bé đã làm tốt.
- Ví dụ: "Wow, hôm nay con đã dùng được từ 'because' rồi, giỏi quá!" hoặc "Mẹ rất thích ý tưởng sáng tạo này của con."
- Trưng bày "tác phẩm": Dán những câu chuyện bé viết lên tủ lạnh hoặc một góc học tập. Điều này cho thấy sự trân trọng của phụ huynh và tạo động lực to lớn cho bé.
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
Với lộ trình 3 bước từ cơ bản đến nâng cao, bài viết này đã trang bị cho phụ huynh phương pháp hiệu quả để hướng dẫn con chinh phục bài tập viết truyện tranh tiếng Anh. Quan trọng hơn, việc áp dụng các kỹ thuật này một cách đều đặn không chỉ giúp bé viết tốt hơn mà còn xây dựng sự tự tin tuyệt đối khi đối mặt với bài thi thật – biến Part 7 từ một thử thách thành cơ hội để tỏa sáng.
Hãy tiếp tục khám phá nhiều bài viết hữu ích khác trên blog của chúng tôi để đồng hành cùng con nuôi dưỡng niềm yêu thích và năng lực viết lách lâu dài!
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu.
Xem thêm