Writing Flyers (Part 7): Phương pháp tư duy làm bài hiệu quả
- I. WRITING FLYERS PART 7: THỬ THÁCH TƯ DUY KỂ CHUYỆN CỦA TRẺ
- II. GỠ RỐI TRONG WRITING FLYERS: CASE STUDY THỰC TẾ VÀ CÁCH XÂU CHUỖI Ý TƯỞNG
- 1. Bước 1: Giải mã “manh mối” ẩn trong 3 bức tranh (Decoding the Story Clues)
- 2. Bước 2: Dệt nên một câu chuyện hoàn chỉnh (Weaving the Narrative)
- II. PHƯƠNG PHÁP ÔN LUYỆN WRITING FLYERS HIỆU QUẢ: TỪ TƯ DUY ĐẾN THỰC HÀNH
Bạn đã bao giờ thấy học sinh nhìn tranh thì biết ngay nhân vật, bối cảnh, đồ vật… nhưng khi viết thành đoạn văn thì chỉ dừng lại ở vài câu đơn lẻ? Đây chính là sai lầm phổ biến nhất trong Writing Flyers Part 7. Không phải các em thiếu từ vựng, mà là chưa có tư duy kể chuyện.
Phần thi này yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn dựa trên 3 bức tranh. Và để đạt điểm cao, điều quan trọng nhất không phải là “mô tả” (describing) mà là kể một câu chuyện hoàn chỉnh (storytelling).
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Writing Flyers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.
I. WRITING FLYERS PART 7: THỬ THÁCH TƯ DUY KỂ CHUYỆN CỦA TRẺ
Trong phần Writing Flyers Part 7, thí sinh cần viết một đoạn văn ngắn dựa trên 3 bức tranh. Nhiều học sinh có thể nhận diện được hình ảnh, nhưng khó khăn khi xâu chuỗi ý tưởng thành một câu chuyện mạch lạc.
🔎 Gốc rễ vấn đề: Trẻ chỉ dừng lại ở mô tả tranh mà chưa biết kể một câu chuyện.
👉 Vì vậy, thay đổi tư duy từ "describing → storytelling" chính là chìa khóa thành công.
II. GỠ RỐI TRONG WRITING FLYERS: CASE STUDY THỰC TẾ VÀ CÁCH XÂU CHUỖI Ý TƯỞNG
Đối với nhiều học sinh, ba bức tranh và những dòng kẻ trống trong phần thi Writing Flyers có thể tạo ra một cảm giác bối rối, hay còn gọi là "bí ý tưởng". Các em có thể nhận diện được các sự vật trong tranh, nhưng làm thế nào để liên kết chúng thành một câu chuyện lại là một thử thách hoàn toàn khác.
Bí quyết ở đây nằm ở một sự thay đổi trong tư duy: chúng ta cần chuyển từ việc "mô tả" (describing) sang "kể chuyện" (storytelling). Điều này có nghĩa là mỗi bức tranh không còn là một cảnh độc lập, mà là một phần trong câu chuyện có nguyên nhân và kết quả rõ ràng. Hãy cùng áp dụng logic trình bày này để phân tích đề mẫu chi tiết hơn.
1. Bước 1: Giải mã “manh mối” ẩn trong 3 bức tranh (Decoding the Story Clues)
➡ Hãy xem mỗi bức tranh là một phần của câu chuyện có nguyên nhân – kết quả.
Manh mối 1: Thiết lập vấn đề (The Setup)
- Bức tranh đầu tiên luôn giới thiệu bối cảnh và một "vấn đề" hoặc "mong muốn" ban đầu. Hãy tự hỏi: Nhân vật chính là ai và họ đang cần gì?
- Phân tích: Chúng ta thấy những chú chim cánh cụt. Bong bóng suy nghĩ cho thấy hình ảnh một con cá. Đây chính là manh mối quan trọng nhất. Vấn đề ở đây không phải là "có bốn chú chim cánh cụt", mà là "những chú chim cánh cụt đang đói".
- Ý tưởng chủ đạo: The penguins are hungry. They want a fish. (Những chú chim cánh cụt đang đói. Chúng muốn có một con cá.)
Manh mối 2: Phát triển hành động (The Development)
- Bức tranh thứ hai thường giới thiệu một nhân vật hoặc sự kiện mới, đóng vai trò là "Nhân vật tạo bước ngoặt". Hãy tự hỏi: Điều gì xảy ra để giải quyết vấn đề ở “manh mối 1”?
- Phân tích: Một cậu bé xuất hiện cùng chiếc cần câu. Đây không phải là sự xuất hiện ngẫu nhiên. Cậu bé và chiếc cần câu chính là giải pháp cho "cơn đói" của những chú chim cánh cụt. Hành động chính của câu chuyện sắp diễn ra.
- Ý tưởng chủ đạo: A boy sees the hungry penguins. He decides to help them with his fishing rod. (Một cậu bé nhìn thấy những chú chim cánh cụt đang đói. Cậu quyết định giúp chúng bằng chiếc cần câu của mình.)
Manh mối 3: Đi đến kết quả (The Resolution)
- Bức tranh cuối cùng luôn cho thấy kết quả của hành động ở “manh mối 2”. Hãy tự hỏi: Vấn đề ban đầu đã được giải quyết chưa và cảm xúc của nhân vật như thế nào?
- Phân tích: Cậu bé đã câu được cá. Những chú chim cánh cụt đang nhảy lên. Đây là một cái kết có hậu, thể hiện sự vui mừng. Logic trình bày ở đây rất rõ ràng: Đói → Có người giúp → Có cá ăn và vui vẻ.
- Ý tưởng chủ đạo: He catches a fish. The penguins are very happy now. (Cậu ấy câu được một con cá. Bây giờ những chú chim cánh cụt rất vui.)
2. Bước 2: Dệt nên một câu chuyện hoàn chỉnh (Weaving the Narrative)
Sau khi đã giải mã được các manh mối, việc cuối cùng là dùng những "sợi chỉ từ vựng" (từ nối, thì của động từ) để dệt chúng lại thành một tấm thảm câu chuyện hoàn chỉnh.
Bài viết hoàn chỉnh (Mẫu 1 - Đạt yêu cầu):
- The penguins were hungry and wanted to eat a fish. A boy with a fishing rod saw them, so he started fishing. He caught a big green fish, and the penguins were very happy.
- (Dịch: Những chú chim cánh cụt đã bị đói và muốn ăn một con cá. Một cậu bé với chiếc cần câu đã nhìn thấy chúng, vì vậy cậu ấy bắt đầu câu cá. Cậu ấy đã câu được một con cá màu xanh lá cây to lớn và những chú chim cánh cụt đã rất vui mừng.)
Bài viết nâng cao (Mẫu 2 - Ghi điểm tốt hơn):
- One cold day, some penguins were very hungry. Suddenly, a boy arrived with his fishing rod. He decided to help the penguins and caught a big fish from the ice hole. All the penguins jumped happily.
- (Dịch: Vào một ngày lạnh giá, những chú chim cánh cụt đang rất đói. Bất thình lình, một cậu bé xuất hiện cùng chiếc cần câu. Cậu quyết định giúp những chú chim cánh cụt và đã câu được một con cá lớn từ hố băng. Tất cả chim cánh cụt đều nhảy lên vui sướng.)
Bằng cách tiếp cận bài thi Writing Flyers với tư duy của một người kể chuyện thay vì một người mô tả, các em sẽ thấy việc xâu chuỗi ý tưởng trở nên tự nhiên và logic hơn rất nhiều. Những bài viết trên đều có đầy đủ mở đầu – hành động – kết quả. Đây là tư duy quan trọng nhất để chinh phục Part 7.
II. PHƯƠNG PHÁP ÔN LUYỆN WRITING FLYERS HIỆU QUẢ: TỪ TƯ DUY ĐẾN THỰC HÀNH
Để thành thạo kỹ năng viết đoạn văn ngắn qua 3 tranh vẽ, việc luyện tập thường xuyên với phương pháp đúng đắn là vô cùng cần thiết. Những chiến lược dưới đây sẽ giúp học sinh xây dựng tư duy kể chuyện và cải thiện logic trình bày một cách rõ rệt.
1. Tập "Tư duy" với công thức 5W1H
Đây là công cụ tư duy cực kỳ mạnh mẽ để xây dựng sườn cho bài Writing Flyers. Trước khi viết, hãy tập thói quen nhìn vào bộ ba bức tranh và trả lời nhanh các câu hỏi sau:
-
Who? (Ai?) -> The penguins, a boy. (Những chú chim cánh cụt, một cậu bé.)
-
Where? (Ở đâu?) -> In a snowy place, near the ice. (Ở một nơi có tuyết, gần băng.)
-
What? (Cái gì/Chuyện gì?) -> The penguins are hungry, the boy helps them. (Chim cánh cụt đói, cậu bé giúp chúng.)
-
Why? (Tại sao?) -> Because the boy is kind. (Bởi vì cậu bé tốt bụng.)
- How? (Như thế nào?) -> The penguins are happy. (Những chú chim cánh cụt vui mừng.)
2. Học các "Từ nối thần kỳ" (Connecting Words)
Những từ này là chất keo để xâu chuỗi ý tưởng. Chúng giúp biến các câu đơn lẻ thành một câu chuyện có trước, có sau.
- Nối tiếp hành động: Then, Next, After that.
- Chỉ nguyên nhân - kết quả: So, Because.
- Chỉ sự bất ngờ: Suddenly.
- Kết thúc câu chuyện: Finally, In the end.
Khám phá thêm Cẩm nang Speaking Flyers: Giải mã lỗi sai khi mô tả tranh & kể chuyện tại đây.
3. Sử dụng thì Quá khứ đơn (Past Simple)
Vì kể chuyện qua tranh là kể lại một sự việc đã xảy ra, việc sử dụng thì Quá khứ đơn rất quan trọng. Hãy ôn lại các động từ bất quy tắc thường gặp: see → saw, go → went, catch → caught, is/are → was/were.
4. Mở rộng câu bằng tính từ và trạng từ
Để bài Writing Flyers không bị đơn điệu và ghi điểm cao hơn, hãy khuyến khích các em thêm gia vị cho câu văn.
- Thay vì: "He caught a fish." (Cậu bé câu được một con cá.)
- Hãy viết: "He caught a big, green fish." (Cậu bé câu được một con cá to, màu xanh lá.)
- Thay vì: "The penguins jumped." (Những chú chim cánh cụt nhảy lên.)
- Hãy viết: "The penguins jumped happily." (Những chú chim cánh cụt nhảy lên một cách vui sướng.)
Bằng việc áp dụng những phương pháp trên một cách kiên trì, phần thi Writing Flyers sẽ không còn là nỗi sợ hãi mà trở thành cơ hội để các bạn nhỏ thể hiện khả năng sáng tạo và kể chuyện của mình.
Phương pháp ôn luyện Writing Flyers hiệu quả
Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.
Như vậy, chìa khóa để chinh phục phần thi Writing Flyers chính là sự thay đổi trong tư duy: từ một người mô tả tranh thành một người kể chuyện. Bằng cách xác định vấn đề - hành động - kết quả, bạn có thể dễ dàng xâu chuỗi ý tưởng và tạo ra một câu chuyện mạch lạc, hấp dẫn. Đây không chỉ là kỹ năng làm bài thi, mà còn là nền tảng cho sự sáng tạo trong tương lai.
Hãy áp dụng ngay phương pháp 'thám tử ngôn ngữ' này vào bài luyện tập tiếp theo của bạn nhé!
Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/
Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA
From: Ms. Flora Thu.


Xem thêm