Writing Flyers Part 6: Phân tích đề mẫu và chiến lược làm bài hiệu quả

Làm chủ kỹ năng Writing Flyers Part 6 với bài phân tích đề mẫu chi tiết và các phương pháp làm bài hiệu quả. Hướng dẫn xây dựng logic trình bày, xử lý đoạn văn và chinh phục mọi câu hỏi ngữ pháp, từ vựng để đạt điểm tối đa trong các kỳ thi Cambridge. Bài viết này sẽ biến một phần thi tưởng chừng phức tạp thành một thử thách có thể chinh phục dễ dàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Writing Flyers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.

I. PHÂN TÍCH ĐỀ MẪU TRONG WRITING FLYERS PART 6

Writing Flyers Part 6 là bài điền từ vào đoạn văn gồm khoảng 5 chỗ trống (thường trong một đoạn 6–8 câu). Mục tiêu chính của phần thi không chỉ là kiểm tra vốn từ vựng và ngữ pháp, mà còn đánh giá khả năng nắm bắt ý chính và mạch logic của câu chuyện.

Ở phần thi này, thí sinh cần hiểu bối cảnh và nội dung của đoạn văn để chọn lựa từ phù hợp với ngữ pháp, ý nghĩa và sắc thái. Flyers Part 6 thực chất là một bài kiểm tra tổng hợp: kết hợp giữa kỹ năng đọc hiểu (reading comprehension), khả năng nhận dạng cấu trúc câu và tư duy logic khi xử lý thông tin. Khi phân tích đề mẫu, chúng ta sẽ thấy rõ cách các câu trong đoạn văn liên kết với nhau và cách mỗi lựa chọn từ vựng sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa toàn đoạn.

Phân tích bài Writing Flyers Part 6

Phân tích bài Writing Flyers Part 6

Bối cảnh chung của đoạn văn: Trước khi đi vào từng câu hỏi, ta cần đọc lướt toàn bộ bức thư. Đây là một bức thư do một cậu bé tên Ben Hill viết cho ông White. Nội dung chính là Ben đã tìm thấy một chiếc hộp mà ông White đã chôn trong rừng 30 năm trước. Giọng văn của bức thư rất thân thiện, ngạc nhiên và vui vẻ. Việc hiểu rõ bối cảnh này là chìa khóa để lựa chọn từ ngữ phù hợp về cả nghĩa và sắc thái.

Phân tích chi tiết từng câu:

Câu 1: "I got the letter out and ............ it carefully."

  • Phân tích logic: Hành động trong câu diễn ra theo một chuỗi. Vế trước là "I got the letter out" (Tôi đã lấy lá thư ra). Hành động hợp lý tiếp theo sau khi lấy một lá thư ra là gì? Đó là "đọc" nó.
  • Phân tích ngữ pháp: Câu này được nối với nhau bằng liên từ "and", thể hiện hai hành động xảy ra nối tiếp nhau trong quá khứ. Động từ ở vế trước là "got" (quá khứ của get), do đó động từ ở chỗ trống cũng phải ở thì quá khứ đơn.
  • Lựa chọn từ: Đáp án cung cấp hai lựa chọn "opened/read". Mặc dù "opened" (mở) cũng là một động từ, nhưng bối cảnh trước đó đã nói "I opened the box" (Tôi đã mở cái hộp). Việc "mở lá thư" không hợp lý bằng "đọc lá thư". Vì vậy, "read" (dạng quá khứ, phát âm là /red/) là đáp án chính xác nhất, phù hợp với logic trình bày của câu chuyện.

Câu 2: "When I looked ............ the address and date, I couldn't believe..."

  • Phân tích logic: Cậu bé đang xem xét các thông tin cụ thể trên lá thư là "địa chỉ và ngày tháng".
  • Phân tích ngữ pháp: Chỗ trống này cần một giới từ đi sau động từ "looked" để tạo thành một cụm động từ có nghĩa. "Look at something" là cụm từ mang nghĩa "nhìn vào một cái gì đó".
  • Lựa chọn từ: Đáp án đưa ra là "at/for". "Look for" có nghĩa là tìm kiếm, không phù hợp vì cậu bé đã có lá thư trong tay. "Look at" là nhìn vào, hoàn toàn khớp với ngữ cảnh. Do đó, "at" là câu trả lời đúng.

Câu 3: "...you hid the box in the forest 30 years ............ ."

  • Phân tích logic: Câu văn đề cập đến một hành động ("hid" - đã giấu) xảy ra và kết thúc tại một thời điểm xác định trong quá khứ ("30 years").
  • Phân tích ngữ pháp: Đây là một cấu trúc rất điển hình để chỉ một khoảng thời gian trong quá khứ, sử dụng thì quá khứ đơn. Dấu hiệu nhận biết là cụm từ chỉ thời gian + [chỗ trống].
  • Lựa chọn từ: Từ duy nhất phù hợp trong trường hợp này là "ago". "30 years ago" có nghĩa là "30 năm về trước". Đây là một điểm ngữ pháp cơ bản nhưng rất quan trọng trong kỹ năng viết Flyers và xử lý văn bản.

Câu 4: "I am very happy that I have found a new friend ............ lives in another city."

  • Phân tích logic: Chỗ trống đứng sau danh từ chỉ người "a new friend" và bắt đầu một mệnh đề phụ nhằm cung cấp thêm thông tin cho danh từ đó (người bạn này sống ở thành phố khác).
  • Phân tích ngữ pháp: Đây là cấu trúc của mệnh đề quan hệ (relative clause). Chúng ta cần một đại từ quan hệ thay thế cho danh từ chỉ người ("a new friend") và làm chủ ngữ cho động từ "lives".
  • Lựa chọn từ: Đại từ quan hệ chỉ người trong trường hợp này là "who" hoặc "that". Cả hai từ đều được chấp nhận và đúng ngữ pháp, như đáp án đã chỉ ra.

Câu 5: "Please write and ............ me about your family and your country."

  • Phân tích logic: Đây là một lời đề nghị, yêu cầu. Ben muốn ông White cung cấp thông tin cho mình. Hành động là "viết" và "..." cho Ben nghe về gia đình và đất nước của ông.
  • Phân tích ngữ pháp: Cấu trúc là "Please verb1 and verb2 me about something". Động từ ở chỗ trống cần một tân ngữ trực tiếp là "me".
  • Lựa chọn từ: Đáp án đưa ra "tell/teach". "Teach me about..." (dạy tôi về...) mang sắc thái trang trọng, như một buổi học. "Tell me about..." (kể cho tôi về...) mang sắc thái thân mật, phù hợp với một cuộc trò chuyện qua thư giữa hai người bạn. Xét toàn bộ logic trình bày và giọng văn của đoạn văn, "tell" là lựa chọn tự nhiên và chính xác hơn.

II. WRITING FLYERS: CÁC BƯỚC LÀM PART 6 HIỆU QUẢ

Để chinh phục dạng bài Part 6 trong kỹ năng Writing Flyers, việc phân tích đề là chưa đủ. Bạn cần trang bị cho mình một bộ chiến lược làm bài thông minh và hiệu quả. Các phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng một logic trình bày khi giải đề, tối ưu hóa thời gian và tăng độ chính xác.

1. Đọc lướt toàn bộ đoạn văn để nắm bối cảnh (Skim for Context)

Đây là bước tối quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua vì nóng vội. Đừng bao giờ bắt tay vào điền từ đầu tiên ngay lập tức. Hãy dành 30 giây để đọc toàn bộ đoạn văn, xác định:

  • Loại văn bản: Đây là thư, email, mẩu chuyện hay đoạn thông báo?
  • Nhân vật: Ai đang nói/viết? Họ đang nói/viết cho ai?
  • Thì của câu chuyện: Các sự kiện chủ yếu diễn ra ở hiện tại, quá khứ hay tương lai?
  • Giọng văn chung: Trang trọng, thân mật, vui vẻ hay buồn bã?

Việc này giúp bạn có một cái nhìn tổng thể, định hình được logic trình bày của toàn bài, từ đó các lựa chọn từ ngữ sẽ chính xác hơn rất nhiều.

Khám phá thêm Speaking Flyers: Cách học mô tả tranh Flyers hiệu quả tại đây.

2. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tại chỗ trống

Sau khi đã hiểu bối cảnh, hãy tập trung vào "hiện trường" xung quanh mỗi chỗ trống. Hãy tự hỏi:

  • Loại từ cần điền là gì? (Danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ, liên từ...).
    • Ví dụ, sau mạo từ "the" thường là một danh từ.
  • Thì của động từ là gì? Nhìn vào các động từ khác trong câu và các dấu hiệu thời gian (yesterday, now, next week, ago...).
  • Chủ ngữ là số ít hay số nhiều? Điều này quyết định việc chia động từ.
  • Có cấu trúc cố định nào không?
    • Ví dụ: look at, listen to, interested in...

Quá trình này giúp bạn thu hẹp đáng kể các lựa chọn và tăng khả năng chọn đúng từ cần điền.

3. Sử dụng tư duy suy luận logic (Logical Deduction)

Ngữ pháp chỉ là một phần, ngữ nghĩa và logic mới là linh hồn của một đoạn văn. Khi bạn có nhiều hơn một lựa chọn đúng về mặt ngữ pháp, hãy dùng tư duy suy luận dựa trên bối cảnh.

  • Ví dụ câu 1: Cả "opened" và "read" đều là động từ quá khứ. Nhưng logic của câu chuyện cho thấy "read" hợp lý hơn.
  • Ví dụ câu 5: Cả "tell" và "teach" đều có thể đi với "me". Nhưng logic về giọng văn thân mật của lá thư cho thấy "tell" là lựa chọn tốt hơn.

Đây chính là kỹ năng cốt lõi của việc viết Flyers và giao tiếp hiệu quả: chọn từ đúng nhất, không chỉ đúng ngữ pháp.

4. Điền từ nháp và đọc lại toàn bài

Sau khi đã điền tất cả các chỗ trống (có thể viết nháp bằng bút chì), hãy làm một bước cuối cùng: đọc lại toàn bộ đoạn văn một lần nữa với các từ bạn đã điền.

  • Câu chuyện có trôi chảy không?
  • Nghe có tự nhiên không?
  • Có điểm nào lấn cấn về mặt logic không?

Bước kiểm tra cuối cùng này sẽ giúp bạn phát hiện những lỗi sai mà khi làm từng câu riêng lẻ bạn có thể không nhận ra, đảm bảo logic trình bày của toàn bài viết là hoàn hảo.

Các bước làm bài Writing Flyers Part 6 hiệu quả

Các bước làm bài Writing Flyers Part 6 hiệu quả

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Để chinh phục Part 6 trong phần thi Writing Flyers, bạn cần hiểu rõ logic trình bày của cả đoạn văn ngắn, thay vì chỉ tập trung vào các quy tắc ngữ pháp riêng lẻ. Việc vận dụng chiến lược phân tích thông minh sẽ giúp bài viết của bạn trở nên rõ ràng, mạch lạc và đạt điểm cao hơn.

Lời khuyên: Hãy luyện tập thường xuyên để biến những kỹ thuật này thành phản xạ tự nhiên, giúp bạn tự tin xử lý mọi dạng đề trong kỳ thi.

Xem bài Writing Flyers để khám phá lộ trình luyện viết chi tiết và các mẹo làm bài hiệu quả nhất!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng