Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2, 3): Phân tích đoạn văn & câu hỏi khó

Làm thế nào để giải được Part 5 trong kỳ thi Cambridge Movers – phần đọc hiểu kèm điền từ khiến nhiều trẻ nhỏ “khó nhằn”? Đừng lo! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá cách làm chi tiết và thực hành ngay với Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2, 3) trong bộ sách Movers Authentic Examination Papers để nắm chắc bí quyết chinh phục dạng bài này nhé!

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các khóa luyện thi Cambridge Movers, hãy truy cập STV English để khám phá các khóa học chuyên sâu.

I. GIẢI MÃ DẠNG BÀI READING & WRITING MOVERS PART 5: ĐỌC HIỂU HAY ĐOÁN NGỮ CẢNH?

Trong Reading & Writing Movers Part 5 của Cambridge Movers, trẻ cần kết hợp đồng thời bốn yếu tố quan trọng: vốn từ vựng, khả năng quan sát hình ảnh, kỹ năng suy luận ngữ cảnhtrả lời câu hỏi chi tiết.

Đây không phải là dạng bài có thể làm tốt chỉ bằng cách dịch từng từ vựng, mà đòi hỏi tư duy tổng hợp và hiểu ý toàn đoạn văn. Nhờ đó, trẻ sẽ làm bài đọc Movers hiệu quả hơn và nắm bắt câu chuyện một cách trọn vẹn.

1. Bản chất của dạng bài Reading & Writing Movers Part 5

Trong kỳ thi Cambridge, Reading & Writing Movers là phần đánh giá toàn diện kỹ năng làm bài đọc Movers, khả năng hiểu ngữ cảnhsử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Ở Part 5, trẻ đọc một đoạn truyện ngắn (khoảng 80 - 100 từ) và điền từ còn thiếu vào 6 - 7 câu tóm tắt.

Điểm đặc trưng của dạng bài này là đáp án không xuất hiện nguyên văn trong đoạn đọc, mà được ẩn trong cách diễn đạt khác. Vì vậy, để làm tốt phần Reading & Writing Movers Part 5, trẻ cần rèn khả năng đoán nghĩa theo ngữ cảnh, nhận diện loại từvận dụng từ vựng Movers linh hoạt.

Đây là phần giúp kiểm tra năng lực đọc hiểu thực tế – khả năng kết nối thông tin, phân tích câu chuyệnphản xạ nhanh với các dạng từ vựng và cấu trúc câu khác nhau.

2. Bài Reading & Writing Movers Part 5 giúp trẻ “kiểm tra tư duy suy luận”

Không giống các phần trước có danh sách từ vựng gợi ý, Reading & Writing Movers Part 5 yêu cầu trẻ tự tìm từ phù hợp dựa vào logic và ngữ pháp câu. Các câu hỏi thường được diễn đạt lại bằng từ đồng nghĩa hoặc đảo cấu trúc, khiến trẻ phải hiểu ý thay vì học thuộc.

Ví dụ, đoạn văn gốc viết “The boy was very happy”, nhưng phần tóm tắt lại là “He felt … when he saw the gift”. Trẻ cần tư duy ngữ cảnh để chọn đúng từ “happy” – biểu hiện khả năng đọc hiểu sâu, suy luậntrả lời câu hỏi chi tiết.

Nhờ đó, bài đọc Movers Part 5 không chỉ rèn kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển tư duy suy luận, vốn từ vựngphản xạ đọc hiểu nhanh – nền tảng quan trọng để trẻ tiến lên cấp độ Flyers hoặc KET.

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng chuyển sang phần II để tìm hiểu cách làm bài đọc Movers hiệu quảtrả lời câu hỏi chi tiết trong dạng bài Reading & Writing Movers Part 5 nhé!.

II. HƯỚNG DẪN CÁCH GIẢI CHI TIẾT READING & WRITING MOVERS PART 5 (TEST 2, 3)

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách giải Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2 & 3) kèm ví dụ và mẹo luyện đọc hiệu quả giúp trẻ tự tin chinh phục kỳ thi Cambridge.

1. Cách giải chi tiết Test 2 trong bộ sách Movers Authentic Examination Papers

Trong bài đọc Part 5 của Test 2, nhân vật Julia và chú chó Cloudy đã gặp một chiếc khăn trắng trên cánh đồng. Sau đó, Julia mang chiếc khăn về nhà và phát hiện ra đó là khăn của dì Daisy. Bài yêu cầu học sinh điền từ vào các câu tóm tắt dưới đây dựa vào thông tin trong đoạn truyện.

Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2)

Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2)

Câu 1: Cloudy tried ………………………………… the rabbit.

  • Bước 1: Đọc đoạn đầu: “They saw a white rabbit. It hopped behind some tall grass, and Cloudy quickly ran to try to catch it.”
  • Bước 2: Từ khóa: Cloudy quickly ran to try to catch it.
  • Bước 3: Điền động từ phù hợp → catch.
    • Đáp án: catch.

Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2)

Reading & Writing Movers Part 5 (Test 2)

Câu 2: There was a ………………………………… in Cloudy’s mouth.

  • Bước 1: Đọc tiếp: “Cloudy came back but there was something white in its mouth.”
  • Bước 2: Đọc thêm: “But it wasn’t the rabbit. It was a beautiful white scarf!”
  • Bước 3: Từ khóa: a beautiful white scarf.
    • Đáp án: white scarf.

Câu 3: Julia wanted to find the ………………………………… the scarf.

  • Bước 1: Đoạn văn: “This scarf looks new. I must try to find the person who lost it, she thought.”
  • Bước 2: Từ khóa: the person who lost it.
    • Đáp án: person who lost.

Câu 4: Julia went home with the white scarf round …………………………………

  • Bước 1: Đọc: “Julia put the scarf round her neck and walked slowly back home.”
  • Bước 2: Từ khóa: round her neck.
    • Đáp án: her neck.

Câu 5: Julia’s ………………………………… was in the hall with Mum when Julia went home.

  • Bước 1: Đọc đoạn: “Julia opened the door and saw her Aunt Daisy and Mum in the hall.”
  • Bước 2: Từ khóa: her Aunt Daisy.
    • Đáp án: Aunt Daisy.

Câu 6Aunt Daisy was ………………………………… when she saw the white scarf.

  • Bước 1: Đọc đoạn: “Aunt Daisy looked very surprised.”
  • Bước 2: Từ khóa: looked very surprised.
    • Đáp án: very surprised.

Câu 7: Aunt Daisy said “thank you” to Jane and to …………………………………

  • Bước 1: Đoạn cuối: “Thank you! Aunt Daisy said. ‘And thank you too, Cloudy!”
  • Bước 2: Từ khóa: thank you too, Cloudy.
    • Đáp án: Cloudy.

Với phần đọc Movers - Test 2, trẻ cần lưu ý quan sát kỹ chi tiết hình ảnhchú ý ngữ cảnh nhân vật để chọn từ chính xác.

Khám phá thêm Reading Movers Part 4: Luyện đọc hiểu đoạn văn nâng cao qua bộ Test 3 tại đây.

2. Cách giải chi tiết Test 3 trong bộ sách Movers Authentic Examination Papers

Paul cùng gia đình đi nghỉ mát ở biển tại một đất nước nắng ấm. Khi đến nơi, họ ra bãi biển ăn uống và vui chơi, nhưng trời bắt đầu mưa. Sally nghĩ ra cách dùng chăn để che, và Paul đã chụp bức ảnh vui nhộn cho bài tập về nhà của mình. Bài yêu cầu học sinh điền từ vào các câu tóm tắt dưới đây dựa vào thông tin trong đoạn truyện.

Reading & Writing Movers: Part 5 (Test 3)

Reading & Writing Movers: Part 5 (Test 3)

Câu 1: At the end of school, Paul’s teacher gave the children some …………………….. to do.

  • Bước 1: Đọc lại đoạn đầu truyện : “On the last day of school, Paul’s teacher said, ‘Listen children, you have homework.’”
  • Bước 2: Xác định thông tin chính: Từ khóa: “gave the children some homework”. Đây là việc mà cô giáo giao cho các em.
  • Bước 3: Điền từ phù hợp: Đáp án phải là danh từ chỉ việc cần làm → homework.
    • Đáp án: homework.

Câu 2: The children’s holiday picture had to be ……………………..

  • Bước 1: Đọc câu giao nhiệm vụ: “Your homework is to take a funny holiday photo.”
  • Bước 2: Nhận diện từ khóa: Holiday picture = holiday photo. Tính từ đi kèm: “funny”.
  • .Bước 3: Hoàn thành câu
    • Đáp án: funny.

Reading & Writing Movers: Part 5 (Test 3)

Reading & Writing Movers: Part 5 (Test 3).

📘 Tải trọn bộ Cambridge Movers Listening Practice (Part 5 – Test 2-3) bản PDF [tại đây].

Câu 3: Paul and …………………….. went on holiday to a sunny country.

  • Bước 1: Đọc đoạn kể chuyện đi nghỉ mát: “Paul went with his family on a beach holiday. They wanted to go to a beach in a sunny country…”
  • Bước 2: Xác định nhân vật đi cùng Paul: Paul đi với “his family”.
  • Bước 3: Điền từ vào chỗ trống.
    • Đáp án: his family.

Câu 4: Paul’s mum took a …………………….. with a picnic and a blanket to the beach.

  • Bước 1: Đọc đoạn văn về mẹ Paul: “Then, Paul’s mum brought a small picnic and a blanket in a beach bag with her to the beach.”
  • Bước 2: Nhận diện cụm từ quan trọng: “in a beach bag” → thứ mẹ Paul mang theo là một chiếc túi đi biển.
  • Bước 3: Hoàn thành câu.
    • Đáp án: beach bag.

Câu 5: The sun went behind some …………………….. and it started to rain.

  • Bước 1: Đọc đoạn tiếp theo ở bãi biển: “Then big grey clouds hid the sun. It started to rain.”
  • Bước 2: Xác định từ khóa: Big grey clouds = đám mây che mất mặt trời.
  • Bước 3: Hoàn thành câu.
    • Đáp án: clouds.

Câu 6: Sally sat …………………….. with her mum and dad.

  • Bước 1: Đọc chi tiết hành động của Sally: “She got the blanket and held it above her head. Her mum and dad sat under it too.”
  • Bước 2: Rút ra cụm hành động chung: Sally + bố mẹ → cùng “sat under the blanket”.
  • Bước 3: Điền từ.
    • Đáp án: under the blanket.

Câu 7: Paul asked for his dad’s …………………….. to take a photo.

  • Bước 1: Đọc đoạn cuối cùng: “‘Do you have your phone, Dad?’ asked Paul. ‘Can I take a photo with it?’ Paul’s dad gave him his phone…”
  • Bước 2: Tìm vật mà Paul mượn: Paul mượn "his dad’s phone".
  • Bước 3: Điền từ.
    • Đáp án: phone.

Khám phá ngay khóa Luyện thi Starters - Movers - Flyers tại đây.

Qua phần hướng dẫn chi tiết trên, có thể thấy bài đọc Movers hoàn toàn không “đáng sợ” nếu trẻ nắm đúng phương pháp làm bài. Khi biết cách gạch từ khóa, đối chiếu tranh với đoạn văn, vận dụng vốn từ vựngsuy luận ý nghĩa, trẻ sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi chi tiết một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Nếu bạn muốn con được luyện tập nhiều hơn với lộ trình chuẩn quốc tếphương pháp học thú vị, hãy đăng ký ngay khóa học luyện Reading & Writing Movers tại STV English để con tự tin chinh phục kỳ thi!

Mong muốn con bạn giao tiếp tiếng Anh tự tin như chuyên gia? Khám phá ngay những bí quyết hiệu quả tại đây: https://stvenglish.edu.vn/blog/

Xem thêm kiến thức qua các video độc quyền trên YouTube: Xem ngay tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=2B5WDTAM8yA

From: Ms. Flora Thu.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng