5 QUAN NIỆM SAI LẦM CỦA BA MẸ KHI TRẺ HỌC TIẾNG ANH

Vẫn còn không ít phụ huynh giữ những suy nghĩ khắt khe trong việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm cũng như những vấn đề về việc học ngoại ngữ của con tại nhà hay trung tâm.

trẻ học tiếng Anh

5 quan niệm sai của ba mẹ trong việc cho trẻ học tiếng Anh

Ba mẹ cho trẻ học tiếng anh quá muộn 

Có lẽ đây là một trong những quan niệm sai lầm nhất của ba mẹ khi không cho bé tiếp xúc với tiếng Anh ngày từ bé, bởi ba mẹ lo ngại việc cho con mình học tiếng Anh sớm. Bởi ba mẹ nghĩ rằng việc học song ngữ từ sớm sẽ làm trẻ bị loạn và gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các ngôn ngữ.

Nhưng có lẽ ba mẹ không biết việc cho con tiếp xúc sớm với tiếng Anh, hoặc các ngôn ngữ khác từ cấp mầm non (6-7 tuổi). Bởi đây là thời điểm vàng để trẻ học thêm ngôn ngữ, cũng như phát triển tư duy của mình. Nếu ba mẹ cho trẻ học tiếng Anh quá muộn (sau 15 tuổi) sẽ gián tiếp làm hạn chế khả năng phát âm, tiếp thu ngôn ngữ và từ vựng của trẻ. Càng gây khó khăn cho việc sử dụng ngoại ngữ của trẻ sau này.

Thường xuyên bỏ bê việc trẻ học tiếng Anh

Để con có thể giỏi tiếng anh thì việc cho con luyện tập thường xuyên là việc làm vô cùng quan trọng , trẻ cần rất nhiều thời gian, cũng như không gian để học hỏi cũng như luyện tập. Trẻ cần tiếp xúc với tiếng Anh một cách thường xuyên và liên tục. Cũng như tránh ép con học một thời gian, ví dụ trong Hè, rồi cả năm lại không động đến tiếng Anh. Điều này sẽ làm kiến thức tiếng Anh của trẻ nhanh chóng bị rơi rụng.

Nếu ba mẹ bỏ bê việc trẻ học tiếng Anh quá lâu trẻ sẽ không hình thành được kỹ năng phản xạ, cùng tư duy ngoại ngữ của mình.

Dạy trẻ học tiếng Anh một cách cứng nhắc

Vì nghĩ mình không đủ giỏi, trình độ sư phạm càng không chắc chắn để dạy cho con nên ba mẹ thường cứng nhắc trong cách truyền đạt với con thay vì cùng con học tiếng Anh. Có một thực tế đáng buồn là nhiều ba mẹ Việt thường để con mình “Tự bơi” và phó mặc cho thầy cô hoặc nhà trường. Đồng thời, cho rằng cứ phải ngồi vào bàn với sách vở mới là học.

trẻ học tiếng Anh

Ba mẹ hãy cố gắng để trẻ tiếp xúc với thứ ngôn ngữ mới này qua nhiều phương tiện khác. Đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Ba mẹ nên tận dụng điều này để lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho trẻ. Giúp trẻ học tiếng Anh vui vẻ và thoải mái hơn nhé.

Cho trẻ học những từ vựng tiếng Anh không phù hợp

Học từ vựng tiếng Anh góp phần quan trọng trong việc con giỏi tiếng Anh hay không, nhưng nhiều ba mẹ muốn con mình học thật giỏi tiếng Anh nên bắt đầu với những từ vựng khó, thâm chỉ là mang tính chuyên ngành. Nhưng điều này chỉ khiến trẻ nhanh chán và không không hiệu quả.

Chính vì thế mà khi dạy con tiếng Anh, ba mẹ nên chọn những từ đơn giản, gắn với sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Cách này sẽ giúp trẻ ghi nhớ rất nhanh và làm giàu vốn từ tiếng Anh của trẻ một cách hiệu quả.

Bỏ qua việc luyện phát cũng như kỹ năng nói tiếng Anh cho trẻ

Nghe – nói chính là hai trong số những mục tiêu lớn của ba mẹ khi cho trẻ học tiếng Anh, ấy vậy mà một thực trạng đáng ái ngại nữa mà nhiều ba mẹ và thầy cô tại trường hay mắc phải, đó chính là họ thường phát âm chưa chuẩn, đọc sai và phát âm sai.

Phụ huynh hãy tạo ra nhiều điều kiện hơn nữa để trẻ có cơ hội tiếp xúc với nguồn tiếng Anh chuẩn quốc tế. Bằng cách mua những bộ tài liệu học tiếng Anh cho trẻ tại nhà. Qua đó, trẻ sẽ học được cách phát âm chính xác, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh, cùng thầy cô hay mắc.

Giống với kỹ năng phát âm, kỹ năng nói cũng đặc biệt quan trọng với trẻ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại luôn quá coi trọng ngữ pháp và việc nói làm sao cho khỏi sai để không bị cười. Kết quả là trẻ ấp úng và không dám giao tiếp. Vì vậy, để tránh cho con không gặp vấp phải điểm yếu này, ba mẹ nên tích cực khuyến khích con nói.

trẻ học tiếng Anh

Để trẻ học tiếng Anh đạt được những kết quả như ba mẹ mong muốn thì ba mẹ ơi, ba mẹ chính là yếu tố quan trọng nhất để giúp trẻ làm được điều đó chứ không phải nhà trường, không phải trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
trẻ học tiếng Anh

connect

we'd love to have your feedback on your experience so far

Gửi thông điệp cho STV

Đăng ký cho bé học thử tại STV ENGLISH ngay!